Đường tin 91: Nhiều gia đình lắp lưới an toàn sau vụ bé gái rơi ở chung cư tại Hà Nội

Bên cạnh việc nhiều chung cư cho phép người dân được lắp lưới an toàn, thì cũng không ít chung cư không cho lắp lưới chắn với lý do đề phòng hỏa hoạn. 

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

 

Vụ việc bé gái rơi từ chung cư cao tầng ở Hà Nội vừa xảy ra khiến nhiều người dân thấy lo lắng, bất an.

# Nếu như giờ cao điểm thường ngày là sự ám ảnh về ùn tắc tới cư dân đô thị thì hôm nay giao thông lại bất ngờ “bẻ lái”. Dù là ngày giữa tuần nhưng giờ cao điểm hôm nay ở Hà Nội không ghi nhận quá nhiều thông tin ùn tắc, thậm chí có phần thoáng hơn ngày đầu tuần. 

# Trái ngược với thông tin nhẹ nhõm của giao thông thủ đô thì TPHCM hôm nay lại khá ngột ngạt khi ghi nhận những thông tin khó khăn trên trục đường Quốc lộ 51 và Quốc lộ 1 khi đi địa bàn tỉnh Đồng Nai, kéo theo ngã tư Vũng Tàu, ngã ba Long Bình Tân, Vòng xoay cống số 11, ngã ba Bến Gỗ đều không thuận lợi, tốn thời gian. Nguyên nhân là do quốc lộ 51 đoạn qua cầu Đen, tỉnh Đồng Nai xảy ra va chạm giữa xe taxi 7 chỗ va xe đầu kéo. Bên cạnh đó là những diễn biến không ủng hộ người tham gia giao thông khác như hỏng đèn tín hiệu, dầu nhớt, bùn đất đổ trên mặt đường, hay tai nạn xe tải lật…

# Trong 2 tháng qua, trật tự ATGT trên toàn quốc diễn biến phức tạp, TNGT có xu hướng gia tăng, đã xảy ra một số vụ TNGT đường bộ nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Do đó, để tăng cường bảo đảm ATGT thời gian tới, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị cần tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ được nêu tại Công điện số 1711/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo đảm ATGT gắn với phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Tân Sửu và Lễ hội Xuân 2021.

# Trong những năm gần đây, các khu dân cư mọc lên ngày càng nhiều. Bên cạnh việc đảm bảo an ninh trật tự, chăm lo đời sống người dân thì vệ sinh môi trường khu dân cư là vấn đê được các địa phương đặc biệt quan tâm. Khu dân cư mọc lên nhiều đi đôi với việc áp lực từ lượng rác thải hàng ngày cũng tăng lên. Theo ghi nhận của chương trình Thành phố tôi yêu phát sóng trên kênh Mê kong FM, từ thực tế đó, các điểm tập kết rác dần trở nên quen thuộc với người dân tại nhiều khu vực. Tuy nhiên, đây cũng chính là mối lo về môi trường nếu các điểm tập kết rác không được kiểm soát tốt.

# Sau vụ việc bé gái thoát chết khi rơi từ tầng cao một chung cư ở quận Thanh Xuân (Hà Nội) mới đây, nhiều gia đình sống ở chung cư đã tìm mua lưới chắn ban công. Bên cạnh việc nhiều chung cư cho phép người dân được lắp lưới an toàn, thì cũng không ít chung cư không cho lắp lưới chắn với lý do đề phòng hỏa hoạn. 

# Liên quan đến vấn đề này, tại buổi trao đổi cùng báo chí sáng nay (4/3), ông Vũ Ngọc Anh, Vụ trưởng Vụ KHCN, Bộ Xây dựng thì cho biết, việc đưa thêm quy chuẩn liên quan đến lưới an toàn ban công vào quy định của Bộ Xây dựng cần tính toán kĩ, với mục tiêu đảm bảo an toàn cho người dân, vừa dễ dàng ứng cứu khi có sự cố xảy ra: “Với gia đình có trẻ em thì nên lắp lưới an toàn, nhưng lắp loại nào thì phải tính. Vì lưới mềm có tác dụng tránh vật rơi xuống như trẻ em vẫn có thể chui lọt. Nhưng lưới cứng thì cứng đến mức nào, khi lực lượng PCCC đến thì cần tính toán dây cáp nào cắt được, dây nào không cắt được. Nếu ta đồng loạt hóa quy định ai cũng phải lắp lưới mắt cáo để cắt cho dễ, mắt lưới nhỏ thì nó lại xấu, không đẹp.”

# Có thể nói, các nguyên nhân hàng loạt vụ trẻ ngã từ tầng cao chung cư xuống đất đến từ nhiều phía, từ đơn vị xây dựng đến ý thức của người dân khi sống trong căn hộ ở chung cư cao tầng. Do đó, ngoài việc lắp đặt chấn song, lưới bảo vệ tại cửa sổ và ban công, thì phụ huynh cũng cần luôn để mắt đến trẻ; kiểm soát những khu vực nguy hiểm trong căn hộ và đặt chốt an khóa an toàn tại các cửa sổ, cửa chính, khi để con ở nhà một mình.