Chạy đua khôi phục các tuyến giao thông, đường sắt huyết mạch sau bão lũ

Cơn bão số 12 và đợt mưa lũ lớn trong những ngày qua đã gây ra thiệt hại nặng nề cho hệ thống giao thông tại khu vực miền Trung, từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi.

Các tuyến đường huyết mạch, bao gồm Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh, các tuyến cao tốc và đặc biệt là hệ thống đường sắt Bắc – Nam, đều phải hứng chịu sự tàn phá của thiên tai, dẫn đến ách tắc và nguy cơ mất an toàn giao thông trên diện rộng.

Trong khi mưa lớn vẫn tiếp diễn tại nhiều nơi, công tác khắc phục đang được các đơn vị quản lý giao thông và ngành đường sắt khẩn trương triển khai với tinh thần "thông tuyến trong thời gian sớm nhất. 

Ngành đường sắt căng mình ứng phó, huy động gần 700 tấn đá “giữ cầu” Bạch Hổ 

Do ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão số 12, ngành đường sắt Việt Nam đã phải tạm dừng hoạt động nhiều đoàn tàu. Các đoàn tàu Bắc Nam, cũng như đôi tàu "Kết nối di sản ền Trung" tuyến Huế - Đà Nẵng, đều phải ngừng chạy, với tổng số hành khách bị ảnh hưởng ước tính khoảng 2.700 người.

Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, đặc biệt tại khu vực Thừa Thiên Huế, ngành đường sắt đã triển khai các biện pháp ứng phó quyết liệt. Điểm nóng nhất là cầu Bạch Hổ – cầu huyết mạch bắc qua Sông Hương.

Nước dâng cao tại khu vực cầu Bạch Hổ – Cây cầu huyết mạch bắc qua Sông Hương

Do mực nước dâng cao liên tục và chảy siết, đe dọa an toàn công trình, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã khẩn trương huy động 19 toa xe chở đá, với tổng khối lượng gần 700 tấn vật liệu đi kèm, để gia tải, giúp cầu chịu lực và tránh nguy cơ bị dòng nước cuốn trôi. Đây là lần thứ hai trong mùa mưa lũ năm 2025, ngành đường sắt phải điều động tàu giữ cầu nhằm chủ động ứng phó thiên tai.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, cho biết: "Các đơn vị thành viên đã chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật lực, máy móc thiết bị để ứng phó khi cần thiết. Đặc biệt khu vực đèo Hải Vân, nơi thường xuyên xảy ra sạt lở đất đá từ núi cao, cũng đang được tập trung khắc phục, chúng tôi đã bố trí khoảng 200 nhân lực cùng đầy đủ máy móc, thiết bị tại hai ga đầu Kim Liên và Lăng Cô để sẵn sàng cứu chữa nhanh nhất.

Dù đã xử lý được hai điểm sạt lở trong ngày 27/10, nhưng các đơn vị vẫn phải túc trực 24/24 giờ vì nguy cơ sạt lở tiếp tục rất cao nếu thời tiết tiếp tục mưa lớn trong 2-3 ngày tới. Ngoài ra khu gian Văn Xá đi Huế nước đang ngập đỉnh ray ở mức 530mm, các khu vực khác cũng ngập bình quân từ 300-500mm".

Về công tác vận tải hành khách, ngành đường sắt đã bố trí các phương án trung chuyển và phục vụ tốt nhất. Tại các ga tàu dừng, hành khách được phục vụ lương thực, thực phẩm ễn phí. Ngành cũng đã làm việc với các công ty vận chuyển đường bộ để sẵn sàng trung chuyển khách ngay khi điều kiện cho phép. Hành khách có vé trên các chuyến tàu bị ảnh hưởng được hỗ trợ trả lại vé không mất phí trong vòng 30 ngày.

Dự kiến, tại thành phố Huế, ngay sau khi nước rút, Tổng công ty sẽ bố trí lực lượng khoảng 300 đến 500 lao động để khắc phục ngay, nỗ lực sớm thông tuyến và hạn chế tối đa việc trung chuyển bằng đường bộ.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã huy động 19 toa xe chở đá, với tổng khối lượng gần 700 tấn để gia tải, giúp cầu Bạch Hổ chịu lực và tránh nguy cơ bị dòng nước cuốn trôi

Nhiều tuyến đường ền Trung sạt lở, giao thông chia cắt nghiêm trọng 

Tình hình giao thông đường bộ tại ền Trung, đặc biệt là khu vực Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, cũng vô cùng khó khăn. Quốc lộ 1A, tuyến đường huyết mạch Bắc – Nam, chịu ảnh hưởng nặng nề do ngập sâu tại nhiều đoạn, trong đó đoạn qua thành phố Huế có 6 vị trí bị ngập nước. Đến 9h00 sáng 28/10, các vị trí này cơ bản đã rút nước và thông xe trở lại, tuy nhiên, nguy cơ lớn nhất hiện nay nằm ở Đường Hồ Chí Minh nhánh Tây và tuyến cao tốc La Sơn – Hòa Liên.

Ông Lê Hồng Hà, đại diện Khu Quản lý Đường bộ II, cho biết: "Trên Đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, mưa lớn đã gây sạt lở taluy dương khối lượng lớn tại nhiều điểm. Riêng tại địa phận thành phố Huế, có tới 9 vị trí sạt lở taluy dương với tổng khối lượng đất đá lên tới khoảng 8.600 mét khối, trong đó có bảy vị trí gây tắc giao thông hoàn toàn.

Hiện các đơn vị đang tập trung máy móc, thiết bị để xử lý dứt điểm các điểm tắc đường này. Tuyến đường này được đánh giá là tuyến độc đạo, việc tiếp cận vị trí sạt trượt rất khó khăn, do đó Khu Quản lý Đường bộ II đang chỉ đạo tập trung thông tuyến trong thời gian sớm nhất, dự kiến hoàn thành trong ngày mai (nếu thời tiết thuận lợi)".

Nhiều tuyến đường huyết mạch cũng ghi nhận tình trạng sạt lở

Tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nước lũ tràn qua và gây tắc đường tại ít nhất ba vị trí (Km8, Km12+300 và Km14+00). Tại khu vực Tây Nguyên và Miền Trung mở rộng, các tuyến giao thông liên kết cũng bị chia cắt. Đèo Lò Xo trên đường Hồ Chí Minh (thuộc tỉnh Quảng Ngãi) vẫn tắc đường hoàn toàn.

Tuyến Đường Trường Sơn Đông qua Đà Nẵng và Quảng Ngãi xuất hiện 6 điểm sạt lở; dù đã thông xe 1 vệt tại 3 điểm, vẫn còn 3 điểm tại Đà Nẵng đang bị tắc giao thông hoàn toàn do đất đá tràn xuống mặt đường.

Trước tình hình này, Cục Đường bộ Việt Nam đã khuyến cáo các phương tiện lưu thông đi theo Quốc lộ 19 hoặc Quốc lộ 24 để kết nối giao thông giữa Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh. Các đơn vị quản lý đường bộ cũng đã phối hợp chặt chẽ với Cảnh sát giao thông để tổ chức phân luồng từ xa, đảm bảo an toàn, sử dụng lộ trình thay thế qua hầm đường bộ Hải Vân và tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn./.