Đường tin 91: Đề nghị xử phạt mạnh cơ sở kinh doanh không tuân thủ phòng chống dịch bệnh

Trong khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, trong khi cả hệ thống chính trị và toàn dân đang nỗ lực đẩy lùi Covid-19 thì không ít cơ sở kinh doanh, dịch vụ vẫn còn thờ ơ trước công tác phòng chống dịch bệnh.

Cơ quan chức năng lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với 1 quán ăn trên đường Đinh Tiên Hoàng, Lâm Đồng do không tuân thủ quy định phòng chống dịch COVID-10

# Trước diễn biến tăng tới 400 ca COVID-19 trong vòng 1 tuần qua ở Bắc Giang, hôm nay, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng đoàn công tác tiếp tục về làm việc với địa phương này. Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, do biến chủng virus lần này lây nhiễm gấp nhiều lần trong không khí, tồn lưu vài ngày trong môi trường thuận lợi, Bắc Giang cần dự trù tình huống số ca mắc gia tăng trong các khu công nghiệp, cẩn trọng với nguy cơ dịch tiềm ẩn trong cộng đồng

# Trong khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, trong khi cả hệ thống chính trị và toàn dân đang nỗ lực đẩy lùi Covid-19 thì không ít cơ sở kinh doanh, dịch vụ vẫn còn thờ ơ trước công tác phòng chống dịch bệnh. Trên địa bàn TP.HCM, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND Thành phố - nhấn mạnh giải pháp rút giấy phép kinh doanh đối với những cơ sở cố tình vi phạm nhiều lần:

Số cơ sở mà mình đã xử phạt 2 lần nhưng nếu xử phạt lần thứ 3 thì đề nghị sẽ rút giấy phép, nếu cần thiết nữa thì rút giấy phép vĩnh viễn luôn. Chúng ta phải chấp nhận hy sinh lợi ích trong ngắn hạn vì sức khỏe của cộng đồng và vì sự phá triển lâu dài.

# Dịch bệnh Covid-19 đang ảnh hưởng tới mọi mặt đời sống, và các địa phương trên cả nước cũng đang nỗ lực để ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 thực sự trở thành “ngày hội” của toàn dân. Tại Cần Thơ - thành phố lớn nhất ĐBSCL - địa phương đã xây dựng các phương án để đảm bảo công tác bầu cử diễn ra an toàn, đúng quy định. Ông Phạm Văn Hiểu, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố, Chủ tịch Ủy ban bầu cử thành phố nhấn mạnh:

Tôi đề nghị các đồng chí căn cứ vào chỉ đạo của Hội đồng bầu cử Quốc gia, của Bộ Nội vụ, của thành phố để các đồng chí triển khai lại trên địa bàn của địa phương mình. Đồng thời ứng với nó là điều kiện thực tiễn của địa phương để chúng ta có sự sắp xếp cho đảm bảo, mục tiêu cuối cùng chúng ta là đảm bảo bầu cử an toàn, đúng luật, thành công và phòng, chống dịch bệnh cho tốt.

Ảnh chụp chứng nh thư của hàng nghìn người Việt đang bị rao bán

# Bên cạnh diễn biến phức tạp của dịch  COVID-19, một thông tin khác cũng thu hút đông đảo sự chú ý từ dư luận những ngày qua với không ít băn khoăn, lo lắng, đó là việc 17 GB dữ liệu chứa ảnh chụp chứng nh nhân dân của hàng nghìn người Việt Nam đã bị rao bán với giá 9.000 USD.

Ông Lê Đình Nhân, Giám đốc đào tạo Trung tâm đào tạo quản trị mạng và an ninh mạng quốc tế Athena bày tỏ lo ngại, thông tin cá nhân bị rao bán công khai như vậy dẫn đến rất nhiều rủi ro. Các đối tượng có thể lấy chứng nh nhân dân này để tấn công các tài khoản mạng xã hội, tấn công các vấn đề an ninh mạng khác, thậm chí vay tiền các tổ chức tín dụng mà nạn nhân không hề hay biết. Sau sự việc này, ông Lê Đình Nhân khuyến nghị:

 Khi chúng ta làm bất kỳ giao dịch gì thì phải hết sức cân nhắc, suy nghĩ. Những thông tin của mình nó sẽ được lưu trữ ở đâu? Các tổ chức lưu trữ đó nó có uy tín hay không? Nếu như nghĩ rằng thông tin đã bị mất, thứ nhất là về mặt đảm bảo an ninh mạng cho cá nhân, người dân nên bật hết các tính năng xác thực 2 lớp ở trên tài khoản của mình. Thứ hai là phải bật những tính năng cảnh báo để nhận thông báo khi tài khoản mình có những dấu hiệu kỳ lạ.

# Ngày 10/5, Công an thành phố Hà Nội phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông xử phạt 12,5 triệu đồng chủ trang “Hà Nội phố” đăng tải thông tin sai sự thật trên Facebook rằng: “Hà Nội phố thông thoáng trong ngày đầu phong tỏa”. Tiếp đó, trong 3 ngày (từ 12 đến 14/5), Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 6 chủ tài khoản Facebook đã có hành vi cung cấp thông tin giả mạo, sai sự thật về ý kiến phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Theo TS. Trần Bá Dung, Trưởng ban Nghiệp vụ (Hội Nhà báo Việt Nam), trong tình hình dịch bệnh hiện nay và tin giả tràn lan trên mạng, cần nâng cao vai trò quản lý Nhà nước; đồng thời, các cơ quan báo chí chính thống cũng phải thể hiện được vai trò của mình