Trong số những người đổ ra đường vui chơi khi thành phố vào mùa lễ hội thì có lẽ người có nhiều “trải nghiệm nhớ đời” nhất là bà Huỳnh Thị Kim Hoàng, ngụ tại phường Thới Bình, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ. Bà Hoàng kể, vào tháng 4/2024 bà đến Lễ hội Bánh Dân Gian Nam Bộ tại quảng trường Bình Thủy và tốn phí gửi xe 10.000 đồng/lượt. Trong khi theo quy định, giá giữ xe máy chỉ 3.000 đồng/lượt. Nội dụng phản ánh của bà Hoàng và đông đảo khách tham quan đã được chuyển đến Sở VHTT&DL TP. Cần Thơ.
Khi đó, ông Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc Sở VHTT&DL cho biết sẽ rà soát và quyết liệt yêu cầu các địa phương chấn chỉnh việc thu phí gửi xe không đúng quy định. Đến tối ngày 30/12, bà Hoàng tiếp tục tham gia Ngày hội Du lịch Đêm hoa đăng Ninh Kiều và vướng “bài cũ” khi bị thu phí giữ xe máy lên tới 20.000 đồng/lượt, vượt gấp 6 lần mức giá mà UBND thành phố quy định.
Bà Hoàng gọi đó là “chặt chém”: “Quá đáng thật luôn. Làm gì làm chúng ta cũng cần sắp xếp một bãi giữ xe cho người dân vào đó gửi xe với giá rẻ. Bây giờ mà mắc quá thì người ta cũng ngán ngại đi, mà người ta không đi vui chơi thì chỗ lễ hội đó vắng teo cho mà coi”.
Theo phản ánh của đông đảo người dân, trong đêm khai mạc Ngày hội Du lịch Đêm hoa đăng Ninh Kiều vào tối 30/12/2024, mới khoảng 6 giờ, nhiều điểm đã được giăng dây làm bãi giữ xe, nhận xe của khách, như: trước Di tích Khám Lớn Cần Thơ, vỉa hè đường Ngô Gia Tự (đoạn địa điểm Thư viện TP Cần Thơ và Sở Ngoại vụ TP Cần Thơ đã hạ giải). Giá giữ xe được “thổi” lên đến 20.000 đồng/xe máy, trong khi phiếu giữ xe hoàn toàn không được ghi giá tiền.
Đến tối 31/12, tại khu vực khu Liên hợp thể dục thể thao, gần địa điểm tổ chức chương trình nghệ thuật Chào năm mới và Nhạc hội Countdown cũng có đơn vị tổ chức giữ xe nhưng người giữ xe lại rất hời hợt, chủ yếu nhận xe vào là chính mà không hướng dẫn chỗ đậu xe đã khiến cả bãi đậu xe trở thành “mê cung”.
Đã vậy, trong phiếu giữ xe máy lại ghi là “ngày 14 tháng 12 năm 2024” và nhấn mạnh “phiếu này có giá trị đến 23h trong ngày”, trong khi ngày giữ xe là ngày 31/12. Nếu căn cứ vào nội dung này, người gửi xe hoàn toàn có thể không nhận lại xe được nếu một khi bị “làm khó”. Bất cập nữa là hầu hết khách gửi xe có nhu cầu tham gia đếm ngược thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, nghĩa là sẽ qua 23 giờ theo quy định.
Liên quan đến việc “thổi” giá giữ xe lên 20.000 đồng/lượt tại bãi giữ xe trước Di tích Khám Lớn Cần Thơ, ông Nguyễn Trọng Nghĩa – Phó chủ tịch UBND phường Tân An vừa cung cấp thông tin cho VOV Giao Thông và khẳng định địa phương đã nhận được phản ánh này. Ông Nghĩa cho biết, UBND phường Tân An được UBND quận Ninh Kiều cấp phép trưng dụng một phần vỉa hè để làm điểm trông giữ xe cho du khách tham dự lễ hội, sau đó địa phương có hợp đồng giao lại cho công ty cổ phần Mekong khai thác dịch vụ trông giữ xe. Căn cứ theo Quyết định số 09/2017 của UBND TP. Cần Thơ về mức giá giữ xe trên địa bàn thành phố thì đối với xe máy được giữ từ 8h sáng đến 18h chiều là 5.000 đồng, từ 18h chiều đến 5h sáng hôm sau là 6.000 đồng.
