COVID-19 khiến vận chuyển hàng hóa đường hàng không gia tăng

Nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không đang chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ nhất kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Những phân tích cho thấy, kết quả này có được phần lớn thúc đẩy bởi sự tăng trưởng chưa từng có trong lĩnh vực thương mại điệ

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không đạt mức cao nhất vào tháng 3 năm nay, cao hơn 4,4% so với trước khi xảy ra đại dịch

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA), nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không bắt đầu tăng trưởng trở lại mức trước khi xảy ra đại dịch COVID-19. Đặc biệt trong tháng 3, khối lượng hàng hóa qua đường hàng không cao hơn 4,4% so với cùng kỳ 2019, thời điểm được xem là cao nhất kể từ khi IATA bắt đầu thu thập dữ liệu này vào năm 1990.

Phân tích cho thấy, trong giai đoạn đầu của đại dịch, việc vận chuyển hàng hóa thiết yếu như thuốc men, thiết bị bảo hộ cá nhân và các lô hàng thương mại điện tử chiếm phần lớn khối lượng vận tải của các hãng bay. Khi thị trường hàng hóa thiết yếu giảm nhiệt nhờ thiết lập được các chuỗi cung ứng, nhu cầu thương mại điện tử tiếp tục có sự gia tăng đáng kể, trở thành một trong những đối tác quan trọng nhất của vận tải hàng không.

Ông Willie Walsh, Tổng giám đốc IATA chia sẻ: “Vận tải hàng hóa tiếp tục là điểm sáng của ngành hàng không. Nhu cầu đạt mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 3 năm nay, tăng hơn 4% so với thời điểm cao nhất trước khi xảy ra COVID-19. Các hãng hàng không đang thực hiện mọi biện pháp để tìm đủ năng lực cần thiết và cần tiếp tục duy trì động lực này sau khủng hoảng”.

Ông Ken Lee, Giám đốc điều hành Công ty Logistics DHL Express khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho rằng, thương mại điện tử ngày càng phổ biến và quen thuộc với người tiêu dùng châu Á kể từ sau đại dịch COVID-19. Nhiều người đang thay đổi thói quen và lối sống để thích nghi cũng như đối phó với các hạn chế liên quan đến đại dịch. Điều này thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử và có thể ‘sẽ không thay đổi’ ngay cả khi dịch bệnh qua đi.

Châu Á hiện đang chiếm vị trí trung tâm trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại điện tử. Đặc biệt Đông Nam Á dẫn đầu sự phát triển này với dự đoán thương mại điện tử sẽ tăng 23% lên 172 tỷ USD vào năm 2025.

Ông Sean Wall, Phó Chủ tịch Điều hành Mạng lưới hoạt động và Khai thác hàng không của DHL Express khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết: “Lượng người tham gia thương mại điện tử ngày càng tăng đặt ra yêu cầu vận chuyển hàng hóa cần đảm bảo và tốc độ cao hơn từ chuỗi cung ứng. Điều này sẽ tác động đến vận tải hàng không trong trung và dài hạn”.

Sự bùng nổ thương mại điện tử đang thúc đẩy nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không ở châu Á

Do đường hàng không quốc tế vẫn hạn chế, DHL Express mới đây ra mắt các chuyến bay mới để đáp ứng nhu cầu vận chuyển cao và tăng năng lực vận tải hàng không trong mạng lưới châu Á Thái Bình Dương. Hãng này cũng đang làm việc với các đối tác Kalitta Air và AeroLogic nhằm nâng cao khả năng vận chuyển thêm 2.350 tấn hàng hóa mỗi tuần. 

Ông Ken Lee, Giám đốc điều hành DHL Express châu Á - Thái Bình Dương nhận định, các dịch vụ mới được cung cấp bởi chuyên cơ vận tải Boeing 777, sẽ giải quyết nhu cầu ngày càng tăng về chuyển phát nhanh quốc tế: “Việc đầu tư vào máy bay mới và các tuyến bay chuyên dụng với tần suất tăng lên thể hiện sự tin tưởng của chúng tôi vào tăng trưởng của khu vực và cam kết của chúng tôi trong việc tạo thuận lợi cho lĩnh vực thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ”.

Cuối tháng 6 vừa qua, DHL Express thông báo đã đầu tư thêm chuyến bay riêng bằng dòng máy bay Airbus A330 để chuyên chở hàng hóa trực tiếp từ Hong Kong đến TP.HCM và ngược lại; với tần suất 6 chuyến bay thẳng một chiều mỗi tuần.

Đây là động thái nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường khi số lượng hàng hóa vận chuyển trong khu vực, trong đó có Việt Nam đạt mức tăng trưởng đáng kinh ngạc. 

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) mới đây báo cáo Thủ tướng chưa xem xét cho phép thành lập hãng hàng không  mới trong giai đoạn hiện nay (bao gồm cả việc thành lập hãng hàng không chuyên chở hàng hóa). Bộ GTVT cho rằng, hiện các hãng hàng không Việt Nam được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không (bao gồm cả việc chở hành khách và hàng hóa) đang triển khai thực hiện các chuyến bay chuyên chở hàng hóa, gồm cả việc chở hàng trên khoang hành khách nhằm tăng thêm năng lực vận chuyển hàng hóa và có thêm nguồn thu để bù đắp thiệt hại do dịch COVID-19.

Tuy nhiên, PGS-TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không (Đại học Bách khoa TP HCM), cho rằng việc các máy bay tháo ghế để chuyển hàng hoá chỉ là nhất thời, việc tận dụng máy bay thương mại để vận chuyển hàng hóa khó hiệu quả về lâu dài; bởi không có thiết kế phù hợp, không đúng quy định bảo hiểm nên chỉ vận chuyển ở mức rất hạn chế. Trong khi đó, nhu cầu vận tải hàng không tăng cao trong dịch và được dự báo sẽ tiếp tục tăng vào thời điểm phục hồi kinh tế sau dịch. 

Theo PGS-TS Nguyễn Thiện Tống, nguồn cung vận tải hàng hóa Việt Nam còn quá thấp, đang để cho các hãng quốc tế chiếm thị phần. Việc hạn chế một hãng hàng không vận tải của Việt Nam sẽ tạo điều kiện cho các hãng hàng không ngoại chiếm lĩnh thị phần hơn nữa.