Chính thức công bố Quy hoạch 30 cảng hàng không

Ngày 14/7, Bộ GTVT công bố quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không toàn quốc với 30 cảng đến năm 2030.

Theo đó, hệ thống cảng hàng không được hình thành theo mô hình trục nan với hai đầu mối vận tải chính tại khu vực Thủ đô Hà Nội và TP.HCM.

Thời kỳ 2021-2030, cả nước sẽ hình thành 30 cảng hàng không - Ảnh nh họa

Thời kỳ 2021-2030, hình thành 30 cảng hàng không, bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế là: Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc); 16 cảng hàng không quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa.

Tầm nhìn đến năm 2050, cả nước có 33 cảng hàng không, bao gồm 14 cảng quốc tế đã có, trong đó sân bay quốc tế Hải Phòng thay thế Cát Bi; 19 cảng quốc nội, có thêm sân bay Cao Bằng, Cát Bi, Nam Thủ đô Hà Nội

Trong đó vùng Thủ đô Hà Nội dự kiến bổ sung thêm Cảng hàng không thứ 2 để hỗ trợ cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khi đạt quy mô khoảng 100 triệu hành khách/năm, đáp ứng mục tiêu hình thành 2 trung tâm vận tải hàng không đầu mối trung chuyển quốc tế mang tầm cỡ khu vực tại vùng Thủ đô Hà Nội và vùng TP.HCM.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, số lượng cảng hàng không được quy hoạch như trên đảm bảo đến năm 2030 và tầm nhìn 2050 có trên 95% dân số có thể tiếp cận sân bay trong phạm vi 100 km, cao hơn mức trung bình của thế giới hiện nay là 75%, tương đương các nước trong khu vực.

Ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT nhận định, cảng hàng không, sân bay liên hệ mật thiết với quốc phòng, an ninh. Quy hoạch hàng không là quy hoạch cuối cùng trong 5 lĩnh vực gồm đường bộ, đường thủy, hàng hải và đường sắt.

Để quy hoạch thành hiện thực, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đề nghị Cục Hàng không phối hợp chặt chẽ với các địa phương, Bộ Quốc phòng, cơ quan liên quan để triển khai và rà soát, tham mưu điều chỉnh vì quy hoạch có tính mở.

Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Hàng không cho biết: "Quy hoạch vừa đóng và vừa mở. Cảng nào không phát huy vai trò sẽ đưa ra khỏi quy hoạch, địa phương nào thu xếp được nguồn lực, khả thi, hiệu quả thì có thể bổ sung".