Ghi nhận của nhóm phóng viên VOV Giao thông quốc gia cho thấy, sau hơn 2 tháng kể từ khi vỉa hè bị đào lên để thi công lát lại, đến nay công trình vẫn "án binh bất động", để lại cảnh lầy lội, nhếch nhác và đầy rủi ro cho người dân khu vực.
Trong một ngày đầu tháng 7, chúng tôi có mặt tại khu vực chợ Tân Mai. Cảnh tượng đầu tiên đập vào mắt là vỉa hè bị đào xới nham nhở, cây cối trơ gốc, rễ cây bị cắt cụt, nước đọng bì bõm sau cơn mưa. Lều bạt che tạm xiêu vẹo, rác nổi lềnh bềnh. Tuy nhiên, điều đáng nói là do chậm thi công vỉa hè nên các tiểu thương không có nơi bán hàng, họ buộc phải tràn xuống lòng đường để kinh doanh, buôn bán, nguy cơ mất ATGT rất cao.
Tiểu thương N.T.T chia sẻ: "Vỉa hè trước đây vẫn còn bằng phẳng và đẹp, nhưng người ta bảo để lát lại gạch cho sạch đẹp,họ đào lên hơn 2 tháng nay rồi và cứ để như thế này. Như thế này bẩn thỉu lắm chúng tôi không ngồi được nên phải xuống dưới đường. Họ bảo lát vỉa hè sạch sẽ rồi lên trên ngồi nhưng từ ngày đấy có thấy gì đâu, có làm đâu.
Chúng tôi cũng có muốn ngồi dưới đường đâu, nhưng ngặt nỗi là người ta có làm đâu, nên rất là khó khăn, vất vả. Nhất là khi trời mưa nó ngập, bẩn, bùn đất lầy lội tràn hết lên, cống không thoát được nên tắc hết".
Không chỉ riêng bà T, nhiều tiểu thương tại đây cũng rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”: biết ngồi dưới lòng đường là sai, là nguy hiểm, nhưng không có chỗ để bày bán, họ đành phải “đánh cược” với rủi ro mỗi ngày.
Chị N.T.M cho biết: "Quan trọng là ảnh hưởng về giao thông, nguy hiểm nhất là vấn đề này, xe cộ đi lại va vào ô như thế này rất nguy hiểm, va quệt vào người ta là tai nạn luôn, chúng tôi cũng sợ nhưng không che ô thì không được. Mọi lần có vỉa hè thì chúng tôi ngồi trong kia, không được ra đây đâu. Nếu họ làm xong ngay thì tốt qua nhưng họ không làm.
Chúng tôi mong muốn đơn vị thi công làm nhanh chóng để có chỗ ổn định buôn bán, có thu nhập hàng ngày để đảm bảo cuộc sống, nên chúng tôi muốn lên trên kia lắm, lên đó còn che đậy được chứ dưới này có dựng 10 cái ô cũng vẫn dột chỉ đứng được thôi chứ không ngồi được".
Trong khi đó, nhiều người cũng bày tỏ sự bức xúc trước việc thi công kiểu “đào lên rồi để đấy”. Họ cho biết, ban đầu đơn vị thi công nói chỉ làm trong nửa tháng, nhưng rồi thời gian cứ kéo dài mà không thấy tiếp tục:
"Đơn vị thi công họ đào lên chúng tôi cứ tưởng khoảng nửa tháng sẽ bán hàng bình thường trở lại nhưng họ đào lên rồi cứ để thế này không thấy làm gì. Anh hưởng đến kinh doanh, chúng tôi lấy hàng về không có nơi để và bày hàng. Bên thi công họ nói đào lên mấy hôm rồi sẽ đổ bê tông nhưng mà 2 tháng nay không thấy đâu. Chúng tôi biết là nguy hiểm nhưng không có chỗ nên đành bày tạm như vậy. Nếu họ làm xong thì chúng tôi ngồi lên vỉa hè, sạch sẽ, an toàn hơn rất nhiều".
Theo khảo sát của phóng viên, nhiều hộ kinh doanh đã mang hàng hóa ra bày bán sát mép đường, thậm chí chiếm tới 1/3 lòng đường. Người đi bộ buộc phải đi dưới lòng đường, gia tăng nguy cơ va chạm với xe máy, ô tô đang lưu thông. Anh N.V.T người dân ở phố Tân Mai bày tỏ lo lắng:
"Bình thường tiểu thương họ ngồi trên vỉa hè, nhưng bây giờ họ xuống lòng đường, rất ảnh hưởng đến đi lại. Bởi lòng đường đang rộng, nay bị hẹp lại di chuyển rất khó khăn, đường rộng đi sẽ an toàn hơn, còn đường hẹp lại nó rất nguy hiểm. Người đi bộ phải đi xuống lòng đường rất dễ va chạm với ô tô, xe máy tham gia giao thông, chỉ sơ ý thôi là gây ra tai nạn, nguy hiểm đến tính mạng của người dân. Tôi thấy vạch sơn trắng ở giữa kia, người ta bày hàng ra hơn 1 nửa rồi, hơn 30% rồi đấy, đi lại rất khó khăn."
Theo quan sát của phóng viên VOV Giao thông, hiện nhiều máy móc và vật liệu thi công đã được tập kết trên vỉa hè đường Tân Mai. Tuy nhiên, không hề có dấu hiệu khởi động lại. Tình trạng “đắp chiếu vỉa hè” khiến người dân rơi vào cảnh vừa mất chỗ buôn bán, vừa bị đẩy vào thế đối đầu với rủi ro giao thông mỗi ngày. Vậy trách nhiệm thuộc về ai?
Vì sao công trình bị chậm tiến độ? Để bảo đảm quyền lợi cho người dân và trật tự an toàn giao thông đô thị, VOV Giao thông sẽ tiếp tục theo sát vụ việc và thông tin đến quý thính giả trong các chương trình tiếp theo.