Đường tin 91: Căng mình chống dịch

TP.HCM đang thay đổi chiến lược trong phòng chống dịch: cùng với khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm, cách ly triệt để còn là tiêm vắc xin, thực hiện nguyên tắc 5k. Các công việc được đẩy nhanh hơn, tần suất dày hơn để đi trước tốc độ lây lan của dịch bệnh.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Trong ngày 22/6, các tiệm cắt tóc tại Hà Nội luôn trong tình trạng “quá tải” vì đông người dân tới sau nhiều ngày không được cắt tóc. Ảnh: Lao động

# Hà Nội cho phép mở cửa trở lại dịch vụ ăn uống, cắt tóc gội đầu nên người dân tham gia giao thông đông, nhiều điểm ùn trong phố đã bắt đầu xuất hiện trở lại. Đặc biệt, tuyến đường 5 trong sáng nay ghi nhận nhiều tai nạn và sự cố tắc đường. Cuối giờ cao điểm sáng, một vụ va chạm liên hoàn giữa 4 xe trên Vành đai 3 trên cao khiến ùn tắc kéo dài.

# Tình hình giao thông tại TPHCM ổn định hơn. Thời tiết dễ chịu làm giao thông thông thoáng ở hầu hết các tuyến đường, đặc biệt ở nội đô. Hy vọng với sự đồng lòng “chỉ ra đường khi thật sự cần thiết” sẽ giúp Tp.HCM nói riêng và các địa phương đang chịu ảnh hưởng của Covid-19 sẽ sớm đẩy lùi và trở lại nhanh nhất với trạng thái bình thường mới.

# Kênh Mêkông FM90 sáng nay ghi nhận một số điểm kẹt xe do hoạt động của các trạm kiểm soát y tế. Cụ thể tại Trạm kiểm soát y tế trên QL80 (tỉnh Đồng Tháp) hay tại khu vực Cầu IC3 và khu vực Bic C, TP Cần Thơ. Giờ cao điểm chiều có diễn biến đáng chú ý: một nhóm thanh niên tổ chức đua xe trái phép trên Quốc lộ 80 hướng cầu Mỹ Thuận đi ngã 3 An Hữu.

# Cuối tuần qua, lực lượng Công an Phường 3 Thị xã Cai Lậy (Tiền Giang) cũng đã kịp thời phát hiện, bắt giữ nhóm thiếu niên chạy xe tốc độ cao, lạng lách, đánh võng trên tuyến đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.

# Dịch bệnh tại TPHCM đang diễn biến ngày càng phức tạp, tuy nhiên, các trung tâm đăng kiểm vẫn phải luôn duy trì hoạt động để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Công tác phòng chống dịch Covid 19 tại các Trung tâm đăng kiểm trên địa bàn đang được kích hoạt ở mức cao nhất.

Ông Trần Anh Tú – Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-06 V, Cục đăng kiểm Việt Nam cho biết: "Tính chất môi trường của đăng kiểm là xe ra vào rất nhiều, nên nguy cơ tiềm ẩn lây lan dịch bệnh rất lớn. Khi xe đến Trung tâm chúng tôi yêu cầu khách hàng mở cửa kính tắt máy lạnh từ đầu . Nhân viên hạn chế tiếp xúc khách hàng. Chỉ bộ phận thực sự cần thiết như tiếp nhận hồ sơ, tiếp nhận xe thì tiếp nhận trực tiếp, còn những bộ phận khác thì hoàn toàn tuyệt đối không tiếp xúc với khách hành".

Các Trung tâm đăng kiểm là nơi tiếp nhận lượng phương tiện, người dân đến kiểm định xe rất lớn, do vậy trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp như hiện nay, đòi hỏi các Trung tâm đăng kiểm phải có chế độ làm việc hợp lý, khoa học để giảm bớt nguy cơ lây nhiễm.

# Một số tỉnh ở ĐBSCL cũng chủ động trong công tác phòng chống dịch. Theo đó, Cần Thơ tạm dừng vận tải hành khách bằng xe ô tô đến An Giang, Lào Cai, Bắc Kạn. Còn tỉnh Bến Tre tăng cường phòng chống Covid-19 tại các bến đò, bến phà như hạn chế hành khách lưu thông, xếp chỗ ngồi giãn cách và đảm bảo tuân thủ “5K”.

# Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động khai thác, bảo dưỡng tàu bay, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không báo cáo các nội dung thực hiện trước khi đưa tàu bay trở lại khai thác trong thời gian 48 giờ trước chuyến bay đối với tàu bay bảo dưỡng, bảo quản dừng bay trên 1 tháng.

 

# Trong những ngày dịch Covid-19 quay trở lại, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên địa bàn TPHCM phải tạm dừng hoạt động hoặc cắt giảm nhân sự. Nhiều người lao động rơi vào cảnh thất nghiệp, mất thu nhập. Đặc biệt với người lao động nghèo, “Cơn bão” Covid-19 khiến cuộc sống của họ thêm chật vật hơn, vất vả hơn. Câu chuyện này được kể trong Nhật ký đô thị.

