Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dự kiến khai thác điểm dừng nghỉ dịp 30/4

Mới đây Quốc hội đã thông qua phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ giai đoạn 2024-2026 cho VEC với số tiền hơn 38.200 tỉ đồng. Vậy kế hoạch đầu tư, hoàn thiện các hạng mục còn lại trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi sắp tới như thế nào? 

VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Hoài Nam, Phó Tổng Giám đốc, Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) xung quanh nội dung này.

PV: Kế hoạch hoàn thiện các hạng mục còn lại của cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi trong năm 2025 thế nào sau khi được tăng vốn điều lệ?

Ông Đặng Hoài Nam: Quốc hội đã thông qua chủ trương tăng vốn điều lệ cho VEC, sau đó chúng tôi sẽ phải thực hiện 1 bước nữa, đó là trình Thủ tướng Chính phủ ra quyết định chính thức về việc tăng vốn. Đối với tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đang trong quá trình điều chỉnh dự án, sau khi điều chỉnh chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư, hoàn thiện nốt nút giao Dung Quất theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng.

Đồng thời thực hiện đầu tư trạm dừng nghỉ ở Km67, giá trị đầu tư dự kiến 150 tỷ đồng và hoàn thiện 2 trạm dừng chân tại Km36 và Km99. Để đảm bảo nhu cầu đi lại của bà con chúng tôi đang nghiên cứu và triển khai ngay một số hạng mục thiết yếu tại điểm dừng xe tại Km99.

Ảnh nh hoạ: VnEconomy

PV: Nút giao Dung Quất là hạng mục nằm trong đoạn tuyến sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB), trước đây do địa phương chậm bàn giao mặt bằng nên nút giao này chưa thể hoàn thành trước khi hết thời hạn của hiệp định vay vốn.

Vậy việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã được Bộ Xây dựng chấp thuận hay chưa? Nguồn vốn để tiếp tục đầu tư nút giao này được VEC cân đối, thu xếp từ nguồn nào?

Ông Đặng Hoài Nam: Hiện nay chúng tôi đang chuẩn bị phương án điều chỉnh dự án để trình lên Bộ Xây dựng. Theo đó phương án triển khai nút giao Dung Quất sẽ dùng nguồn vốn tự thu xếp, tự huy động của VEC để thực hiện. Song song với quá trình thực hiện thủ tục điều chỉnh dự án chúng tôi cũng đang triển khai công tác chuẩn bị trên hiện trường, phấn đấu đầu tháng 5/2025 sẽ triển khai thi công, với tổng vốn đầu tư gần 100 tỷ đồng.

Chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành, thông xe nút giao Dung Quất vào cuối năm nay theo chỉ đạo của TTCP.

PV: Xin cảm ơn ông Đặng Hoài Nam!

Ảnh: SGGP

Liên quan đến tiến độ và kế hoạch sửa chữa các hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, PV VOV Giao thông tiếp tục có cuộc trao đổi với ông Bùi Đình Tuấn, Giám đốc Ban quản lý khai thác của VEC

PV: Thời gian qua VOV Giao thông có nhận được phản ánh của người dân thường xuyên lưu thông trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi về tình trạng một số vị trí mặt đường bị hư hỏng, nguy cơ mất an toàn giao thông, đến nay công tác khắc phục đã được triển khai đến đâu, thưa ông?

Ông Bùi Đình Tuấn: Tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi sau khi các thủ tục pháp lý liên quan đã cơ bản giải quyết xong, hiện tại Tổng Công ty phát triển đường cao tốc VN đang có những chính sách làm sao để đưa tuyến này vào khai thác một cách tốt nhất, đồng bộ nhất.

Hội đồng thành viên Tổng công ty cũng đã chấp thuận tiêp tục hoàn thiện nút giao Dung Quất để đưa vào khai thác; đồng thời đưa các trạm dịch vụ, điểm dừng xe vào khai thác trong thời gian tới, đây là những chính sách nhằm đảm bảo cho việc khai thác tuyến đường tốt nhất.

Đối với một số vị trí hư hỏng trên tuyến chúng tôi đã có kế hoạch sửa chữa cụ thể trong năm 2025. Ví dụ các hư hỏng trước đây mà báo chí đã nêu, đến nay cơ bản chúng tôi đã tiến hành sửa chữa, từ biển báo, ổ gà... khi phát hiện ra chúng tôi kịp thời khắc phục ngay. Đối với những hạng mục tồn tại, chưa hoàn chỉnh của dự án chúng tôi cũng đang tiếp tục bố trí vốn khoảng 60 tỷ đồng để hoàn thiện trong năm 2025, đảm bảo việc khai thác tuyến đường tốt nhất có thể.

PV: Thưa ông, hiện VEC đang gấp rút triển khai 2 điểm dừng xe trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, liệu có kịp đưa vào vận hành dịp 30/4 tới không?

Ông Bùi Đình Tuấn: Theo chủ trương trong năm nay chúng tôi sẽ triển khai trạm dừng nghỉ, tuy nhiên hiện tại chúng tôi đang thực hiện các thủ tục liên quan đến điều chỉnh dự án đầu tư. Song song đó Hội đồng thành viên Tổng Công ty cũng đã chấp thuận cho chúng tôi triển khai ngay, đưa vào khai thác 1 điểm dừng xe tại Km99 trên tuyến, hiện tại chúng tôi đang lập phương án, cố gắng đưa vào vận hành sớm nhất có thể. Dịp lễ 30/4 tới chúng tôi có thể mở tạm để cho các phương tiện ra vào khu vực này nghỉ tạm thời trong trường hợp đông xe.

Tuy nhiên về nguyên tắc để đảm bảo việc khai thác an toàn, hiệu quả và vệ sinh, chúng tôi cần một thời gian nhất định để chuẩn bị những điều kiện thiết yếu cho điểm dừng xe này. Ví dụ như hệ thống chiếu sáng, hệ thống nhà vệ sinh, trạm cung cấp thông tin hay là các bãi đỗ xe tĩnh đều phải được hoàn thiện để đảm bảo tính văn nh lịch sự của đường cao tốc và đảm bảo việc khai thác được an toàn.

PV: Xin cảm ơn ông.