Đường tin 91: Chính thức thử nghiệm vaccine COVIVAC

Sáng ngày 15/3/2021, tại Trường Đại học Y Hà Nội, chương trình nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 vaccine COVIVAC phòng COVID-19 do Viện Vaccine và Sinh phẩm Y tế (IVAC) trực thuộc Bộ Y tế nghiên cứu và sản xuất đã chính thức triển khai tiêm cho n

Tư vấn cho các tình nguyện viên tham gia đăng ký thử nghiệm tiêm vắc xin COVIVAC tại Trường Đại học Y Hà Nội. Ảnh: Bộ Y Tế
 

# Cục CSGT thuộc Bộ Công an ra quân thực hiện cao điểm xử lý tài xế vi phạm nồng độ cồn và ma tuý tại cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và chỉ đạo lực lượng CSGT trên toàn quốc đồng loạt triển khai thực hiện tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn...kể từ 0h00, ngày hôm nay 15/3. Theo đó, ngay trong ngày đầu tiên ra quân, cơ quan chuyên trách đã phát hiện và xử lý một trường hợp lái xe dương tính với ma túy tổng hợp trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

# Từ 15/3 đến ngày 14/6, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TPHCM, sẽ triển khai đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm với xe cơ giới không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, kỹ thuật, xe cũ nát, xe tự chế. Bước đầu ghi nhận tại ngã tư Bình Phước (phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức), Đội CSGT Bình Triệu (PC08) yêu cầu dừng kiểm tra 7 trường hợp; lập biên bản 7 chủ xe, tạm giữ 6 xe không xuất trình được giấy tờ liên quan.  

# “Nhiều điểm vui chơi, di tích của Hà Nội chưa thực hiện nghiêm phòng chống dịch”. Theo đó, ngay khi được mở cửa trở lại, các địa điểm trên đã đón lượng lớn du khách. Tại đền Quán Thánh - quận Ba Đình, TP HN, ghi nhận trong ngày 13/3 - tức ngày mồng 1 tháng 2 âm lịch, người dân đến hành lễ rất đông. Tuy nhiên, không có một ai khai báo y tế; khách ra vào đền nườm nượp không đảm bảo giãn cách, thậm chí nhiều người không đeo khẩu trang….

# Đáng nói, Ban quản lý đền Quán Thánh cũng không có động thái nhắc nhở người dân đảm bảo phòng chống dịch. Khi được hỏi tại sao không yêu cầu người dân khai báo y tế theo chỉ đạo của TP. Hà Nội, nhân viên soát vé tại đền Quán Thánh lý giải: 

Những người nào mình cảm thấy nghi nghi thì mình đo thân nhiệt rồi bắt khai báo chứ bây giờ đông như thế này chỉ nhắc nhở thôi chứ còn bắt buộc thì chưa bắt được.

# “Từ 10/3, sinh con một bề có thể được hỗ trợ mua bảo hiểm y tế, ễn giảm học phí được quy định tại Thông tư 01/2021”….Chính sách này đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dân. Để hiểu đúng về vấn đề này, TS Đinh Huy Dương, Vụ trưởng Vụ Truyền thông – Giáo dục, Tổng cục Dân số, Bộ Y tế lưu ý:

Việc các cặp vợ chồng sinh con một bề và cam kết không sinh thêm con có thuộc diện được khuyến khích, hỗ trợ hay không còn tùy thuộc vào tình hình thực tế tại từng địa phương, do địa phương quyết định. Điều này không đồng nghĩa với việc, người dân trên cả nước, cứ sinh 2 con một bề là được hưởng các khuyến khích, hỗ trợ.

Thực tế, trong tình hình hiện nay, công tác nâng cao chất lượng dân số đứng trước nhiều cơ hội và thách thức, đòi hỏi những giải pháp mới nhằm đạt được các mục tiêu đặt ra trong Chiến lược dân số 2030. Tuy nhiên, dưới góc nhìn của VOV Giao thông, giải pháp về dân số phải bảo đảm cân bằng, hài hòa giữa quyền và nghĩa vụ của mọi người; giữa việc tuyên truyền vận động, hỗ trợ người dân nâng cao nhận thức với thay đổi hành vi, chứ không thể là “Giải pháp một bề”.

# Hôm nay, vaccine ngừa Covid-19 thứ hai của Việt Nam là COVIVAC do Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (thuộc Bộ Y tế) phát triển, đã chính thức được thử nghiệm lâm sàng trên người giai đoạn 1 tại Trường Đại học Y Hà Nội. Theo đó, 6 tình nguyện viên đầu tiên sau khi tiêm sẽ lưu lại tại khu vực thử nghiệm lâm sàng trong vòng 24h và được tái khám 8 lần trong vòng 1 năm. 

Theo nhóm nghiên cứu, vaccine COVIVAC có kết quả tiền lâm sàng hiệu quả trước Sars – CoV-2 thông thường và biến thể ở Anh, Nam Phi, được WHO đánh giá cao. Nếu thử nghiệm thuận lợi, cuối năm 2021, đầu 2022 Việt Nam sẽ có vaccine COVIVAC phục vụ xuất khẩu bên cạnh việc phục vụ người dân Việt Nam.