Cần Thơ: Đường sá ngổn ngang những ngày giáp Tết

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang cận kề, thế nhưng hiện tại nhiều tuyến đường nội ô TP Cần Thơ vẫn còn ngổn ngang vật liệu xây dựng, khiến việc đi lại khó khăn, buôn bán ế ẩm. Dù lãnh đạo thành phố đã nhiều lần chỉ đạo, nhắc nhở, nhưng dường như tiến độ thi công vẫn chưa được cải thiện.

Nguyễn Thái Học - Võ Văn Tần; Nguyễn An Ninh - Châu Văn Liêm; Nam Kỳ Khởi Nghĩa; Ngô Quyền, Lý Tự Trọng… được cho là những con đường “ma trận” giữa lúc giáp Tết trên địa bàn TP Cần Thơ. Dọc theo các tuyến đường này, mấy gánh hàng bún, hàng cháo gần như mất hết khách vì chẳng có ai can đảm ngồi ăn giữa mịt mù bụi bặm. Còn các quầy tạp hóa thì có nguy cơ quá đát do không có người mua, trong khi chủ cửa hàng mỗi ngày cứ phải … phủi bụi.

Bà Trần Thị Kiều – buôn bán trên đường Nguyễn Thái Học, quận Ninh Kiều cho biết: Mình bán được lắm, từ ngày họ làm đường khách không chịu vô nữa người ta nói bụi. Cũng mong là công trình làm xong để trả lại mặt đường cho dân người ta buôn bán Tết.

Người đi đường nín thở khi chạy qua các công trường thi công giữa đường

Do các tuyến đường này trong quá trình đặt cống và nâng cấp mặt đường nên nhiều xe múc, xe nâng luân phiên hoạt động đã tạo ra lượng bụi khổng lồ che khuất tầm nhìn. Cộng với việc đào xới, vật liệu xây dựng ngổn ngang ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Anh Phan Công Hiệp - ngụ quận Ninh Kiều cho biết: Bây giờ cả thành phố luôn chứ không riêng gì đoạn đường này, bới móc lên hết. Có nhắm làm kịp trong năm nay không. Làm đường nào thì hoàn chỉnh đường đó, mùa mưa đã qua rồi nên không nhất thiết phải đào hết thành phố lên. Bây giờ gấp rút trả lại mặt đường cho người ta, vì 2 dãy nhà đều kinh doanh với lại chỗ này cũng là điểm du lịch.

Dẫu biết công việc này làm cho đường xá khang trang hơn nhưng người dân cũng đặt dấu chấm hỏi, không hiểu vì sao cả năm không triển khai mà lại đúng dịp cuối năm mới làm? Mặc dù biết các dự án đều có thời hạn quy định hoàn thành và gặp những trở ngại trong quá trình thi công như: Mưa bão, thiếu vốn, khó khăn giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên phần lớn đều dồn về cuối năm đã tạo nên sự ngổng ngang, đi đâu cũng thấy làm đường, sửa lộ, thi công công trình.

Ông Lê Tiến Dũng – Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết: Sở GTVT cũng đã yêu cầu các chủ đầu tư để tái lập lại mặt đường trả cho người dan buôn bán. Chúng tôi có chương trình làm việc lại với ban ODA vì hiện nay các công trình đang đào đường, cắt đường…sẽ yêu cầu cụ thể thời gian hoàn trả mặt bằng. Nếu chủ đầu tư không làm thì Sở sẽ có hình thức xử phạt theo quy định.

Được biết, năm 2022, thành phố khởi công nhiều công trình trọng điểm cũng như nâng cấp, cải tạo lại nhiều tuyến đường như đường tỉnh 918, 923, dự án xây dựng đường Vành Đai Phía Tây. Trong đó, dự án phát triển thành phố Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị (dự án 3), Dự án có tổng mức đầu tư hơn 9.167 tỷ đồng (đã điều chỉnh), được thực hiện bằng nguồn vốn ODA, do Ban Quản lý ODA thành phố Cần Thơ làm chủ đầu tư. Kế hoạch vốn năm 2022 được giao 1.000 tỷ đồng.

Đơn vị thi công cam kết ngày 4/1 bàn giao một nửa và đến hết ngày 17 âm lịch sẽ bàn giao toàn bộ mặt đường cho người dân vui xuân đón Tết

Hiện nay, chủ đầu tư và nhà thầu đang quyết liệt thi công gói thầu cải tạo hệ thống thoát nước khu vực trung tâm quận Ninh Kiều, giá trị hợp đồng thi công hơn 313,85 tỷ đồng. Gói thầu tập trung thi công cải tạo hệ thống thoát nước ở 32 tuyến đường tạo thông thoáng, thoát nước thuận lợi và thảm lại mặt đường đảm bảo mỹ quan đô thị.

Lý giải về việc chậm tiến độ, ông Nguyễn Văn Tho – Phó Giám đốc Ban quản lý dự án ODA TP Cần Thơ cho biết là do ảnh hưởng điều kiện khí hậu khách quan: Mưa bão, triều cường… đã làm chậm tiến độ hoàn thành và mong người dân thông cảm:

Tuyến đường Nguyễn An Ninh – Nguyễn Thái Học đang thảm nhựa, tối nay rửa và sáng ngày 4/1 là bàn giao. Đoạn Lý Tự Trọng – Ngô Quyền đến ngày 17 âm lịch sẽ bàn giao. Gói thầu đã đấu thầu từ tháng 8, tới tháng 10 mới khởi công nhưng trong thời gian này thủy triều dâng nên không triển khai được. Giai đoạn 1 trong tết này chúng tôi chỉ làm thử 5 tuyến đường để xem kết cấu lòng đất như thế nào. Qua tết sẽ triển khai đồng bộ.

Càng gần cuối năm, “lộ làng- chợ búa” bắt đầu nhộn nhịp. Điều này đòi chủ đầu tư và đơn vị thi công các công trình đường giao thông phải thật sự kĩ lưỡng, đảm bảo các yếu tố an toàn cho người dân khi lưu thông trên đường. Trước những hoạch định và giải pháp của các đơn vị thi công cũng phần nào được người dân thông cảm và chờ đợi. Đáp lại kì vọng của bà con, hy vọng các công trình hứa hẹn sẽ cán đích, thông xe để bà con đi lại tiện lợi dễ dàng.