Đường tin 91: Tăng cường xử lý thông tin phạm luật trên mạng xã hội

Bộ TT&TT vừa ban hành Công văn số 1800 về tăng cường công tác quản lý, xử lý thông tin vi phạm trên mạng xã hội.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Bộ Thông tin và truyền thông cũng đề nghị các tỉnh, thành tăng cường quản lý, xử lý nghiêm hoạt động quảng cáo, kinh doanh dịch vụ trái phép - Ảnh: Tuổi trẻ

# Vẫn là một ngày đỉnh điểm nắng nóng ở Hà Nội với nhiệt độ ngoài trời lên tới xấp xỉ ngưỡng 50 độ C. Chính vì vậy đường sá tiếp tục vắng vẻ khi nhiều người lao động tự do e ngại ra đường. Sức nóng thời tiết ảnh hưởng sớm từ những sự cố nổ lốp xe, lật xe do mất lái trên hướng ngược nắng, rất may là những sự vụ này hậu quả không quá nghiêm trọng.

# Tương tự với Hà Nội, sáng nay, tại TP.HCM giao thông trong phố được ghi nhận trong trạng thái thuận lợi, không quá phức tạp từ cả những tuyến đường trong phố cho đến những con đường ngoại viên. Về chiều tuy có đông nhưng cũng không có tình trạng căng thẳng về giao thông xảy ra.

# Cùng với phát triển kinh tế xã hội, việc phòng chống dịch Covid19 hiện đang được Chính phủ và các bộ ngành, địa phương đặt lên hàng đầu để đảm bảo an toàn cho người dân. Do vậy, UBND TP Hà Nội đã quyết định dời lịch thi vào lớp 10 năm học 2021 – 2022 sang ngày 12.6 tới. Theo ghi nhận của Bản tin 91, liên quan đến việc tuyển sinh lớp 10, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu các địa phương xây dựng kịch bản chi tiết, tổ chức diễn tập, rút kinh nghiệm để các chỉ đạo sát nhất với thực tế.

Trước kỳ thi, TP Hà Nội sẽ tổ chức họp trực tuyến để rà soát đảm bảo an toàn nhất cho các thí sinh dự thi. Ông Chử Xuân Dũng cho biết: "Sở GD-ĐT đưa ra phương án, chọn phương án tốt nhất trong thời điểm hiện nay để đảm bảo sức khỏe cho học sinh, đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19. Chúng tôi đề nghị các địa phương căn cứ vào đó để xây dựng kế hoạch chi tiết và đề nghị Sở có hướng dẫn kịch bản chi tiết và tổ chức diễn tập. Trong đề xuất của Sở GD-ĐT là tuyển thẳng F0, F1 mà không lấy vào chỉ tiêu được giao. Đặc biệt chúng ta lưu tâm đến việc tránh để trục lợi chính sách".

# Trong tháng 5, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng cao, đưa án cân thương mại hàng hóa tháng 5 nhập siêu khoảng 2 tỷ USD, đưa nhập siêu 5 tháng khoảng 369 triệu USD. Tuy nhiên, trao đổi với chương trình Gõ cửa sàn, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương khẳng định, việc nhập siêu này không có đột biến và không đáng ngại vì hiện nay các mặt hàng chúng ta nhập khẩu nhiều chủ yếu là các nguyên liệu để phục vụ cho hoạt động sản xuất, đặc biệt trong đó phục vụ cho sản xuất của nhóm hàng xuất khẩu. Sự gia tăng nhập khẩu cũng là điều tất yếu.

# Thời gian gần đây, trên các mạng xã hội liên tục xuất hiện những hình ảnh, video clip chứa nội dung vi phạm pháp luật, trong đó chủ yếu là xúc phạm danh dự, nhân phẩm của các tổ chức, cá nhân khác; sử dụng ngôn ngữ phản cảm, tung tin giả, tin sai sự thật, quảng cáo, kinh doanh dịch vụ trái phép… gây bức xúc trong dư luận. 

# Trước thực tế này, ngày 28/5 vừa qua, Bộ TT&TT đã ban hành Công văn số 1800 về tăng cường công tác quản lý, xử lý thông tin vi phạm trên mạng xã hội.

Đối thoại với phóng viên Nhật ký đô thị về vấn đề này, Luật sư Phạm Thành Tài, Giám đốc Công ty Luật Phạm Danh chia sẻ: "Tôi cho rằng, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành công văn số 180 trong thời điểm này đã đánh mạnh vào ý thức của những cá nhân mà có tư tưởng không đúng về quyền tự do ngôn luận của mình. Tại Điều 25 của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy định công dân có quyền tự do ngôn luận. Tuy nhiên, việc thực hiện các quyền tự do này phải trong khuôn khổ pháp luật, do pháp luật quy định".

# Đối với việc chia sẻ thông tin hoặc phát ngôn trên mạng xã hội thì chúng ta cần đặc biệt lưu ý là không nên chia sẻ cung cấp những thông tin mà ảnh hưởng không tốt tới những cá nhân, tổ chức. Trước khi chia sẻ thông tin cá nhân của người khác cũng cần phải tìm hiểu kỹ nguồn thông tin mà mình muốn chia sẻ cung cấp liệu có chính xác hay không, có phù hợp với đạo đức thuần phong mỹ tục và văn hóa Việt Nam hay không.