Đường tin 91: Tiền tư nhân chỉ chảy vào chỗ sinh sôi

Theo tính toán của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, tổng mức đầu tư dự kiến cần cho ngành đường sắt giai đoạn từ nay đến 2030 là hơn 665 ngàn tỷ đồng, cao gấp 17 lần so với số vốn thực hiện trong giai đoạn 10 năm trước đó và gần như bất khả t

Ảnh nh họa

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

# Giải pháp nào huy động vốn nhằm hiện đại hóa để đường sắt phát triển xứng tầm, xứng vai trò của nó là xu hướng tất yếu? TS Phan Lê Bình, giảng viên đại học Việt – Nhật cho biết, một trong những kinh nghiệm Nhật Bản đã làm là lập ra tổ chức mới một phần là vốn của doanh nghiệp, một phần là vốn doanh nghiệp và vốn Nhà nước chiếm 70-80% để xây dựng vừa là đường sắt vừa là nhà ga.

# Nhiều địa phương phía Nam đang vào cao điểm nắng nóng, chỉ cần một hành vi bất cẩn cũng có thể biến thành mồi cho “bà hỏa”. Đặc biệt trên địa bàn TP.HCM vẫn còn nhiều khu vực dân cư xập xệ, có nguy cơ cao cháy nổ, nhà cửa xây dựng, cải tạo thường bỏ qua nguyên tắc an toàn phòng cháy... 

# Hiện TP.HCM và các tỉnh phía Nam đang trong giai đoạn đỉnh điểm của mùa khô. Trong thời gian tới, thời tiết lại có dông sét, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Rõ ràng, thiên tai dị thường đã gây những tổn thất nghiêm trọng. Điển hình là tại Cần Thơ với thiệt hại gần 22 tỉ đồng. 

# Dù trực tiếp chịu tác động của biến đổi khí hậu, người dân ĐBSCL những năm vẫn nỗ lực giữ nghề sản xuất truyền thống là làm muối dù rất vất vả mà giá cả lại bấp bênh. Ngay lúc này, bà con rất cần được hỗ trợ để thay đổi phương thức sản xuất, áp dụng cơ giới hóa vào các quy trình canh tác muối và xây dựng chuỗi liên kết để giải quyết đầu ra theo hướng có lợi cho diêm dân. 

# Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 tại các nước trên thế giới diễn biến phức tạp, đặc biệt là Campuchia vừa ghi nhận thêm 277 trường hợp mắc COVID-19, nâng tổng số ca tại quốc gia này lên 4.515…. thì người dân lại càng quan tâm đến vắc xin phòng bệnh.

# Mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã gửi công văn yêu cầu Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (viết tắt là VIDIFI) khẩn trương tổ chức sửa chữa các hư hỏng gây mất an toàn giao thông trên tuyến QL5 như báo chí đã phản ánh.