Đường tin 91: Tình hình dịch tại Hà Nội khó khăn, phức tạp hơn Đà Nẵng

Đó là nhận định của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trong buổi làm việc với TP.Hà Nội về việc phòng chống dịch COVID-19.

Thôn Bạch Trữ (xã Tiến Thắng, H.Mê Linh) bị cách ly y tế sau khi có ca bệnh. Ảnh: Trần Cường - Báo Thanh niên
 

# Cuối năm, người tham gia giao thông di chuyển vội vàng hơn nên nguy cơ xảy ra tai nạn cũng tăng cao hơn. Và cũng trong dịp cuối năm, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, hoạt động buôn bán sôi động, dẫn đến tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh có chiều hướng gia tăng. 

Không ít ý kiến cho rằng, chúng ta nên thông cảm cho tiểu thương vì mỗi năm họ chỉ trông đợi Tết để bán được nhiều hàng, nhưng cũng không thể phủ nhận hành vi này dẫn đến nguy cơ xảy ra TNGT. Bên cạnh sự nỗ lực từ chính quyền địa phương và các ban ngành, nếu ý thức người dân chưa được nâng cao thì thật khó tránh được những vụ tai nạn đáng tiếc.

# Thành phố Hồ Chí Minh đang trên đà tăng trưởng với sức bật mới khi xây dựng chính quyền đô thị, thành phố Thủ Đức chính thức được thành lập. Do vậy, kết cấu hạ tầng giao thông cần một sự đầu tư nhiều hơn nữa để đi trước một bước. Thành phố cần chỉ rõ và ràng buộc trách nhiệm của từng cấp, từng ngành; tổ chức làm nhanh, kịp thời; đồng bộ; tạo cơ chế thuận lợi nhất để các thành phần kinh tế tham gia. 

# Không khí Tết đang rộn ràng trên mọi nẻo đường từ thành thị đến nông thôn. Ai cũng tất bật chuẩn bị cho những ngày quan trọng sắp tới, được quây quần, yên vui bên gia đình. Và để hỗ trợ người lao động, thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn, chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ, dịch Covid-19 và các bạn sinh viên không đủ chi phí về quê đón Tết cùng gia đình, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức chương trình “Mang Tết về nhà” năm 2021. Chương trình đã tặng hơn 1.100 vé máy bay, hơn 1.800 vé xe ô tô xuất phát từ TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương về các tỉnh ền Trung và ền Bắc.

# Những ngày này, dọc tuyến đường Võ Chí Công, Âu Cơ, Lạc Long Quân, Hà Nội… luôn tấp nập người đến xem và mua bán đào. Hàng trăm cây đào đủ loại đã được những người trồng đào làng Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội tập kết tại các lán ngay sát làng. Những năm gần đây, người trồng đào Phú Thượng rất nhạy bén trong nắm bắt nhu cầu của khách hàng. Họ chuyển hướng sang trồng những cây đào bonsai là những cây thế có kích thước nhỏ, cao khoảng từ 50-90cm, có giá dao động khoảng từ 900 nghìn đến 2 triệu đồng tùy cây. 

# Để chuẩn bị cho ngày Tết cổ truyền, rượu cũng là một thứ dường như không thể thiếu. Càng gần Tết thì nhu cầu tự ngâm và sử dụng rượu thuốc của người dân lại càng tăng cao. Trên mạng xã hội cũng có nhiều nơi bán nguyên liệu, thảo dược để ngâm rượu. Tuy nhiên, để có bình rượu thuốc đảm bảo chất lượng thì không hề đơn giản. PGS.TS Đậu Xuân Cảnh cho biết, người dân cần phải chú ý đến rượu ngâm đó là loại rượu gì, phải đảm bảo chất lượng. Về cách ngâm, thuốc phải ngập trong rượu và lưu ý ngày bắt đầu ngâm rượu cho đến ngày sử dụng để đảm bảo những hoạt chất mới ra được rượu. Thông thường, ngày Tết  phải mất tối thiểu 7 ngày thì rượu ngâm mới có thể sử dụng được.

# Diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 là một trong những chủ đề được dư luận quan tâm nhất những ngày qua. Tại buổi làm việc với TP. Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định, tình hình dịch COVID-19 tại Hà Nội hiện nay khó khăn, phức tạp hơn và khác hẳn trường hợp Đà Nẵng do tốc độ lây nhiễm cao, chu kỳ lây nhiễm của virus trước đây từ 4-5 ngày nhưng hiện nay chỉ từ 1-2 ngày. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị Hà Nội phải vừa truy vết vừa khoanh vùng, lấy mẫu triệt để các trường hợp tiếp xúc.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng khẳng định, Hà Nội đã kịp thời yêu cầu các đơn vị thực hiện các mức độ cao hơn để phòng chống dịch bệnh như đóng cửa Bar, karaoke, vũ trường, các nhà hàng phải có vách ngăn…

# “Hy sinh lợi ích cá nhân, chịu khó trải qua một số bất tiện trong sinh hoạt để chống dịch”. Thông điệp này đã được nhắc rất nhiều lần trong suốt một năm qua. Và thời điểm hiện tại, khi Tết Nguyên đán cận kề, tình hình Covid-19 vẫn phức tạp, người dân càng nên quán triệt vấn đề này để cùng chung tay chống dịch với cơ quan chức năng, đồng bào cả nước.