Những bất cập về giá giữ xe tăng cao và bất nhất xảy ra, ông Nguyễn Trọng Nghĩa bày tỏ địa phương rất lấy làm tiếc: “UBND phường đã có kiểm tra về tình hình chấp hành quy định tại các bãi trông giữ xe từ ngày 28/12 đến ngày 31/12. Tại thời điểm kiểm tra thì các bãi xe đều thu giá đúng quy định, có niêm yết giá và có phiếu thu. Chúng tôi có trích lục lại hình ảnh lúc khiểm tra thì bãi có để bảng niêm yết giá. Qua phản ánh thì chúng tôi ghi nhận. Thời gian tới chúng tôi tăng tần suất kiểm tra vào khung giờ không cố định, xử phạt các trường hợp cố tình thu tiền không theo quy định. Đồng thời dán số điện thoại đường dây nóng để du khách phản ánh là chúng tôi tiếp nhận ngay”.
Tình trạng “thổi” giá giữ xe đã từng xảy địa bàn thành phố khi vào mùa lễ hội. Mỗi lần như thế, người dân phản ánh, đại diện Sở VHTT&DL “hứa” là sẽ chấn chỉnh nhưng dường như công tác chấn chỉnh chưa có “tác dụng” trước những “mánh lới” của các cá nhân nhận nhiệm vụ trông giữ xe. Người dân lo ngại, từ đây đến Tết nguyên đán, trong thành phố còn diễn ra nhiều hoạt động như: tham quan đường hoa nghệ thuật, chương trình nghệ thuật đón giao thừa, hội chợ xuân… Khi đó, mức thu phí giữ xe lại tiếp tục loạn lên. Bà Huỳnh Thị Kim Hoàng, ngụ tại phường Thới Bình, quận Ninh Kiều nói thêm:
Băng “Mai mốt rồi Tết tới, hội chợ nhiều mà cách thu phí như vậy là chợ vắng tanh luôn cho coi, người thiệt thòi là tiểu thương. Theo tôi là giá cả 3.000 đồng/lượt là phải lắm rồi, một ngày một đêm rất là nhiều xe ra vô gửi, thu được biết bao nhiêu tiền rồi. Đi chợ Tết người ta cần cái chỗ để xe, lấy tiền gửi xe cao quá là hơi quá đáng”.
Trao đổi với phóng viên, ông Phan Thanh Điền – Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Ninh Kiều cho biết đã nắm được những bất cập này. Theo ông Điền, Phòng Quản lý đô thị quận có nhiệm vụ tham mưu với UBND quận về các điểm trông giữ xe mà các phường có nhu cầu. Còn về giá cả thì đương nhiên phải thực hiện đúng quy định của Nhà nước. UBND quận Ninh Kiều cũng đã từng nhắc nhở các đơn vị cấp phường phải kiểm tra mức thu và diện tích trông giữ khi phối hợp với các đơn vị mở điểm giữ xe. Nhưng trước tình trạng công khai “thổi” giá vé hiện nay thì cấp quận sẽ có giải pháp mạnh tay hơn:
“Từ nay đến cuối năm các phường cũng sẽ có nhu cầu trông giữ xe cho khách mua sắm, chúng tôi tiếp tục mở các điểm giữ xe. Lần này thì sẽ thành lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm có: công an, chi cục quản lý thị trượng, chi cục thuế, phòng kinh tế, UBND các phường… kiểm tra đột xuất. Thực tế thì hằng năm chúng tôi đều có kiểm tra, xử lý các điểm giữ xe thu tiền vượt mức cho phép nhưng lần này sẽ làm mạnh tay hơn nữa”.
Nỗ lực của TP Cần Thơ trong tổ chức các hoạt động lễ hội, sự kiện nhằm quảng bá hình ảnh của thành phố, thúc đẩy du lịch phát triển. Tuy nhiên nỗ lực này đã bị ảnh hưởng ít nhiều bởi chuyện “bên lề” tưởng như rất nhỏ nhặt. Việc chấn chỉnh các dịch vụ trông giữ xe là cần thiết để người dân và du khách hài lòng hơn.
“Chặt chém” là câu chuyện không hề mới tại các lễ hội hoặc các điểm tham quan du lịch. Trong đó, phần đông là tập trung vào dịch vụ trông giữ xe bởi đây là nhu cầu bức thiết của du khách và cũng là thời điểm dễ “ăn nên làm ra” của các tổ chức, cá nhân được giao khoán khai thác dịch vụ này. Không riêng Cần Thơ, mà hầu như rất nhiều địa phương khác cũng gặp tình trạng tương tự. Để chuyện loạn giá vé gửi xe không còn là điệp khúc “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” thì rất cần chế tài mạnh mẽ và sự vào cuộc của liên ngành chức năng.