# Ông Trịnh Minh Hùng- Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Trà Vinh cho biết, hơn năm qua, Trà Vinh đã tổ chức trên 200 phiên giao dịch việc làm, với hơn 495 lượt doanh nghiệp tham gia và đã có trên 8.000 lao động tìm được việc mới: "Từ đây đến cuối năm, Trung tâm tổ chức tư vấn hàng ngày để làm sao kết nối giữa người lao động với doang nghiệp; tìm những đơn hàng có được mức lương, có những phúc lợi tốt nhất. Và tuyên truyền các chính sách của tỉnh về hỗ trợ cho người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài một cách tốt nhất".

# Trong việc hỗ trợ cho người lao động, mỗi địa phương sẽ có kế hoạch và cách làm riêng, tuy nhiên phải thật sự xem đây là nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết bởi đời sống kinh tế bị ảnh hưởng lâu dài sẽ kéo theo rất nhiều những hệ lụy tiêu cực khác với tâm lý của người lao động và thậm chí là vấn đề an ninh – trật tự.

# Để vừa tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 và phát triển kinh tế - xã hội, Bộ chính trị đưa ra chủ trương “Nghiên cứu cho thí điểm sử dụng Hộ chiếu vắc xin với khách quốc tế đến một số trung tâm du lịch có thể kiểm soát được dịch bệnh”.

Đối thoại với VOVGT, ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Du lịch đánh giá về việc áp dụng hộ chiếu vắc xin để phục hồi du lịch nước ta: "Chính phủ đã rất quyết liệt trong việc triển khai hộ chiếu vắc xin và tôi tin rằng Việt Nam có thể là một trong những nước sớm nhất có được cái “chuẩn” của hộ chiếu vắc xin, trên cùng 1 nền tảng với thế giới, để cho người dân đi lại trong nước, đồng thời, áp dụng hộ chiếu vắc xin để đón khách quốc tế một cách phù hợp, khi chúng ta có đủ thông tin từ dữ liệu, đủ phân tích để trong thời gian tới chúng ta ra quyết định phù hợp".

# Một số vụ án đang được dư luận quan như: vụ án đưa nhận hối lộ liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ Nhôm) và vụ án liên quan đến bệnh viện Tim Hà Nội. Vụ việc tấn công mạng vào Báo điện tử Đài Tiếng nói Việt Nam (vov.vn), cơ quan chức năng đã có quyết định khởi tố vụ án và trước mắt đã khởi tố một bị can, tiếp tục điều tra và xử lý nghiêm các đối tượng liên quan.

Ảnh nh họa

# Tính đến hôm nay, số ca dương tính Covid-19 của TP.HCM đã gần 1.900 ca với những chuỗi lây nhiễm mới trong cộng đồng. TP.HCM đối mặt với đợt dịch phức tạp nhất với số lượng lây nhiễm lớn, mức độ lây lan cao, nhiều bệnh nhân trẻ có diễn biến nặng. Thính giả cả nước đều đang hướng về TPHCM để nắm được diễn biến dịch Covid19 và chung tay khống chế dịch bệnh.

Chuyên mục Sự việc góc nhìn đã phân tích về các giải pháp quyết liệt được thành phố đưa ra nhằm chặn đứng “cơn bão” Covid-19 trong thời điểm quan trọng. Thành phố đang thay đổi chiến lược trong phòng chống dịch: cùng với khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm, cách ly triệt để còn là tiêm vắc xin, thực hiện nguyên tắc 5k. Các công việc được đẩy nhanh hơn, tần suất dày hơn để đi trước tốc độ lây lan của dịch bệnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Bô phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ TP.HCM chống dịch Covid-19 nhận định, TP cần nhận diện rõ thách thức và cơ hội trong hai tuần giãn cách này: "2 tuần giãn cách là một cơ hội. Nếu thực hiện nghiêm giãn cách, thì có thể hạn chế được sự lây lan dịch Covid-19 trong cộng đồng. Đó là cơ hội tiên quyết  để chúng ta có thể hoàn tất công tác khống chế dịch. Nếu trong 2 tuần mà chúng ta không tận dụng được cơ hội đó, vẫn tụ tập đám đông, vẫn là phương tiện công cộng, vẫn vận chuyển một cách bừa bãi thì chắc chắn đó không phải là cơ hội mà là nguy cơ càng cao. Và TP.HCM đứng trước thách thức rất lớn trong việc đối phó với Covid-19".

Chủ trương, biện pháp của thành phố đã có, sự vào cuộc của các cấp, các ngành của thành phố cần nhanh, khẩn trương, quyết liệt, thực hiện nghiêm giãn cách xã hội hơn nữa. Bên cạnh đó chính là ý thức của mỗi người dân thành phố. Mỗi người, mỗi nhà đều hiểu rằng, chấp hành và thực hiện đúng các quy định phòng chống dịch của thành phố hiện nay chính là yêu nước, yêu thành phố mình.