Doanh nghiệp cần làm gì để hạn chế rủi ro thiệt hại trong hoạt động xuất khẩu?

Trong thời gian qua, tình trạng các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước bị trả lại hàng hóa, bị điều tra về phòng vệ thương mại trong hoạt động xuất khẩu ngày càng gia tăng.

Thông tin trong nước và quốc tế

# Theo báo cáo từ Bộ Tài chính, ước thanh toán vốn đầu tư công từ đầu năm đến hết tháng 8 là gần 300 nghìn tỷ đồng, đạt hơn 40% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. 

# NHNN cho biết, sắp tới sẽ tăng cường thanh tra hoạt động tư vấn, giới thiệu, cung cấp thông tin trái phiếu doanh nghiệp đối với khách hàng của các tổ chức tín dụng.

Theo đó, các ngân hàng không được gây áp lực nhân viên bán trái phiếu để đạt chỉ tiêu đánh giá hiệu quả công việc (KPI). 

Ảnh nh họa. Nguồn: TTXVN

Trong thời gian qua, tình trạng các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước bị trả lại hàng hóa, bị điều tra về phòng vệ thương mại trong hoạt động xuất khẩu ngày càng gia tăng.

Theo phân tích của PGS.TS Nguyễn Thường Lạng - Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, các doanh nghiệp Việt Nam chưa đầu tư thoả đáng chi phí tuân thủ để đáp ứng các yêu cầu chứng chỉ của các quốc gia nhập khẩu như tiêu chuẩn vệ sinh dịch tễ, chuyển đổi xanh, sử dụng nguyên vật liệu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng…

Do đó, trong ngắn hạn cũng như dài hạn, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải bắt kịp xu hướng sản xuất tiêu dùng trên thế giới và có giải pháp lâu dài bài bản nghiêm túc mới tránh được những hàng rào kỹ thuật đó: "Việt Nam đầu tiên cần phải có chiến lược thích nghi một cách linh hoạt chủ động với các biện pháp phòng vệ thương mại giai đoạn mới với các thay đổi trên xu hướng thương mại toàn cầu về chuyển đổi xanh.

Thứ hai là từng doanh nghiệp, từng mặt hàng phải nghiên cứu sâu về yêu cầu của đối tác, đặc biệt là những tiêu chuẩn mới được ban hành gần đây liên quan đến chuyển đổi xanh, phát triển bền vững; thậm chí mời cả tư vấn nước ngoài vào cuộc làm việc.

Thứ ba là tổ chức chuỗi xuất khẩu một cách ổn định chiến lược đàng hoàng rõ ràng mạch lạc, không chỉ làm theo kiểu vụ việc".

Với những kiến nghị trên, PGS.TS Nguyễn Thường Lạng cho rằng có thể trước mắt bản thân các doanh nghiệp phải chấp nhận mức chi phí cao, nhưng về lâu dài thì chi phí biên sẽ giảm dần. Doanh nghiệp sẽ giảm thiểu được rủi ro và được khách hàng chấp nhận cũng như các đối thủ cạnh tranh sẽ có cách ứng xử khác với sự bài bản có đầu tư của doanh nghiệp Việt.

# Những giải pháp từ cơ chế chính sách của Chính phủ đã có những kết quả tích cực trong việc giải quyết vướng mắc cho các dự án bất động sản.

Chỉ tính riêng tại Hà Nội và Tp.HCM, hiện đã có gần 500 dự án đã được chỉ đạo và dần tháo gỡ khó khăn. 

# Đáng chú ý, dù tổng giao dịch BĐS từ đầu năm giảm hơn 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp BĐS vẫn báo lãi “khủng” trong nửa đầu năm 2023.

Ảnh: VnEconomy

# Một tín hiệu tích cực khác là Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng – (PMI) của Việt Nam vừa lên trên ngưỡng 50 điểm lần đầu trong sáu tháng.

Cụ thể, chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 8 đã tăng trở lại lên trên ngưỡng 50 điểm lần đầu trong sáu tháng. Với kết quả 50,5, tăng so với mức 48,7 của tháng 7.

Trong đó có 3 điểm nhấn nổi bật: Sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng trở lại; Việc làm tiếp tục giảm nhẹ và chi phí đầu vào và giá cả đầu ra tăng. Liệu đây có phải tín hiệu phục hồi cho ngành sản xuất của nước ta.

