Chống thất thu thuế trong hoạt động livestream bán hàng

Sự phát triển nhanh chóng của hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số đã đặt ra những thách thức đối với quản lý, giám sát, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, quản lý thuế.

Vẫn còn một số trường hợp có phát sinh doanh thu từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, nhưng chưa tự giác thực hiện nghĩa vụ kê khai, đăng ký và nộp thuế đầy đủ, kịp thời

Tổng cục Thuế đã có nhiều văn bản chỉ đạo cơ quan thuế các cấp tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với các tổ chức kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số; tăng cường giám sát tuân thủ đối với các tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, nhận hoa hồng từ việc quảng cáo trong hoạt động livestream bán hàng.

Sự phát triển nhanh chóng của hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số đã đặt ra những thách thức đối với quản lý, giám sát, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, quản lý thuế.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng việc thất thu thuế đối với những cá nhân kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử, không chỉ ở Việt Nam, mà còn ở nhiều nước trên thế giới nên đang được quan tâm để quản lý chặt chẽ và hiệu quả, đem lại sự công bằng giữa các hình thức kinh doanh và môi trường kinh doanh bình đẳng, tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế.

Thời gian qua, cơ quan thuế các cấp đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử, livestream bán hàng thực hiện đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế; cung cấp các dịch vụ thuế điện tử hỗ trợ việc kê khai, nộp thuế cho các tổ chức, cá nhân. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp có phát sinh doanh thu từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, nhưng chưa tự giác thực hiện nghĩa vụ kê khai, đăng ký và nộp thuế đầy đủ, kịp thời.

Để quản lý thuế tốt hơn đối với hoạt động TMĐT, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo cơ quan thuế các cấp tăng cường công tác tuyên truyền cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh TMĐT, nắm rõ quy định pháp luật để khai, nộp thuế đúng quy định; cơ quan thuế phối hợp với các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương rà soát, xác định các cá nhân, hộ kinh doanh trên địa bàn có hoạt động kinh doanh TMĐT, kinh doanh trên nền tảng số, đảm bảo quản lý đầy đủ đối tượng.

Sắp tới, Tổng cục thế sẽ hoàn thiện Cổng thông tin thương mại điện tử để hỗ trợ hộ, cá nhân kinh doanh trực tiếp khai thuế theo hình thức điện tử mà không cần trực tiếp đến cơ quan thuế.

Trên cơ sở dữ liệu thu thập được, thực hiện phân tích rủi ro, trong đó có sử dụng phương pháp học máy, áp dụng trí tuệ nhận tạo (AI) để xử lý dữ liệu, đưa ra các cảnh báo và triển khai các biện pháp quản lý thuế phù hợp theo từng đối tượng./.