Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tạm khai thác, cần chú ý những gì để không đi nhầm?

Ngày 19/1 vừa qua, Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Tiền Giang, Tập đoàn Đèo Cả đã tổ chức thông xe kỹ thuật tuyến cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận và đưa vào khai thác tạm phục vụ nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân trong dịp tết Nguyên đán Nh

Trong thời gian khai thác tạm, phương tiện nào được phép lưu thông, tài xế cần chú ý những gì khi lưu thông trên tuyến cao tốc mới này?

Từ 0h ngày 25/1, tuyến cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận bắt đầu mở cửa phục vụ xe đi lại, ghi nhận trong ngày đầu lưu thông do chưa quen nên nhiều tài xế đã di chuyển nhầm đường.

Cụ thể, nhiều tài xế chỉ đi về hướng TP Mỹ Tho, Tiền Giang nhưng vẫn vẫn đi thẳng lên cao tốc. Sau đó tài xế đã tự ý tháo gỡ dải phân cách để quay đầu xe về nút giao Thân Cửu Nghĩa gây nên tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao này.

Tài xế Nguyễn Văn Hướng- ngụ tại Cái Bè, tỉnh Tiền Giang cho biết: 'Người điều khiển phương tiện họ chưa lên đó thành ra bở ngỡ. Có một số người người ta chưa đi bao giờ nên người ta bở ngỡ không biết đi đường nào. Có lượng lực CSGT điều tiết, nay là 23 tết lượng xe ngày càng nhiều nên xảy ra tình trạng ùn tắc. Hướng dẫn phương tiện đi Tiền Giang thì quẹo phải, đi Mỹ Thuận mới đi thẳng trên cao tốc'.

Trước tình trạng tài xế chưa quen dẫn đến tình trạng đi nhầm đường gây ùn tắc giao thông trên cao tốc, các đơn vị quản lý tuyến đã phải điều động thêm lực lượng CSGT và lực lượng của đơn vị quản lý đường cao tốc đến để hỗ trợ điều tiết, phân luồng giao thông.

Ngoài ra ông Trần Văn Bon- Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang (đơn vị quản lý dự án) cho biết, đã chỉ đạo nhà thầu bố trí lắp đặt thêm nhiều biển báo chỉ dẫn giao thông trên tuyến giúp phương tiện dễ quan sát để trong quá trình di chuyển. Cũng theo ngành chức năng hiện nay do 2 nút giao Cai Lậy, Cái Bè, một số cầu vượt và đường gom chưa hoàn thành nên phương tiện không được xuống tại các nút giao này.

Theo phương án lưu thông, nếu phương tiện đi từ TP.HCM về hướng Mỹ Thuận thì mới đi thẳng trên tuyến cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận.

Còn phương tiện chỉ đi Mỹ Tho (Tiền Giang) và đi Bến Tre thì phải rẽ phải tại nút giao Thân Cửu Nghĩa để lưu thông ra tuyến Quốc lộ 1 để về Tiền Giang và Bến Tre,

Ông Trần Văn Bon thông tin thêm: 'Xe lưu thông từ TP.HCM đi về hướng Mỹ Thuận đến nút giao Thân Cửu Nghĩa đi thẳng theo cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận. Đi về bên phải sẽ đi vòng qua cầu vượt ra Quốc lộ đi về Mỹ Tho và Bến Tre. 

Cũng theo ngành chức năng trong thời gian khai thác tạm các loại xe quá khổ, quá tải, xe container từ 20 feet trở lên, xe đầu kéo rơmooc, xe chở vật liệu dễ cháy nổ như(xăng dầu, gas, nhựa đường,…), người đi bộ, môtô, xe thô sơ, xe máy sẽ không được lưu thông vào tuyến cao tốc.

Đối với các phương tiện được phép lưu thông trên tuyến, tài xế chỉ được chạy với tốc độ tối đa là 80km/h và tối thiểu là 60km/h.

Ngành chức năng cũng khuyến cáo trong quá trình lưu thông bác tài cần nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của luật giao thông như đi đúng phần đường, làn đường đặc biệt chú ý tới việc giữ khoảng cách để đảm bảo an toàn khi thông trên tuyến. 
----

Mời quý vị và các bạn cùng lắng nghe Kênh Podcast chuyên biệt đầu tiên về đời sống của người dân vùng đất phương Nam: "Chuyện Mekong" trên nền tảng thiết bị di động; bằng cách truy cập vào các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); sau đó gõ từ khóa: Chuyện Mekong.