Công nghiệp mờ nhạt: Điểm yếu chí tử cho sự phát triển ĐBSCL

Theo các chuyên gia đánh giá, hiện nay công nghiệp tại miền Tây nam bộ vẫn “ì ạch”, chưa giữ đúng vai trò, nhiệm vụ thúc đẩy nền kinh tế phát triển...

Tiến sĩ Vũ Thành Tự Anh - thành viên nhóm chuyên gia kinh tế của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Việt Nam cho rằng, dù dịch vụ phát triển, nhưng nếu dịch vụ cho các hoạt động sản suất kinh doanh nhỏ lẻ thì không thể là dịch vụ tạo ra giá trị gia tăng cao. Vì thế, vẫn cần có sự phát triển công nghiệp để bổ trợ. Đó là những ngành công nghiệp gắn với nông nghiệp, gắn với những thế mạnh của đồng bằng.

Tiến sĩ Vũ Thành Tự Anh cũng cho biết, tăng trưởng năng suất lao động của khu vực nông nghiệp là 5%/năm, trong khi tăng trưởng năng suất lao động của công nghiệp chỉ 3,5%/năm. Đây là một nghịch lý của sự phát triển.

Mời quý vị và các bạn cùng lắng nghe Kênh Podcast chuyên biệt đầu tiên về đời sống của người dân vùng đất phương Nam: "Chuyện Mekong" trên nền tảng thiết bị di động; bằng cách truy cập vào các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); sau đó gõ từ khóa: Chuyện Mekong.