Đường tin 91: Cần tăng cường đấu tranh phòng ngừa đua xe trái phép

Thời gian gần đây, tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng lại bùng phát và ngày càng lộng hành

CSGT TP.HCM diễn tập vây bắt nhóm đua xe tối 28/4. Ảnh: Dân trí

# Hôm nay (4/5) là ngày đi làm đầu tiên của đa số công nhân viên chức sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5. Và như đã thành “quy luật”, tình hình giao thông cũng “nóng bỏng” như nhiệt độ mùa hè. Ánh nắng chói chang khiến các tài xế di chuyển vội vàng và thiếu cẩn trọng hơn, dẫn đến va chạm và ùn tắc giao thông xảy ra nhiều hơn.

# Đợt nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay, hàng nghìn ô tô, xe máy đã “chôn chân” nhích từng chút trên đường. Dù lực lượng chức năng túc trực nhưng lượng phương tiện quá lớn, cùng với đó là một số “thắt nút” do nhiều tuyến đường đang được nâng cấp, sửa chữa…. Do vậy, bên cạnh việc điều tiết giao thông, việc cải thiện hạ tầng cần được quan tâm hơn nữa. Ông Nguyễn Văn Út - Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết:

Hiện nay, chúng tôi đang tập trung đầu tư 3 tuyến đường kết nối TP.HCM rất lớn. Một là “trục động lực TP HCM – Long An – Tiền Giang”. Trục thứ 2 là kết nối các vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh lại với nhau về khu cảng của Long An. Tuyến đường thứ 3 là một trục từ TP HCM nối với Quốc lộ N2. Chúng tôi cũng đang rất ráo riết chuẩn bị đầy đủ các thủ tục cũng như về công tác giải phóng mặt bằng để có thể làm sớm nhất trong năm 2021 này.

# Bên cạnh việc đầu tư hạ tầng giao thông thì việc “đầu tư” cho ý thức người tham gia giao thông, thông qua việc tuyên truyền và xử phạt nghiêm tạo tính răn đe, cũng là rất quan trọng. Mới đây, lực lượng chức năng đã xử lý 9 mô tô phân khối lớn đi vào đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

# Cũng “nóng bỏng” như thời tiết và diễn biến giao thông là diễn biến của dịch Covid-19. Dù các ca lây nhiễm mới trong cộng đồng liên tục xuất hiện, dù cả hệ thống chính trị đang căng mình chống dịch thì không ít người vẫn lơ là, chủ quan, nhất là việc mang khẩu trang nơi công cộng. 

Hiện Bộ Y tế đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, các địa phương cần tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác phòng ngừa dịch bệnh, trong đó, việc kiểm tra, phát hiện và xử lý những người không đeo khẩu trang nơi đông người cần được thực hiện quyết liệt.

# Không lơ là, chủ quan chống dịch - cũng là chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh trong buổi làm việc với Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài. Lãnh đạo TP. Hà Nội yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm quy trình đón, cách ly với khách quốc tế.

# Tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp trở lại trong thời điểm tháng 5 đã ảnh hưởng tới nhiều lĩnh vực của nền kinh tế, trong đó có chứng khoán. Ông Chu Hà Thanh, Phó phòng phân tích CTCK BOS phân tích, sau chuỗi tăng điểm, thị trường sẽ đi ngang hoặc chỉ duy trì đà tăng trong biên độ hẹp.

Một nội dung tài chính - ngân hàng khác cũng rất đáng chú ý. Kết quả khảo sát Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại các ngân hàng thương mại Việt Nam cho thấy, tính từ đầu năm, số hóa giúp các ngân hàng tiết kiệm đến 60-70% chi phí. Ông Phạm Xuân Hùng, Trưởng ban, Ban Nghiên cứu và Điều phối chính sách giám sát, Ủy ban giám sát tài chính Quốc gia cho rằng, điều quan trọng cần sớm hoàn thiện khung khổ pháp lý về ngân hàng số.

# Thời gian gần đây, tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng lại bùng phát và ngày càng lộng hành. Thậm chí, các “quái xế” còn táo tợn, liều lĩnh, coi thường pháp luật, tự ý chặn đường, xẻ lối ngay trên quốc lộ, đường cao tốc để đua xe như thách thức lực lượng chức năng. 

Trao đổi với phóng viên VOVGT, Tiến sĩ Vũ Gia Hiền – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và Ứng dụng Văn hóa – Du lịch phân tích, ngoài việc đấu tranh, phòng ngừa nạn đua xe trái phép, tăng cường công tác tuyên truyền trong gia đình và nhà trường, Nhà nước cần có giải pháp “bịt kín” kẻ hở pháp luật, sớm hoàn thiện, bổ sung các quy định, chế tài xử phạt:

Các em đua xe thường là chưa đến tuổi thành niên, tức là chưa đến tuổi chịu trách nhiệm là một công dân thì pháp luật bao giờ cũng có những khoảng trống để mà bảo vệ. Tôi cho rằng pháp luật trong những lúc thế này phải gắn kết với người bảo hộ, người bảo lãnh, gia đình nhất định phải ràng buộc. Chứ không phải các em đua xe mà người bảo hộ lại vô can. Tôi cho rằng luật pháp vào đi sâu vào ngườ bảo lãnh, bảo hộ, đặc biệt là cha mẹ chịu trách nhiệm về con mình. Đây cũng là điều buộc cha mẹ phải chú ý đến con trẻ.