Đường tin 91: Giả mạo nhân viên y tế yêu cầu cách ly tập trung

Vừa qua, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh phát đi thông báo khẩn cảnh báo về trường hợp giả mạo nhân viên y tế gọi điện thoại hoặc nhắn tin nhằm mục đích lừa đảo, với nội dung là người dân trong diện cách ly tập trung, đề nghị liên hệ theo số đ

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

# Giờ cao điểm sáng nay 26/5 được mô tả với nhiều thuận lợi, khả quan, gần như không có khó khăn trên các tuyến đường. Chỉ có một số chi tiết đáng chú ý đọng lại trong trí nhớ của người đi đường tại Hà Nội như: ngã ba Xa La di chuyển chậm; vòng xuyến Văn Giang (ĐT379) va chạm xe tải nhỏ và xe máy; đường dẫn Vđ3 xuống Mai Dịch có xe tải gặp sự cố.

Còn tại phía Nam, vào trưa nay áp lực giao thông tăng cao trên các tuyến đường tỉnh Bình Dương, đáng lưu ý nhất là cảnh ùn tắc tại Ngã Tư Phú Lợi do có va giao thông. Sau khoảng 40 phút, CSGT mới có thể tiếp cận giải quyết. Còn giao thông tại TP.HCM và Đồng Nai tương đối dễ chịu. Có một số tuyến đường đông tại ngoại thành nhưng không đáng kể, nhiều lộ trình trong nội thành di chuyển ổn định.

CSGT tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông đường thủy trên tuyến sông Hồng. Ảnh: Báo Giao thông

#  Trước tình trạng vi phạm giao thông đường thủy gần đây nhức nhối, đặc biệt là hành vi chở quá tải. Cụ thể, những vi phạm này sẽ được ngăn chặn đáng kể nếu dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 132/2015 được ban hành với nhiều chế tài tăng nặng, trong đó quy định cả hình thức “phạt nguội” như với trên đường bộ.

Hình ảnh được lấy từ 3 nguồn: Từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền thu thập; của cơ quan, tổ chức được giao quản lý khai thác, sử dụng, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy; do tổ chức, cá nhân cung cấp hoặc đăng tải trên các báo chí, truyền hình, mạng xã hội.

# Phòng Cảnh sát hình sự (Công an thành phố Hà Nội) vừa bắt giữ một đoàn đua xe trái phép, đồng thời đã ra quyết định khởi tố 10 đối tượng về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”. Trong đó, Vương Quang Minh sinh năm 2003 và Phạm Hải Vũ, sinh năm 2005 được xác định là người điều khiển xe máy dẫn đầu 1 đoàn xe khoảng 7 chiếc, đi lòng vòng trên các tuyến phố quận Hoàn Kiếm nhằm tìm đoàn đua xe tham gia cùng.

Trung tá Nguyễn Minh Quang, Đội trưởng Đội 8, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Nội cảnh báo: “14 cháu thì có đến 12 cháu dưới 18 tuổi. Và các cháu nhận thức về hành vi chạy thành đoàn lạng lách đánh võng chỉ là hành vi vi phạm trật tự giao thông. Cái hiểu biết về pháp luật còn rất hạn chế, nhận thức còn kém. Và việc tự do sinh hoạt đặc biệt là vào buổi đêm vẫn còn tự do, việc quản lý của gia đình đối với các cháu vẫn còn lỏng lẻo.”

# Có thể thấy tầm quan trọng của việc giáo dục nhân cách, đạo đức, pháp luật với người trẻ, nếu làm đúng hướng và đúng thời điểm sẽ giúp xã hội tốt đẹp hơn. Nhìn ra thế giới, xuất phát từ suy nghĩ: sử dụng xe buýt đối với người ngồi xe lăn gặp không ít trở ngại, nhưng với sự giúp đỡ và hướng dẫn từ những người bạn đồng hành thì mọi việc sẽ dễ dàng hơn, một khóa học trang bị cho học sinh kỹ năng giúp đỡ người khuyết tật đi xe buýt đã ra đời tại Singapore.

Khóa học có sự tham gia của học sinh Tiểu học lớp 5 và phụ huynh. Buổi học bắt đầu bằng câu chuyện nâng cao nhận thức về người khuyết tật, sau đó là phần thực hành, nơi những người tham gia được yêu cầu lên xe buýt bằng xe lăn và cũng được bịt mắt để hiểu rõ hơn những thách thức mà người khuyết tật phải đối mặt.

# Vừa qua, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh phát đi thông báo khẩn cảnh báo về trường hợp giả mạo nhân viên y tế gọi điện thoại hoặc nhắn tin nhằm mục đích lừa đảo, với nội dung là người dân trong diện cách ly tập trung, đề nghị liên hệ theo số điện thoại hiển thị trong nội dung tin nhắn.

