ĐBSCL cần chủ động để đón thời cơ vàng từ “hoàng hôn COVID-19”

Chủ động kết nối, đón những nhà đầu tư lớn,... là một cách tận dụng cơ hội vàng có được từ “hoàng hôn COVID-19” mà các địa phương trong vùng đang hướng tới...

Sau “cơn bão” COVID-19, người dân ở ĐBSCL từng bước trở lại cuộc sống bình thường mới, các địa phương cũng đã và đang đẩy mạnh quảng bá, kêu gọi, thu hút đầu tư từ trực tiếp và trực tuyến để đón thời cơ vàng từ “hoàng hôn COVID-19”.

Điều này cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của các địa phương, vượt qua những rào cản để bứt phá, sau thời gian dài trầm lắng vì dịch bệnh. “Vững vàng vượt khó” sẽ là nội dung của bài bình luận tiếp  nối Góc nhìn ền Tây hôm nay. Mời quý thính giả lắng nghe.

ĐBSCL có tiềm năng về nông nghiệp, nguồn nguyên liệu dồi dào, nhân công giá rẻ, giá thuê đất thấp hơn Đông Nam Bộ… là lợi thế vượt trội để thu hút đầu tư.

Tuy nhiên, để thu hút nhà đầu tư có tiềm lực và tạo động lực phát triển mới, các địa phương cần đầu tư cho việc lập dự án, đảm bảo tính khả thi, có sức lan tỏa và kết nối chặt chẽ với các vùng nguyên liệu.

Đồng thời, kêu gọi các nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông nhằm kết nối các phương thức vận tải hàng hóa; rút gọn thủ tục đầu tư; chú trọng hạ tầng logistics cho từng ngành hàng…

Mất 2 năm để chống dịch, chúng ta có lúc phải gác lại những kế hoạch, thậm chí nhiều trường hợp phải bước lùi do thua lỗ, thất bát, phá sản... Vì vậy, đây cũng là lúc mọi người khởi động bước vào đường đua mới, trước là lấy lại sức vóc đã có, sau đó phải đi nhanh hơn để bù đắp những gì đã mất trong hai năm qua.

Khái niệm "thời cơ vàng" từ “hoàng hôn COVID-19” đang được nhắc đến nhiều trong lúc này. Thời cơ vàng, đó là Việt Nam nói chung, các tỉnh ĐBSCL nói riêng có "kháng thể" với Covid-19 để trở lại cuộc sống bình thường mới. Bên cạnh đó, sau nhiều tháng gián đoạn, khi các chuyến bay và hoạt động kinh tế được nối lại, các doanh nghiệp nước ngoài cũng muốn bung ra tìm kiếm cơ hội làm ăn...

Ngay đầu năm 2022, nhiều hội nghị xúc tiến đầu tư, giới thiệu tiềm năng và gặp gỡ nhà đầu tư được tổ chức với quy mô lớn như Sóc Trăng, Trà Vinh thông qua kết nối của các doanh nghiệp, tổ chức tài chính uy tín hàng đầu. Hay tới đây là hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Hậu Giang với chủ đề “Doanh nghiệp đến, Hậu Giang vui” được tổ chức vào giữa tháng 6 tới.

Không chỉ xúc tiến trong nước, những nhịp cầu kết nối làm ăn với nước ngoài cũng đã được hình thành. Chúng ta kỳ vọng việc làm, hàng hóa, doanh thu sẽ được tạo ra sau những cuộc kết nối này. Ngược lại, nếu không nhanh tay kết nối, tranh thủ thời cơ vàng, cơ hội có thể thuộc về các nước khác, không phải là doanh nghiệp Việt Nam.

Nước nào cũng có quy định phòng, chống dịch thoáng hơn, đưa ra sớm nhất để gây ấn tượng qua đó thu hút du khách quốc tế. Sự cạnh tranh cũng diễn ra trong nhiều lĩnh vực, cuộc đua mới chỉ là bắt đầu.

Chủ động kết nối, đón khách - những nhà đầu tư lớn,... để tìm cơ hội làm ăn chính là một cách tận dụng cơ hội vàng có được từ "hoàng hôn COVID-19".