Giảm lãi vay cho người dân, doanh nghiệp bị thiệt hại do bão số 3

Để kịp thời hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn, khôi phục lại sản xuất kinh doanh, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay.

# Để kịp thời hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn, khôi phục lại sản xuất kinh doanh, mới đây, NHNN vưà có công văn yêu cầu các tổ chức tín dụng và NHNN chi nhánh 35 tỉnh thành phố chịu thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra thực hiện một số nội dung

Cụ thể, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như cơ cấu lại thời hạn trả nợ.

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3. (Ảnh: Vietnam+)

# UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 56, có hiệu lực từ 20/9/2024, quy định một số nội dung về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố.

Đáng nói, nhằm khuyến khích việc bàn giao mặt bằng đúng tiến độ, quy định tại Điều 18 của Quyết định này đã đề ra các mức thưởng cụ thể như sau: Đối với đất nông nghiệp, người sử dụng đất nông nghiệp là hộ gia đình hoặc cá nhân, nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện bồi thường về đất và bàn giao mặt bằng đúng tiến độ sẽ được thưởng 3.000 đồng/m², nhưng không vượt quá 3.000.000 đồng/người sử dụng đất. 

Các tổ chức kinh tế bàn giao mặt bằng đúng tiến độ sẽ được thưởng 10.000 đồng/m² đất có nhà xưởng hoặc nhà làm việc bị thu hồi. Mức thưởng tối đa cho mỗi tổ chức không vượt quá 500.000.000 đồng và tối thiểu không dưới 5.000.000 đồng/tổ chức.

# Giá vàng ếng SJC tiếp tục đứng yên ngày thứ 6 liên tiếp, mua vào ở mức 78,5 triệu đồng/lượng và bán ra 80,5 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường quốc tế, giá vàng tăng nhẹ lên 2.508 USD/ounce khi nhà đầu tư chờ đợi thông tin lạm phát của Mỹ và chính sách lãi suất từ Fed.

Các chuyên gia dự báo Fed có thể cắt giảm lãi suất 0,25% trong cuộc họp tuần tới, hỗ trợ giá vàng ổn định.

# Bước sang phiên giao dịch sáng nay 10/9, thị trường tăng điểm ngay từ sớm để lấy lại ngưỡng 1.270 điểm nhờ sắc xanh chiếm ưu thế trong nhóm bluechip.

Nhóm tiêu dùng thiết yếu là nhóm có sức tăng thuyết phục nhất trong nửa đầu phiên sáng. Có vẻ, tâm lý lo ngại thiếu hụt nguồn cung lương thực, thực phẩm sau bão đang là yếu tố hỗ trợ cho giá của nhóm cổ phiếu này. 

Bên cạnh đó, cổ phiếu phân bón, nhựa và hóa chất tiếp tục đà tăng.

Cổ phiếu bất động sản rơi vào tình trạng giảm điểm. Ở nhóm này, VHM duy trì được sắc xanh nhẹ, phần còn lại đều giảm quanh mức 1%.

Nhóm thép không còn sự tích cực đầu phiên, HPG, HSG, NKG… quay sang giảm điểm. 

Kết thúc phiên giao dịch sáng nay, VNIndex đóng cửa tại ngưỡng 1.264,46 điểm, giảm hơn 3 điểm.