Đường tin 91: Ô tô đỗ tràn lan trên vỉa hè đang được lát đá

Đi dọc tuyến phố Hai Bà Trưng (Hà Nội), không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc xe ô tô ngang nhiên đỗ trên vỉa hè, trong khi việc thi công lát lại vỉa hè thậm chí còn chưa hoàn thiện. Đáng nói, nhiều chủ phương tiện còn cố lọt qua rào chắn, leo lên đỗ

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

# Dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay rơi vào ngày trong tuần, người dân có một ngày không phải đi làm. Và cũng chỉ nghỉ một ngày nên ở nhà nên hạn chế ra đường là lựa chọn của nhiều người. Vì vậy giao thông trong khung giờ cao điểm sáng và trưa nay tại Hà Nội không có nhiều áp lực. Điểm nút giao thông tập trung đông xe “bất đắc dĩ” sáng nay là tại Vành đai 3 trên cao, đoạn qua Linh Đàm, nơi xảy ra vụ va chạm giữa 2 xe ô tô, gây cản trở hướng đi Cầu Thanh Trì.

Giao thông tại thành phố Hồ Chí Minh sáng nay cũng ghi nhận sự ổn định. Tuy có một vài sự cố phương tiện chết máy nhưng cũng không ảnh hưởng đến quá trình lưu thông.

Dự kiến lượng khách về các bến sẽ tăng khoảng 300% so với ngày thường, đặc biệt là thứ 5 và thứ 6 (ngày 29 và 30/4).

# Ngày nghỉ hôm nay trôi qua nhanh chóng, nhưng với nhiều người thì dịp nghỉ 30/4, 1/5 sắp tới mới là khoảng thời gian hợp lý để thư giãn cùng gia đình. Các bến xe cũng nắm được tâm lý này. Dự kiến lượng khách về các bến sẽ tăng khoảng 300% so với ngày thường, đặc biệt là thứ 5 và thứ 6 (ngày 29 và 30/4).

Ông Nguyễn Hoàng, Trưởng phòng Kế hoạch, Công ty Quản lý bến xe Hà Nội trả lời trong Bản tin 91, để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách dịp này, Công ty đã ban hành kế hoạch phục vụ hành khách, đồng thời yêu cầu các nhà xe tăng khoảng 30% lượng xe so với ngày thường: “Công ty cũng đã triển khai kế hoạch này đến các đơn vị vận tải cũng như các đơn vị bến trực thuộc. Theo tinh thần đó các đơn vị vận tải đã đăng ký số lượng phương tiện và người lái theo yêu cầu và để đảm bảo kế hoạch, công ty dự kiến sẽ tăng cường khoảng 500 xe trong đợt phục vụ 30/4 và 1/5”.

Công ty Quản lý bến xe Hà Nội cũng đã yêu cầu các nhà xe không tăng giá vé dịp nghỉ lễ, đồng thời khuyến cáo hành khách vào bến mua vé để đảm bảo quyền lợi của mình.

# Theo ghi nhận của PV, đi dọc tuyến phố Hai Bà Trưng (Hà Nội), không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc xe ô tô ngang nhiên đỗ trên vỉa hè, trong khi việc thi công lát lại vỉa hè thậm chí còn chưa hoàn thiện. Đáng nói, nhiều chủ phương tiện còn cố lọt qua rào chắn, leo lên đỗ tại những điểm vừa được lát xong. Rất nhiều người dân đã bức xúc lên tiếng: 

“Vỉa hè vừa lát xong, chưa nổi 2 ngày mà ô tô cứ phi lên, 5 giờ chiều là xe máy cũng lối đôi nhau phi lên. Phải giống như mình xây nhà, chờ xi cát khô rồi có ngày tháng, vừa mới lát xong năm trước năm sau đã hỏng. Các đá để lát vỉa hè sự chịu lực không giống như đường nhựa hay bê tông được. Vỉa hè là dành cho người đi bộ chứ không phải cho các anh phi ô tô, xe máy lên…”

“Giả dụ vừa mới lát xong, mạch có tốt đến mấy nhưng chưa đủ độ cứng mà anh đã cho ô tô lên có nghĩa là anh thi công ẩu rồi. Như tường nhà mới xây mà anh rung rung luôn làm sao nó chắc được”.

“Nguyên tắc mà nói là không cho phép ô tô lên. Ô tô lên là long mạch hết, nó ảnh hưởng kéo dài đến mỗi bên 2-3m thì thành 6m rồi. Đề nghị nhà nước có chế tài nghiêm túc đối với ô tô cố tình đi vào phải phạt thật nặng”.

VOV Giao thông sẽ tiếp tục tìm hiểu về vấn đề này để mang tới cho các bạn thông tin chi tiết trong thời gian tới.

