Cơ hội để giữ chân lao động từ làn sóng 'hồi hương'

Những ngày qua, làn sóng “hồi hương” của người dân miền Tây đã đặt ra nhiều thách thức cho các địa phương để giữ vững thành quả chống dịch và đảm bảo an sinh cho người dân về quê

'Em coi về dưới có thể ở nhưng cũng có thể lên . Em đang coi chỗ nào nhiều việc, có việc làm suôn sẻ hơn. Nếu về dưới quê ok thì em cũng thể ở dưới quê em làm luôn. Nói chung là em cũng thích ở dưới quê hơn, tại ở quê gần cha gần mẹ tại vì cha mẹ em cũng ở quê chứ không lên thành phố được. Nếu làm được em cũng ở dưới quê luôn cho gần cha gần mẹ', đó làm tâm sự của anh Nguyễn Duy Khánh, quê ở Thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long – là một trong những người hồi hương bằng xe gắn máy sau khi TPHCM nới lỏng giãn cách xã hội. 

Dịch bệnh khiến công việc làm ăn của anh trở nên khó khăn hơn, vì vậy anh quyết định về quê để trước hết ổn định cuộc sống và sau đó tìm cơ hội việc làm khác. Đây không chỉ là câu chuyện của riêng anh Khánh mà là tình trạng chung của nhiều người Miền tây “hồi hương” gần đây.     

Ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc VCCI Cần Thơ cho rằng, bên cạnh sự kỳ vọng làn sóng hồi hương của người ền Tây lần này là cơ hội để cấu trúc lại nguồn lao động, bổ sung lại nguồn lao động thiếu hụt hiện nay, thì cũng lo ngại rằng những người trở về chủ yếu là nguồn lao động giản đơn, ít có tay nghề và sẽ khó giữ chân họ khi tình hình dịch ổn định.

Ông Lam phân tích: Họ đi là vì lý do gì, đó là do vùng quê họ không còn gì để sống nên họ đi, nay họ gặp khó khăn thì họ quay về, đến khi vài bữa tình hình dịch ổn định thì họ lại đi. Đó là câu chuyện lao động không có tay nghề rất là đau đầu. Tất nhiên những người trong độ tuổi lao động họ sẽ được địa phương đào tạo, cũng có thể một tỉ lệ nào đó ở lại.   

---

Mời quý vị và các bạn cùng lắng nghe Kênh Podcast chuyên biệt đầu tiên về đời sống của người dân vùng đất phương Nam: "Chuyện Mekong" trên nền tảng thiết bị di động; bằng cách truy cập vào các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); sau đó gõ từ khóa: Chuyện Mekong.