Về sự việc này, Bác sĩ Đinh Thị Hải Yến, đại diện Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM đưa ra khuyến cáo: "Trong tháng 5 vừa rồi có người dân đã gọi điện tới đường dây hotline phản ánh là họ nhận được tin nhắn với đầu số lạ cùng nội dung là ông bà đang nằm trong diện cách ly tập trung đề nghị liên hại theo số điện thoại hiển thị trong nội dung tin nhắn. Người dân không nên gọi lại số điện thoại đã hiển thị trong tin nhắn.

Khi mà người dân nằm trong diện cách ly tập trung thì nhân viên y tế và chính quyền địa phương sẽ trực tiếp làm việc với chỗ đó để khoanh vùng, điều tra, người dân yên tâm là sẽ làm việc với chính quyền địa phương. Đặc biệt là chúng ta nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo thì phải làm việc với công an địa phương để trình báo".

Bác sĩ Đinh Thị Hải Yến cũng khuyến cáo, mỗi người dân nên lưu số điện thoại của Trạm y tế, Trung tâm y tế nơi mình sinh sống để dễ dàng cho việc khai báo, liên hệ khi cần thiết; theo dõi thông tin chính thức từ y tế của địa phương nơi cư trú để nắm bắt thông tin chính xác.

# Một thông tin đáng lưu ý với bà con khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt tại tỉnh Sóc Trăng là tình trạng sạt lở bờ sông, đê sông, đê cồn đang diễn ra với tần suất ngày càng nhiều. Ông Phạm Tấn Đạo, Chi cục Trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Sóc Trăng cho biết, nguyên nhân sạt lở là do các dòng sông đang thiếu phù sa và thiếu lưu lượng nước nghiêm trọng: "Nguy cơ về sạt lở thì ngành nông nghiệp cũng có tham mưu cho lãnh đạo tỉnh, trước tiên cảnh báo với các địa phương thống kê điểm sạt lở trên địa bàn, cảnh báo người dân không được chủ quan với hiện tượng sạt lở ở trên khu vực của mình sinh sống, cấm biển báo để cho mọi người dân thấy để biết khu vực sạt lở để có ý thức phòng tránh. Thứ hai nữa là tăng cường đi kiểm tra và cảnh báo đối với người dân và thực hiện biện pháp khắc phục những điểm sạt lở xung yếu".

Ảnh nh họa

# Hiện nay, đa số giao dịch vận chuyển hàng hóa ký gửi qua xe khách được tiến hành dưới dạng giao dịch ệng, trong khi lái xe, phụ xe không có thẩm quyền và kỹ năng để kiểm tra hàng hóa. Đây là một trong những kẽ hở của việc vận tải hàng hóa bằng xe khách đã tồn tại trong thời gian dài, tiềm ẩn những hệ lụy nguy hiểm và phức tạp.

Đề cập vấn đề này, ông Đỗ Công Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, việc quản lý hàng hóa gửi trên xe khách là trách nhiệm của nhà xe, lái xe, nhân viên nhà xe. Những đối tượng này phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu vi phạm vận chuyển các loại hàng hóa cấm, hoặc hàng hóa cháy nổ gây nguy hiểm cho hành khách: “Hiện nay các quy định tại Luật GTĐB và Thông tư 12 đều quy định không được chở hàng cấm, hàng dễ cháy nổ, động vật sống, thực phẩm bẩn. Để kiểm soát, thì doanh nghiệp và người lái xe khi nhận hàng phải yêu cầu cung cấp đầy đủ thông tin, với những hàng hóa có thể xảy ra nguy hiểm phải xếp ở khu vực tách bạch để đảm bảo trong quá trình vận chuyển hạn chế ảnh hưởng”.

Trong khi đó, theo luật sư Nguyễn Danh Huế, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, để đảm bảo an toàn trong việc vận chuyển hàng hóa bằng xe khách, cần phải có hướng dẫn cụ thể hơn trong lĩnh vực này: “Chúng ta cần những quy định rõ hơn về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của những chủ thể tham gia vào quá trình gửi hàng qua xe ô tô, hướng dẫn chi tiết từ khâu tiếp nhận hàng hóa, chuyên chở hàng và giao nhận hàng hóa để khi có hành vi vi phạm pháp luật sẽ dễ dàng xử lý. Việc thanh kiểm tra của lực lượng chức năng cần được tăng cường để hạn chế việc chở hàng không đúng quy định”.

Các chuyên gia giao thông cũng nhận định, để hạn chế và khắc phục những kẽ hở đang tồn tại của dịch vụ này, điều thiết yếu là phải bổ sung các quy định của pháp luật như quy định về quyền, trách nhiệm của những người tham gia vào việc gửi hàng hóa trên xe khách; bổ sung quy định cả về chủng loại hàng, khối lượng hàng được phép chở tuỳ theo từng phương tiện; cách thức nhận, giao, vận chuyển và ràng buộc trách nhiệm chặt chẽ các bên. Đặc biệt, cần tăng cường thẩm quyền, trách nhiệm của cơ quan chức năng trong việc quản lý, kiểm soát các loại hàng đưa lên xe khách tương tự như trách nhiệm kiểm soát ở sân bay để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm./.