Đất vành đai 4 Hà Nội tăng giá chóng mặt

Bất động sản dọc hai bên vành đai 4 đang liên tục tăng giá khi Hà Nội tăng tốc tiến độ triển khai tuyến vành đai này.

# Trên cơ sở kết quả quý III, 9 tháng, dự báo cả năm, Bộ KH&ĐT kiến nghị phấn đấu tăng trưởng quý IV khoảng 7,6-8%, giúp tăng trưởng cả năm đạt và vượt 7%. 

# Theo Tổng cục Thống kê, khoảng 82,6% doanh nghiệp trong ngành chế biến, chế tạo đánh giá tình hình kinh doanh trong quý IV sẽ ổn định hoặc tốt lên so với quý III.

Điều này cho thấy niềm tin của doanh nghiệp vào sự phục hồi tích cực của nền kinh tế trong năm 2024. 

# Ngành bảo hiểm vừa ghi nhận tăng trưởng quý đầu tiên sau 1 năm đi lùi. Cụ thể, trong Quý 3/2024 vừa qua, doanh thu thu phí bảo hiểm của ngành đã tăng trưởng trở lại với mức 6,9%. 

# Với các nhóm ngành khác, theo CTCK MBS, hai nhóm dự kiến ghi nhận tăng trưởng quán quân trong quý III là bán lẻ và năng lượng với mức tăng lần lượt 381% và 321% so với cùng kỳ.

Tuyến đường Vành đai 4 cắt qua huyện Hoài Đức bắt đầu từ đoạn gần Khu đô thị The Phoenix Garden (xã Đức Thượng). Ảnh: Lan Nhi/Lao động

# Với lĩnh vực BĐS, đà tăng giá của thị trường lại đang khiến nhiều người ái ngại. Dẫn chứng là BĐS dọc hai bên vành đai 4 đang liên tục tăng giá khi Hà Nội tăng tốc tiến độ triển khai tuyến vành đai này.

Những khu vực của huyện Hoài Đức như xã An Khanh, Song Phương, Đức Thượng, Dương Liễu, Tiền Yên… đều ghi nhận đà tăng, có nơi lên đến cả chục triệu một mét vuông.

Giá nhà đất thổ cư quanh khu vực trung tâm thị trấn Thường Tín cũng đã tăng khoảng 10-30% so với cách đây 1 năm. 

# Trong khi đó tại TPHCM, từ cuối tháng 9 đến nay, văn phòng đăng kí đất đai quận, huyện Tp.HCM vẫn trong tình trạng quá tải vì người dân đến làm thủ tục đất đai.

Nhiều người lo mất tiền thêm vì sắp tới ban hành bảng giá đất mới (dự kiến từ ngày 15/10) nên tranh thủ giai đoạn này để hoàn thiện hồ sơ đất đai.

#  Bộ Xây dựng vừa đề xuất thu thuế với nhà, đất đã được mua, bán, nhưng bỏ hoang, không sử dụng. Đề xuất được Bộ Xây dựng đưa ra nhằm tăng cường công tác quản lý, kiểm soát tình hình biến động giá bất động sản tại các tỉnh, thành phố.

# Qua rà soát, từ tháng 5 đến tháng 7, tổng lượng hóa đơn điện tử xuất tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại TP.HCM lên đến hơn 74 triệu hóa đơn, cao gấp 4 lần so với cùng kỳ.

Không chỉ tổng lượng hóa đơn điện tử tăng mà sản lượng xuất bán cũng cao gấp 1,85 lần, sau khi ngành Thuế có yêu cầu siết chặt việc xuất hóa đơn với các cửa hàng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, Đóng cửa ngày 7/10, lực mua chiếm ưu thế trên thị thường hàng hóa nguyên liệu thế giới hỗ trợ chỉ số MXV-Index tăng nhẹ hơn 0,3% lên mức 2.259 điểm.

Thị trường dành chú ý đặc biệt đến nhóm năng lượng khi 4/5 mặt hàng đồng loạt tăng giá, dẫn dắt xu hướng đà khởi sắc của toàn thị trường. Trong đó, giá hai mặt hàng dầu thô đều tăng gần 4% lên mức 77 USD/thùng đối với dầu WTI và 80,9 USD/thùng đối với dầu Brent.

Theo MXV, giá dầu thế giới tăng cao do lo ngại xung đột tại Trung Đông lan rộng, đồng thời hoạt động xuất khẩu và khai thác dầu từ Mỹ cũng đứng trước nguy cơ bị gián đoạn. Vịnh Mexico - một trong những khu vực khai thác dầu quan trọng nhất của Mỹ đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng do cơn bão Milton. Một công ty tại đây đã buộc phải dừng việc khai thác và sơ tán toàn bộ nhân viên khỏi khu vực để đảm bảo an toàn.

 

# Với TTCK Mỹ, thị trường cổ phiếu Mỹ điều chỉnh trở lại khi lợi suất trái phiếu vọt tăng và lo ngại FED sẽ cắt giảm lãi suất ít hơn dự kiến sau số liệu việc làm tích cực hôm thứ Sáu. Đóng cửa, Nasdaq -1,17%; S&P 500 -0,96% và DJIA -0,94% cùng giảm điểm.

Còn ở trong nước, VNIndex có lúc lùi về vùng 1.265 nhưng đã phục hồi lên sát vùng Fibo 50%. Tín hiệu kỹ thuật vẫn trung tính.

Theo SSI Reseach, chỉ số VNIndex có thể tiếp tục hướng lên vùng 1.280 -1.281 trong ngắn hạn.