Theo Công ty Cổ phần thuỷ sản Minh Phú Hậu Giang tình hình xuất khẩu của đơn vị đang có những khởi sắc. Tính riêng 5 tháng đầu năm, doanh thu xuất khẩu đạt gần 80 triệu USD. Tuy nhiên, với tình hình chung ngành thuỷ sản Việt Nam cũng như việc xuất nhập khẩu, doanh nghiệp cũng đang gặp nhiều sự cạnh tranh so với một số đất nước Ecuador, Ấn Độ.
Đây là sự cạnh tranh gay gắt, khốc liệt của toàn ngành. Tuy nhiên, Minh Phú - Hậu Giang quyết tâm phấn đấu xây dựng phương hướng, nhiệm vụ và kế hoạch cụ thể cho năm 2024 với sản lượng sản xuất 27.000 tấn; doanh thu xuất khẩu 270 triệu USD… Ông Vũ Minh Đức, Giám đốc Nhân sự, Công ty Cổ phần thuỷ sản Minh Phú Hậu Giang, cho biết:
"Về đơn hàng, chúng tôi tăng trưởng, riêng tháng 6, chúng tôi có những hợp đồng ký kỷ lục. Và hiện nay, với khó khăn trong cạnh tranh như thế mà mình ký những hợp đồng này là những dấu hiệu rất mừng.
Vì đối với sản lượng tôm, chất lượng tôm Việt Nam vẫn còn được thế giới, được khách hàng chúng tôi đồng thuận, chỉ cần giảm một ít giá là có thể bán được. Với 9 ngàn tấn chúng tôi ký trong tháng 6 này thì chúng tôi thấy đây là một điểm khởi sắc. Và định hướng của tập đoàn năm nay thì phải có số lợi nhuận của toàn tập đoàn là trên 1.300 tỷ".
Ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT Công ty CP thực phẩm Sao Ta cũng cho rằng, doanh nghiệp chú trọng việc nâng cao trình độ chế biến sâu để thâm nhập vào hệ thống phân phối cao cấp, tránh rủi ro và tăng hiệu quả của đồng lời.
"Sao ta lấy thị trường trọng điểm là thị trường Nhật Bản, thị trường Hoa Kỳ là thị trường lớn thứ 2, tập trung nâng cao trình độ chế biến sâu, để thâm nhập vào những hệ thống phân phối cao cấp lớn để có thể tiêu thụ với giá tốt hơn. Từ đó chúng ta có thể tránh được rủi ro và tăng được hiệu quả của đồng lời..."
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP), trong tháng 6, xuất khẩu thủy sản cả nước ước đạt 875 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu thủy sản thu về trên 4,4 tỷ USD, tăng gần 7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong tháng 6, kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản đạt mức cao nhất từ đầu năm tới nay khi hầu hết các mặt hàng xuất khẩu chủ lực đều có tăng trưởng cao; trong đó, xuất khẩu cá tra tăng 22%, cá ngừ tăng 40%, cua ghẹ tăng 59%; riêng mặt hàng tôm tăng nhẹ 7%.
Về thị trường, EU là khu vực có tăng trưởng xuất khẩu đột biến trong tháng 6 với mức tăng 40%; lũy kế nửa đầu năm nay, xuất khẩu thủy sản sang EU đạt 513 triệu USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Hai thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam là Mỹ và Trung Quốc tăng lần lượt là 14% và 18%. VASEP cũng dự báo tăng trưởng xuất khẩu thủy sản nửa cuối năm nay sẽ cao hơn cùng kỳ khoảng 15%, đạt trên 5,5 tỷ USD; xuất khẩu thủy sản cả năm sẽ cán đích 10 tỷ USD.
Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) khẳng định: "Hết 6 tháng thì với kế hoạch năm nay xuất khẩu thủy sản 10 tỷ USD thì giờ này đang 4,4 tỷ. Có rất nhiều nỗ lực nhưng cũng có một số áp lực. Hiện nay, mặt hàng tôm vẫn là mặt hàng chủ lực của Việt Nam, 6 tháng đã là 1,6 tỷ USD, nó chỉ tăng khoảng 6% so với năm ngoái".
Cũng theo VASEP, dự báo nửa cuối năm, các doanh nghiệp cho rằng xuất khẩu thủy sản sẽ tăng mạnh hơn do nhu cầu lễ, Tết. Đặc biệt, các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường, không kháng sinh sẽ được ưa chuộng.
Tuy nhiên, VASEP cũng cảnh báo ngành thủy sản vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. trong đó, đáng chú ý là sự cạnh tranh của ngành tôm với Ecuador và Ấn Độ, dịch bệnh trên tôm nuôi vẫn diễn biến phức tạp.
Ông Nguyễn Hoài Nam, cho biết thêm: "Hiện nay, mặt hàng tôm thì đang đối diện với 2 cái thách thức tính đến thời điểm hiện tại, 2 thách thức khá lớn. Vấn đề trong nước đó là vấn đề dịch bệnh. Cái áp lực mà ở phương diện thị trường tức là ở các khu vực thị trường mà Việt Nam chúng ta đang chi phối về mặt hàng tôm thì từ đầu năm tới nay thì tôm của Ecuador đang tràn sang các thị trường mà chúng ta đang có lợi thế.
Bởi vì Ecuador có đang có lợi thế về phát triển nuôi rất là mạnh mẽ và giá thành rất là thấp. Chúng ta thì có cái ưu việt về mặt hàng giá trị gia tăng và công nghệ chế biến thì cao hơn hẳn nhưng mà rõ ràng là chúng ta đang có áp lực ở hầu hết khu vực thị trường mà chúng ta có lợi thế như là khu vực Châu Âu, Nhật Bản, Úc,…"
Khó khăn là vậy, tuy nhiên, theo các chuyên gia, các doanh nghiệp thủy sản phải bình tĩnh và tiếp tục có những biện pháp tiết kiệm chi phí cũng như nắm bắt cơ hội từ phía một số thị trường mới nổi, như thị trường Nam Mỹ, thị trường của khu vực Trung Đông. Để trên cơ sở đó có thể cân bằng nhu cầu thị trường.
Thực tế, dù các thị trường đang có nhu cầu lớn nhưng để duy trì được đà tăng trưởng cho ngành, các doanh nghiệp cũng cần phải chủ động tăng sức cạnh tranh và tận dụng tối đa các lợi thế, đặc biệt là đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm giá trị gia tăng.