Đường tin 91: 'Mượn' giáo án, chuyện thật như đùa

Trong chương trình Đường tin 91 hôm nay, Kênh VOV Giao thông sẽ mang đến cho các bạn những vấn đề dân sinh như ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, thuốc lá điện tử, mượn giáo án, gạo ST25… và các thông tin giao thông nổi bật trong ngày.

Giáo viên mua giáo án, chuyện thật như đùa (Ảnh: Thanh Niên)

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

# Mượn gì thì mượn chứ “mượn” giáo án nghe có vẻ lạ đúng không? Chuyện “thật như đùa” này đang diễn ra ở một bộ phận giáo viên. Thay vì bỏ công biên soạn giáo án của riêng mình, họ lại đi mượn, thậm chí đi mua giáo án do người khác viết sẵn. 

# Theo điều tra sức khỏe học đường của trường Đại học y tế công cộng vào năm 2019, có đến 2,6% học sinh trong độ tuổi từ 13-17 tại Việt Nam có sử dụng thuốc lá điện tử. Thậm chí, thuốc lá điện tử đang là “mốt” trong giới học sinh hiện nay. Những chiếc máy thuốc lá điện tử độc hại không kém gì thuốc lá điếu truyền thống đang được các học sinh truyền tay nhau mà phụ huynh không hề hay biết. 

# Ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu đang trực tiếp tác động đến cuộc sống không chỉ người dân đô thị mà còn tác động đến sinh kế của người dân Đồng bằng Sông Cửu Long. Trong thập niên vừa qua, gần 1,1 triệu người đã rời khỏi Đồng bằng Sông Cửu Long do ảnh hưởng của hạn mặn, sạt lở, ngập lụt và ô nhiễm môi trường gia tăng. Con số này lớn hơn dân số của một tỉnh trong vùng, và tương đương với số tăng dân số tự nhiên của cả vùng. 

# Gạo ST 25 vốn được công nhận là loại ngon nhất thế giới 2019 tại Philippines do The Rice Trader tổ chức, nhưng năm nay, cũng tại cuộc thi này, gạo ST 25 chỉ đạt giải nhì (đứng sau gạo Thái Lan), dẫn đến tranh luận trái chiều. Một số ý kiến cho rằng, đây không phải là sự “xuống hạng” của gạo Việt Nam. ST25 là “Á hậu” hay “Hoa hậu” vẫn còn gây tranh cãi, song, việc đầu tư bài bản cho công tác quảng bá thương hiệu gạo Việt là vấn đề bức thiết và cần phải làm tốt hơn trong thời gian tới. 

# Thực tế, hạ tầng cơ sở khu vực phía Nam mặc dù được đầu tư nhưng còn quá nhiều điểm nghẽn, nhất là giao thông kết nối. Thiếu quy hoạch đồng bộ và Logistics yếu kém dẫn đến sự gia tăng chi phí trong các khâu của chuỗi giá trị sản xuất, giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp và kinh tế toàn vùng.