***
Để tạo điều kiện cho nhân dân tham gia lễ hội hoặc vui xuân đón Tết ngoài đường phố thì việc đầu tiên phải thực hiện là có kế hoạch mở các điểm trông giữ xe. Nếu không quản lý tốt việc gửi, giữ xe sẽ dẫn đến cảnh hỗn loạn trên đường phố. Việc địa phương chủ động sắp xếp nơi giữ phương tiện nề nếp cũng là cách hạn chế xuất hiện các điểm tự phát trông giữ xe chèo kéo du khách, “chặt, chém” thu sai quy định. Giá niêm yết tại 13 tỉnh/ thành ĐBSCL dường như không chênh lệch là mấy. Đối với xe xáy phí trông giữ quy định là 3.000 đồng/chiếc/ban ngày và 5.000 đồng/chiếc/buổi tối.
Quy định là vậy, nhưng cứ mỗi lần đến lễ hội thì diễn biến gần như nằm ngoài những gì mà chính quyền địa phương đã dự trù, lượng người và xe đổ về sự kiện quá đông, các điểm giữ xe do phường sắp xếp, tổ chức không đủ chỗ chứa. Dọc theo các tuyến đường, điểm giữ xe tự phát mọc lên như nấm, không ai quản lý, chỉ căng một vài sợi dây làm rào, dựng cái bảng nhỏ sơ sài “Giữ xe”, “Nơi đây có giữ xe” và sau đó là thu phí trung bình từ 20.000 - 25.000 đồng/chiếc. Như đã thành thông lệ, phí gửi xe nhà nước quy định một đằng, các điểm trông giữ xe đều đồng loạt thu tăng lên theo các nẻo khác nhau. Điểm “nguội” tăng ít gấp một đôi lần, những điểm “nóng” thì có thể tăng vô tội vạ, nhất là vào những dịp lễ, Tết. Đây là hình ảnh không đẹp, khiến người dân có cái nhìn “không thiện cảm” với việc vòi tiền trắng trợn nhân cơ hội một năm chỉ có một lần.
Việc loạn giá vé giữ xe do các đơn vị được giao khoán nhiệm vụ thực hiện một phần là do mức xử phạt vẫn còn nhẹ so với việc vi phạm. Do vậy, các địa phương cần kiến nghị Bộ Tài chính thay đổi mức xử phạt này. Phạt không mạnh tay, chủ bãi gửi xe sẵn sàng chấp thuận nộp phạt khi vi phạm. Chỉ sau vài ngày thu quá giá là họ bù lại được số tiền nộp phạt cho nhà nước. Để đảm bảo an toàn giao thông, mức xử phạt người vi phạm đã thực hiện cao gấp đôi, gấp ba lần so với trước thì việc giữ xe cũng làm như vậy để lập lại quy củ.
Để xảy ra tình trạng thu quá giá quy định, trách nhiệm thuộc về quận, huyện, xã, phường. Các đơn vị này phải thường xuyên kiểm tra điểm trông giữ xe, bãi xe, nếu phát hiện sai phạm phải xử lý. Những địa điểm kiểm tra sai phạm 2 đến 3 lần thì phải thu hồi giấy phép.
Cũng có trường hợp Doanh nghiệp cam kết thu giá vé đúng quy định, nhưng do nhân viên thực hiện lợi dụng lúc đông người rồi tự ý nâng giá vé để đút túi riêng. Về việc này, công bố số điện thoại đường dây nóng tại các bãi giữ xe là cần thiết. Để khi có dấu hiệu tự nâng giá thì người gửi có quyền phản ánh.
Những nỗi bực dọc dù nho nhỏ khi chỉ xoay quanh khoản tiền được cho là “bạc lẻ” gửi xe (xe đạp, xe máy), nhưng vẫn như những mũi kim châm gây nhức nhối bởi cung cách phục vụ tùy tiện, trong khi sự quản lý vẫn lỏng lẻo, thậm chí là thả nổi. Đã nhiều lần xảy ra tình trạng này thì ngành chức năng lại loay hoay nhắc nhở, yêu cầu nhau đồng chấn chỉnh. Đã đến lúc, việc chấn chỉnh này nên đi liền với chế tài, xử phạt nặng thì mới không còn ai tự ý tăng giá, nhất là đối với hoạt động trông giữ xe thời vụ.