Dự án đầu tư xây dựng công trình Luồng hàng hải (Giai đoạn 2) do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, liên doanh nhà thầu Công ty Cổ phần xây dựng Trung Nam 18 E&C và Công ty Cổ phần Fecon South trúng thầu thi công, với các hạng mục chính là xây dựng công trình bảo vệ bờ kè kênh Quan Chánh Bố và ngã ba kênh này với tổng chiều dài hơn 18km. Đồng thời xây dựng tuyến đường dọc theo bờ Nam kênh Tắt, cầu Kênh Xáng, khu tránh tàu…
Tổng kinh phí xây dựng của dự án này gần 2.600 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước, vào năm 2023 sẽ hoàn thành.
Trước đó, Bộ GTVT đã đầu tư 5.300 tỷ đồng để thi công Dự án (Giai đoạn 1) đầu tư xây dựng công trình luồng tàu biển có độ sâu cho tàu biển trọng tải 10.000 ngàn tấn đầy tải và tàu 20.000 ngàn tấn giảm tải ra vào các cảng trên sông Hậu đi từ biển vào sông Quan Chánh Bố để vào sông Hậu.
Dự án (Giai đoạn 1) đã phát huy hiệu quả, đã hình thành nhiều tuyến hàng hải trực tiếp từ các cảng thượng nguồn sông Hậu, vận tải nông sản, thủy sản, phân bón, than... đi và đến cho tỉnh Trà Vinh nói riêng và khu vực đồng bằng Sông Cửu Long nói chung.
Tuy nhiên trong quá trình khai thác sử dụng có xảy ra hiện tượng sạt lở bờ kênh Quan Chánh Bố do đó Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ đã bố trí nguồn vốn ngân sách Nhà nước để đầu tư xây dựng dự án (Giai đoạn 2).
Dự án này hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng sẽ là động lực lớn để góp phần cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông thủy bộ khu vực ĐBSCL nói chung và tỉnh Trà Vinh nói riêng.
Dự án Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu, giai đoạn 1 đã được cấp khoảng 6.100 tỷ đồng để cải tạo, nạo vét 46,5 km luồng, bao gồm hơn 12 km sông Hậu, hơn 19 km kênh Quan Chánh Bố, đào mới thông ra biển hơn 8 km kênh Tắt và đoạn kênh biển dài 7 km. Công trình được thông luồng năm 2016.