Đường sắt đề xuất giải pháp vận chuyển hàng hóa sang Trung Quốc

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VRN) vừa đề xuất 5 nhóm giải pháp cấp bách và 2 nhóm giải pháp dài hạn nhằm thúc đẩy, nâng cao năng lực, tổ chức hiệu quả tuyến vận tải đường sắt đến châu Âu và ngược lại, cũng như với Trung Quốc.

Các giải pháp được đề xuất nhằm nâng cao sản lượng và hiệu quả công tác vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt

Cụ thể, với 5 nhóm giải pháp cấp bách, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VRN) kiến nghị Tổng cục Hải quan bố trí nhân viên, thời gian làm thêm để giải quyết thủ tục cho hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường sắt

Thứ hai là đề nghị Bộ GTVT kiến nghị với Đường sắt Trung Quốc và Chính quyền sở tại Quảng Tây, Hà Khẩu mở hoạt động lại Trung tâm kiểm định thực vật tại ga Bằng Tường, ga Sơn Yêu. Đồng thời, tăng thêm số lượng hàng trái cây (hiện có 9 loại) được phép vận chuyển qua đường sắt.

Thứ ba là đề xuất bổ sung ga Kép thành ga liên vận quốc tế.

Bên cạnh đó, VRN cũng đề nghị các địa phương có ga đường sắt tạo điều kiện kết nối bãi hàng với đường bộ và không cấm tải các đoạn đường bộ kết nối với bãi hàng, nhà ga.

Đặc biệt, VRN mong muốn bổ sung danh mục các sản phẩm lắp ráp, chế tạo đầu máy, toa xe vào và danh mục sản phẩm cơ khí trọng điểm được ưu tiên đầu tư phát triển theo Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 15/3/2018 về việc phê duyệt chiến lược phát triển ngành cơ khí Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035, để VRN chủ động việc đầu tư đóng mới đầu máy, toa xe.

Các cơ chế, chính sách dài hạn gồm thúc đẩy phát triển đồng bộ, toàn diện mạng lưới đường sắt quốc gia như Quyết định 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, để đảm bảo nguồn hàng,VRN kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ Công thương, Bộ NNPTNT, Tài chính hướng dẫn các doanh nghiệp chuyển sang xuất nhập khẩu theo hình thức chính ngạch để rút ngắn thủ tục, thời gian thông quan cũng như có được kế hoạch xuất nhập khẩu hàng hóa để có thể vận chuyển được bằng đường sắt.

Từ đầu năm 2020 do tác động của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đặc biệt vận tải hành khách đã giảm sâu.

Trước tình hình đó, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam xác định tập trung vận tải hàng hóa, trong đó phát triển mạnh vận tải hàng hóa liên vận quốc tế.