Xe ô tô ngang nhiên đỗ trên vỉa hè, trong khi việc thi công lát lại vỉa hè thậm chí còn chưa hoàn thiện

# Theo thống kê của Sở GTVT TPHCM, trong thời gian qua tỷ lệ xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông bằng hình ảnh trên địa bàn chưa cao vì còn vướng nhiều bất cập từ luật xử lý vi phạm hành chính, trong đó sự không hợp tác của người vi phạm là yếu tố gây khá nhiều khó dễ. Trước những bất cập này, ông Ngô Hải Đường - trưởng phòng quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ Sở GTVT TPHCM cho biết: “Thành phố kiến nghị với Trung ương việc xử phạt sẽ tiến hành hoàn toàn tự động, thông qua hệ thống phần mềm máy móc và tránh sự can thiệp trực tiếp của con người từ khâu phát hiện, ra quyết định xử phạt đến khâu đóng tiền. Tất cả quy trình này đều hoàn toàn tự động.”

Cũng theo ông Đường, trong quý II/2021, sở GTVT sẽ đề xuất UBND thành phố chấp thuận lắp đặt thêm nhiều camera tại các vị trí phương tiện hay dừng đỗ không đúng quy định. Ngoài ra các lực lượng chức năng cũng sẽ tiến hành xử phạt thông qua việc cân tải trọng phương tiện.

# Lợi dụng tâm lý mê số đẹp, thời gian gần đây, nhiều đối tượng đăng tải trên mạng xã hội làm dịch vụ làm căn cước công dân số đẹp với giá khoảng 40 triệu đồng. Tuy nhiên, theo Bộ Công an, dãy 12 chữ số trên CCCD chính là mã số định danh của công dân. Đặc biệt, 6 số cuối cùng được hệ thống lựa chọn ngẫu nhiên, bởi vậy tuyệt đối không có chuyện làm “dịch vụ chọn số CCCD đẹp”.

Liên quan đến vấn đề này, luật sư Phạm Thành Tài – Giám đốc Công ty luật Phạm Danh cho biết, những đối tượng này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự: "Liên quan đến hiện tượng rao tin dịch vụ làm CCCD số đẹp trên mạng xã hội, căn cứ theo điểm A khoản 1 điều 101 Nghị định 15/2020 của CP thì với hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp chia sẻ những thông tin giả mạo sai sự thật, người vi phạm sẽ bị xử phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng. Ngoài ra, đối với hành vi rao tin dịch vụ làm CCCD số đẹp nhằm mục đich chiếm đoạt tài sản của người khác thì tuỳ từng mức độ và số tiền chiếm đoạt , có thể bị truy cứu trách nhiệm Hình sự về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản được quy định tại điều 174 Bộ luật hình sự (sửa đổi bổ sung năm 2017".

Nhiều bảo tàng ở nước ta vắng khách tham quan. Ảnh: Sức khỏe đời sống

# Rất nhiều bảo tàng hiện nay đang trong tình cảnh vắng khách tham quan. Trong khi, với bề dày lịch sử và sự phong phú đặc sắc của văn hóa, bảo tàng ở nước ta được đánh giá là có rất nhiều tiềm năng phát triển, thu hút khách.

Theo các chuyên gia văn hóa, phần lớn bảo tàng hiện mới chỉ dừng lại ở nhiệm vụ lưu giữ, phục vụ công tác nghiên cứu nên người dân thiếu mặn mà, chưa kể điều kiện kinh tế chưa cho phép khiến việc phát triển hệ thống bảo tàng gặp nhiều khó khăn. Mặc dù, đã có một số bảo tàng đang nhận được sự đánh giá cao của du khách về sự sáng tạo, đổi mới.

Ông Phước Hiệp, Phó Giám đốc Bảo tàng Chứng tích chiến tranh chia sẻ: "Yếu tố thu hút khách đến tham quan Bảo tàng Chứng tích chiến tranh ngày càng đông là ở sự thay đổi hình thức bên ngoài, nội dung trưng bày, các dịch vụ kèm theo. Có thể nói, thời gian gần đây bảo tàng thường xuyên chỉnh lý các nội dung trưng bày, đưa thiết bị công nghệ vào để giúp khách nắm nội dung tốt nhất".

Thực tế cho thấy, câu chuyện vắng khách của hệ thống bảo tàng nước ta không phải chưa có lời giải mà bởi những người làm bảo tàng có nhận thức đúng về đổi mới và tự đổi mới hay không? Đã có những bảo tàng thử nghiệm và nhận trái ngọt trong việc thu hút khách tham quan với công thức này. Bên cạnh sự đầu tư phù hợp, có lẽ các nhà quản lý cần xem xét kỹ lưỡng, tạo nên những thiết chế văn hóa bổ ích để bảo tàng trở thành con tàu chuyên chở văn hóa, lịch sử gần gũi với người bản xứ và là đại sứ thương hiệu của một vùng đất.