Đường tin 91: Kéo dài thời gian cách ly tập trung lên 21 ngày

Bộ Y tế quyết định thời gian cách ly tập trung đối với những người có tiếp xúc gần với các ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 và các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam sẽ kéo dài 21 ngày thay vì 14 ngày so với trước đây.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Ảnh nh họa

# Hà Nội một sáng không cao điểm giao thông. Vì đang cao điểm phòng chống dịch bệnh nên giao thông trùng xuống, chỉ xuất hiện một vào điểm đường đông do thời gian chờ đèn đỏ kéo dài (như hai đầu đường Trường Chinh, phía ngã tư Sở và Vọng). Đổi lại cái thênh thang của đường sá là những chiếc taxi, xe dịch vụ chạy rỗng khá nhiều, là hàng quán im ắng, cửa đóng then cài... đây đó có nơi vẫn còn họp chợ tự phát, ăn uống vỉa hè, tập thể dục ở công viên vườn hoa, đều được thính giả báo tin cho VOVGT để cơ quan chức năng chấn chỉnh.

# Trái ngược với sự yên ắng của Hà Nội thì giao thông TPHCM lại khá sôi động, thậm chí còn xuất hiện khó khăn ở nhiều điểm đường. Những vụ va chạm giữa các phương tiện khổ lớn như xe tải và contener xảy ra như ở Quốc lộ 1, nhánh rẻ cầu vượt Sóng Thần, tỉnh Bình Dương về khu công nghiệp Sóng Thần hay tại vòng xoay Lạc Long Quân - Lý Thường Kiệt, quận Tân Bình đều ít nhiều gây khó trong việc đi lại.

# Tổng công ty hàng không Việt Nam vừa cho biết, sân bay Tân Sơn Nhất đã lập kỷ lục mới khi đón nhận 108.451 hành khách qua cảng vào ngày 29/4/2021 vừa qua. Đây có thể xem là tin vui với hoạt động hàng không, song cũng đặt ra nhiều vấn đề về công tác quản lý, phục vụ hành khách nhất là trong bối cảnh sân bay Tân Sơn Nhất ngày một quá tải.

Chia sẻ với chương trình Nhật ký đô thị hôm nay, ông Nguyễn Nam Tiến - Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết về những giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ: Cảng chúng tôi cam kết là không để bất kỳ hành khách nào bị chậm chuyến, hủy chuyến vì lý do an ninh. Trong bối cảnh hạ tầng có giới hạn thì chúng tôi đã lắp thêm 5 máy soi chiếu an ninh để phục vụ hành khách. Còn về tương lai xa thì có 2 giải pháp: giải pháp thứ nhất là sử dụng 1 phần ga quốc tế cho quốc nội, chúng tôi đã bắt đầu dùng 2 gate khu vực quốc tế làm gateboarding cho khu vực quốc nội, và chúng tôi cũng đang cân nhắc việc đưa khách sang khu vực quốc tế. Dài hạn hơn thì đương nhiên phải có nhà ga T3, nâng công suất lên gấp đôi thì mới.

# Những thông tin liên quan đến dịch bệnh Covid19 vẫn luôn là chủ đề nóng trong dòng chảy tin tức hôm nay. Bản tin 91 cập nhật: Bộ Y tế quyết định thời gian cách ly tập trung đối với những người có tiếp xúc gần với các ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 và các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam sẽ kéo dài 21 ngày thay vì 14 ngày so với trước đây. Còn tính đến 12 giờ trưa nay đã có 42 ca mắc Covid-19 liên quan đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Kim Chung, Hà Nội). Ổ dịch tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã lây lan ra 15 tỉnh, thành. 

# Không chỉ vậy, Sở Y tế Hà Nội cũng thông tin 1 ca mắc liên quan đến ổ dịch này là Trưởng khoa Nội tiết, Bệnh viện Quân y 105, ở Sơn Tây, Hà Nội. Cùng với việc khoanh vùng truy vết những người liên quan đến ổ dịch BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Hà Nội sẽ xét nghiệm sàng lọc 5 nhóm đối tượng để phát hiện nguy cơ lây nhiễm COVID-19 gồm người từng du lịch tại thành phố Đà Nẵng; trở về từ ổ dịch tại tỉnh Hà Nam, tỉnh Vĩnh Phúc; những khu vực có nhiều quán kinh doanh dịch vụ karaoke, spa, bar; chợ đầu mối; khu vực sân bay Nội Bài. 

# Bắt đầu từ 17h ngày 3/5, Hà Nội tạm dừng hoạt động các di tích, các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè để ngăn ngừa nguy cơ lây lan dịch COVID-19. Ngay sau khi UBND TP. Hà Nội ban hành Công điện hoả tốc này, hầu hết các cơ sở kinh doanh, đặc biệt là các hàng quán vỉa hè đã có ý thức tuân thủ nghiêm quy định.

# Theo ghi nhận của chương trình Nhật ký đô thị, ngay sau khi nhận được thông báo tạm dừng các quán ăn, trà đá vỉa hè, nhiều cửa hàng đã nhanh chóng thực hiện các biện pháp giãn cách như: Dựng vách ngăn, sắp xếp bàn ăn theo đúng khoảng cách, cho nhân viên đeo khẩu trang theo đúng quy định.

# Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp trên địa bàn thủ đô, những yêu cầu đóng cửa các cơ sở dịch vụ không thiết yếu của UBND TP. Hà Nội là một trong những giải pháp bắt buộc để kiểm soát tình hình dịch bệnh. Do đó, mỗi người chúng ta cũng nên chung tay ý thức hơn nữa trong việc bảo vệ chính mình và cộng đồng...