Đường tin 91: Cảnh giác với đánh bạc, cá độ bóng đá trên mạng

Thời gian qua, lợi dụng “máu đỏ đen” của không ít người chơi, các đối tượng tội phạm đã sử dụng nhiều hình thức đánh bạc, cá độ bóng đá trên không gian mạng nhằm thu lợi bất chính, gây nguy hại cho xã hội.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

 
Tình hình tội phạm liên quan đến hoạt động cờ bạc, cá độ bóng đá gia tăng trong thời điểm diễn ra giải vô địch châu Âu (Euro), và vòng loại World Cup 2022 khu vực Châu Á. Ảnh nh họa

# Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, theo quy định tại Thông tư số 47/2021 của Bộ Tài chính, từ ngày 1/7 - 31/12/2021, xe ô tô kinh doanh vận tải khách được giảm 30% phí sử dụng đường bộ mỗi tháng.

Còn xe kinh doanh vận tải hàng hóa được giảm 10%. Đây là đợt giảm phí thứ 3 liên tiếp nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho đối tượng bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trường hợp xe ô tô đã được nộp phí cho khoảng thời gian từ ngày 1/7/2021 đến hết ngày 31/12/2021, chủ xe sẽ được bù trừ số tiền phí chênh lệch vào số phí phải nộp của chu kỳ tiếp theo. Đơn vị đăng kiểm chịu trách nhiệm tính bù trừ tiền phí cho chủ xe vào chu kỳ tiếp theo.

# Từ ngày 1/7, hơn 124 nghìn đơn vị kinh doanh vận tải có thể chọn giờ xuất bến, đăng ký khai thác tuyến vận tải trực tuyến, thay vì gửi hồ sơ giấy như truyền thống. Bộ Giao thông vận tải vừa cho biết, sẽ chính thức đưa vào sử dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến đối với thủ tục đăng ký khai thác tuyến vận tải hành khách cố định tại địa chỉ tuyenvantai.mt.gov.vn.

Ông Lê Thanh Tùng, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin, Bộ GTVT cho biết đã hoàn thành việc cập nhật số hóa trên 10 nghìn tuyến vận tải hành khách cố định trên toàn quốc.

# Trên thế giới cũng không ngừng áp dụng công nghệ, giúp giao thông trở nên dễ dàng. Thời gian gần đây, ứng dụng giấy phép lái xe trên điện thoại cũng được người dùng tại nhiều quốc gia hưởng ứng mạnh mẽ, được cơ quan chức năng chấp nhận như một hình thức xác nh phù hợp.

Tại Úc, ra đời từ cuối năm 2019, giấy phép lái xe kỹ thuật số là phiên bản điện tử của bằng lái xe thông thường, được cấp ễn phí cho tất cả tài xế. Ngoài việc cho phép cảnh sát xác nh danh tính tài xế, truy cập lịch sử tham gia giao thông, bằng lái kỹ thuật số còn có thể thay thế cho nhiều loại giấy tờ, thậm chí chứng nh độ tuổi người dùng tại các cửa hàng tiện lợi để mua rượu hay thuốc lá.

Tính đến giữa tháng 6/2021, có hơn 5 triệu người ở New South Wales tải ứng dụng, chiếm 53% số tài xế được cấp bằng lái. 

# Trong bối cảnh nhiều quốc gia đẩy mạnh tiêm vaccine, ngày càng kiểm soát tốt dịch COVID-19, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam từ nay đến hết năm có không ít thuận lợi, đặc biệt tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm. Xuất khẩu thủy sản cả năm dự báo sẽ cán đích khoảng 8,7-9 tỷ USD… Trong đó, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) đánh giá, nhu cầu nhập khẩu tôm của thế giới tăng trở lại, đặc biệt ở những thị trường lớn.

# Thời gian qua, lợi dụng “máu đỏ đen” của không ít người chơi, các đối tượng tội phạm đã sử dụng nhiều hình thức đánh bạc, cá độ bóng đá trên không gian mạng nhằm thu lợi bất chính, gây nguy hại cho xã hội. Thiếu tá Bùi Thế Ngọc – Phòng 9, Cục CSHS, Bộ Công an đưa ra cảnh báo: 'Các đối tượng này hoạt động cá độ bóng đá bằng hình thức tín chấp, tức là lấy trang, chia trang với hạn mức để cho các con bạc tổ chức đánh bạc, hàng tuần chúng thanh toán với nhau bằng tiền (chủ yếu bằng tiền mặt).

Các băng nhóm này cấu kết thành lập nên các nhóm, ví dụ như các con bạc nào đánh bạc mà không có khả năng thanh toán thì chúng dùng hung khí phương tiện để đến cưỡng ép, gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự'.

Cước vận tải biển tăng kỷ lục tiếp tục gây khó khăn lớn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ảnh: Báo Thanh niên

# Do tác động của dịch COVID-19, cước phí vận tải biển tăng đột biến tới cả chục lần trong gần 2 năm qua. Thực tế này khiến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu lao đao khi hàng ùn ứ, chi phí sản xuất đội lên cao và đặc biệt khó khăn trong việc đặt thuê tàu và tìm container rỗng để đóng hàng.

Đề cập trong chương trình Sự việc và góc nhìn, ông Trần Đỗ Liêm, Chủ tịch Hiệp hội vận tải thủy nội địa cho rằng, Việt Nam cần tập trung đầu tư đội tàu vận tải biển đủ mạnh để chủ động nguồn container và giành lại thị phần từ tay các hãng tàu nước ngoài: 'Để giải quyết vấn đề này cần chủ động đầu tư sản xuất container, nâng cấp các cảng ven biển và đầu tư một đội tàu của mình. Có hàng, có tàu, có cảng và có container sẽ thành một chuỗi. Chính phủ phải có chính sách và chiến lược tốt cho doanh nghiệp làm'.

Trước thực trạng trên, Cục Hàng hải VN vừa đề xuất với Bộ Tài chính xem xét bổ sung giá cước các loại phụ thu ngoài giá bằng danh mục kê khai giá. Đồng thời yêu cầu các hãng tàu, các liên nh chia sẻ cùng với Chính phủ VN bổ sung container rỗng để đóng hàng và đảm bảo đủ chỗ cho hàng hóa VN. Ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải VN cho biết: 

Yêu cầu kê khai giá là một giải pháp hành chính tốt, tuy nhiên nếu áp dụng giải pháp này sẽ vướng các hiệp định về tự do thương mại, khi chúng ta tham gia WTO, bởi phải đảm bảo bí mật về giá của các pháp nhân kinh doanh. Tôi cho rằng thay vì công khai giá cần tăng các quy định về duy trì chất lượng dịch vụ, duy trì lịch chạy tàu, duy trì số lượng container rỗng bắt buộc tồn trữ tại VN…sẽ đảm bảo một phần chất lượng dịch vụ và công khai nh bạch về giá.

Theo các chuyên gia kinh tế, để có những doanh nghiệp dẫn dắt trong lĩnh vực vận tải biển quốc tế, Việt Nam cần có cơ chế hỗ trợ về mặt tài chính, có chính sách vay vốn ưu đãi để kích cầu. Đồng thời, việc đầu tư nhà máy sản xuất container sẽ giúp các doanh nghiệp Việt chủ động nguồn container phục vụ xuất khẩu, đón đầu xu hướng xuất siêu ngày càng tăng trong tương lai./.