Chuyên gia phân tích vĩ mô Trần Ngọc Báu - CEO Công ty Dữ liệu WiGroup đồng quan điểm với báo cáo của S&P là có sự cải thiện nhẹ, nhưng về cơ bản vẫn phải quan sát thêm và chỉ số này chưa hẳn mang lại kỳ vọng cho sự bứt phá mạnh của ngành: "Có ba lý do tôi đưa ra như vây. Thứ nhất, Chỉ số PMI là chỉ số mang tính khảo sát và có tính biến động khá cao, nó không phải chỉ số đo lường thống kê. Thứ 2 là chỉ số PMI phục hồi trong tháng 8 có thể là xuất khẩu của tháng 8 có sự cải thiện khá rõ so với tháng 7, tăng trưởng 8%. Tiếp nữa tôi cho rằng sự cải thiện của PMI khó duy trì dài được và cần quan sát thêm bởi khu vực tiêu dùng trong nước tăng trưởng tương đối chậm và chưa có dấu hiệu thực sự cải thiện được. Thứ 2 là khu vực xuất khẩu thì những quốc gia chính xuất khẩu của  VN như Châu Âu, Mỹ suy yếu đi qua từng tháng".

Do đó, theo chuyên gia Trần Ngọc Báu, xét cả tiêu dùng trong nước lẫn tiêu dùng quốc tế thì gần như đầu ra của ngành sản xuất Việt Nam còn tương đối khó khăn. Để nhận định được sự phục hồi cần phải quan sát thêm chỉ số sản xuất công nghiệp IIP.

#  Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa hôm qua ngày 5/9, thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới diễn biến phân hoá, chia sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá. Tuy nhiên, lực mua chiếm ưu thế đã hỗ trợ chỉ số MXV-Index đảo chiều tăng 0,22% lên 2.302 điểm. Giá trị giao dịch toàn vSowr đạt 3.700 tỷ đồng.

Dầu thô tăng mạnh trước tin tức về cắt giảm sản lượng của Saudi Arabia. Giá dầu WTI ghi nhận phiên tăng thứ 9 liên tiếp, đóng cửa với mức giá 86,69 USD/thùng, là mức cao nhất kể từ giữa tháng 11/2022. Dầu Brent đã vượt mốc 90 USD/thùng, sau khi tăng hơn 1%, đạt mức cao nhất trong vòng gần 9 tháng. 

Thông tin chính thức từ Bộ Năng lượng Saudi Arabia cho biết quốc gia này dự kiến sẽ gia hạn việc cắt giảm sản lượng tự nguyện 1 triệu thùng/ngày cho đến tháng 12/2023. Điều này gây ra bất ngờ lớn khi trước đó, thị trường cho rằng Saudi sẽ chỉ thông báo gia hạn trong tháng 10.

Đồng tiền mệnh giá 100 euro tại Rome, Italy. (Ảnh: AFP/TTXVN)

# Bất chấp giá năng lượng giảm, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vừa thông báo lạm phát ở 20 quốc gia thuộc Khu vực Eurozone vẫn không thay đổi, giữ nguyên mức 5,3% trong tháng 8.

# Và theo một thống kê mới đây, nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của châu Âu từ Nga đã tăng 40% kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine. 

# Tờ Nikkei Asia đưa tin, ngành BĐS Trung Quốc đang đối mặt nguy cơ mất khả năng thanh toán, sau khi phần lớn các nhà phát triển BĐS hàng đầu của nước này đều báo lỗ kể từ đầu năm.

# Và hiện, Liên nh châu Âu (EU), Trung Quốc và Mỹ đang dẫn đầu thế giới về tổng sản lượng thương mại xanh, với tổng thị phần tiếp tục gia tăng và chiếm hơn 40% thị phần toàn cầu. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Lợi suất trái phiếu tăng trở lại, cùng với cung chốt lời gia tăng sau chuỗi phiên đi lên khiến TTCK Mỹ giảm điểm trong ngày giao dịch trở lại. DJIA -0,56%, S&P 500 -0,42% và Nasdaq -0,08%.

#: Còn ở trong nước, VNIndex đã quay về gần vùng đỉnh cũ 1.240 - 1.246. Các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục giữ ở vùng tín hiệu tích cực, cho nhận định VNIndex sẽ tiếp cận khu vực trên.

# Dù vậy, theo SSI Reseach, tâm lý thận trọng có thể khiến thị trường xuất hiện rung lắc tại đây và khả năng chưa bứt phá được ngưỡng cản này./.