Cẩn trọng với dịch vụ đáo hạn ngân hàng

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, kinh doanh thua lỗ hoặc nguồn thu bị gián đoạn, không ít cá nhân, doanh nghiệp có khoản vay ngân hàng, chi tiêu thẻ tín dụng tới hạn đã tìm đến dịch vụ đáo hạn bên ngoài, bao gồm cả vay nóng từ tín dụng "đen" để trả nợ ngân hàng.

 

# Chỉ số giá cước vận tải biển container những ngày gần đây đang tăng theo chiều thẳng đứng.

Thống kê của Trung tâm Nghiên cứu hàng hải độc lập Drewry, giá cước vận tải container tuyến châu Á - Mỹ đã tăng khoảng 12-17% tùy từng tuyến. 

# Trước thực trạng này, Bộ Công Thương vừa đề nghị Liên đoàn Quốc tế các Hiệp hội Giao nhận (FIATA) hỗ trợ gỡ khó về cước vận tải biển, qua đó giúp VN hội nhập với thị trường logistics thế giới. 

Ảnh nh họa. Nguồn: Vietnamnet

# Tương tự như đà tăng của giá vận tải biển, giá vàng thế giới cũng vừa tăng vượt đỉnh mọi thời đại.

Giá vàng thế giới giao ngay vừa chính thức thiết lập đỉnh lịch sử mới ở 2.465 USD/ounce nhờ loạt thông tin kinh tế lạc quan của nước Mỹ. 

# Còn ở trong nước, giá vàng nhẫn trong nước hôm nay (17/7) tăng mạnh theo giá thế giới. Có thương hiệu đắt thêm gần 1 triệu đồng sau một đêm, lên 76,3-77 triệu đồng/lượng.

Còn giá vàng ếng SJC hôm nay cũng được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng mạnh ở chiều mua vào trong khi vẫn giữ nguyên ở chiều bán ra (76-76,98 triệu đồng).

# Đáng chú ý, mới đây, Bộ Tài chính kiến nghị cân nhắc không giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô:

Nguyên nhân là do một số bộ ngành như Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương có ý kiến việc tiếp tục giảm lệ phí trước bạ như dự thảo Nghị định sẽ vi phạm cam kết quốc tế.

Điều này dẫn tới nguy cơ bị xử phạt vi phạm hoặc trả đũa từ các nước mà Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang, cần xây dựng phương án để chủ động ứng phó.

# Trong báo cáo cập nhật Triển vọng kinh tế thế giới, công bố ngày 16/7, Quý tiền tệ quốc tế IMF dự báo nền kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm 2024, không thay đổi so với dự báo hồi tháng 4.

Ngoài ra, IMF giảm dự báo tăng trưởng kinh tế ở Mỹ và Nhật Bản, đồng thời cảnh báo về rủi ro lạm phát và căng thẳng thương mại sắp tới. 

Đáng chú ý, theo cảnh báo của Chainalysis, Tiền kỹ thuật số đang ngày càng được những kẻ rửa tiền sử dụng để che giấu nguồn gốc và sự luân chuyển của các dòng tiền bất hợp pháp. 

# Bước vào phiên giao dịch sáng nay, đà tăng tiếp tục được duy trì khi thị trường mở cửa. VN-Index tịnh tiến dần để chinh phục lại ngưỡng 1.290 điểm một lần nữa với sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Độ rộng nhóm VN30 tiếp tục có sự phân hóa với sắc xanh đỏ đan xen nhưng sắc đỏ vẫn có phần lấn lướt hơn.

Trong đó, các cổ phiếu như MWG, FPT, VIC, VHM. Trái lại, các cổ phiếu nhóm ngân hàng vẫn nổ lực nâng đỡ chỉ số như HDB, TCB, ACB và MBB.

Nhóm cổ phiếu ngành chăm sóc sức khỏe tiếp tục dẫn dắt đà phục hồi trong các phiên gần đây nhưng độ rộng đã bắt đầu có sự phân hóa.

Trong đó, nhóm các ông lớn sản xuất dược phẩm như DHG, DBD, TRA… tiếp tục duy trì đà tăng tích cực, nhưng các mã IMP, DP3, TNH… lại nhuộm sắc đỏ không mấy lạc quan.

Bất ngờ quay lại nâng đỡ chỉ số là nhóm ngân hàng cùng với sắc xanh áp đảo và mức tăng đứng thứ hai thị trường. Nổi bật có VCB, BID, CTG, TCB… là những mã đang có lực mua khá tốt kể từ khi mở cửa.

Trong khi đó, ngành bất động sản tiếp tục có phần lớn các mã đều chìm trong sắc đỏ.

Kết phiên sáng nay VN-Index giảm hơn 1 điểm, xuống còn 1.279 điểm./.