Cần kiểm soát chặt chẽ để tránh lây nhiễm chéo từ khu cách ly người hồi hương

Những ngày qua, miền Tây Nam Bộ đã tiếp nhận hàng trăm ngàn công dân từ TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ hồi hương. Đây là áp lực không hề nhỏ cho các tỉnh thành khi dịch bệnh còn diễn biến khó lường, nguồn nhân lực và vật tư y tế thiếu thốn.

Trước tình trạng người dân tự phát trở về ngày càng nhiều, UBND thành phố Cần Thơ đã kích hoạt lại hàng loạt khu cách ly tập trung với khoảng 40 điểm, đáp ứng khoảng 6.000 giường. Chỉ tính riêng chiều ngày 4/10, có 4 khu cách ly tập trung được lấp đầy. Tất cả các công dân đều được đánh giá và phân loại thành các nhóm có nguy cơ mắc COVID-19 theo từng cấp độ. Từ đó bố trí, sắp xếp nơi ở phù hợp, đề phòng lây nhiễm chéo. Do phần lớn khu cách ly tập trung được triển khai tại các trường học nên công tác bảo đảm hậu cần cũng gặp nhiều khó khăn.

Tương tự, tại Hậu Giang, chưa đầy 10 ngày từ 1/10 đến chiều ngày 11/10, có hơn 11.000 người ngoài tỉnh trở về địa phương, được nhanh chóng đưa vào khu cách ly tập trung tại Tỉnh. Qua sàng lọc, phân nhóm đối tượng cách ly và lấy mẫu xét nghiệm; ghi nhận có 235 trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2, trong đó có cả những trường hợp đã tiêm đủ 02 liều vắc xin.

Chính vì vậy, lãnh đạo địa phương chỉ đạo phải tính toán cẩn trọng việc cách ly cho hàng ngàn trường hợp để không “vỡ trận”...

---

Mời quý vị và các bạn cùng lắng nghe Kênh Podcast chuyên biệt đầu tiên về đời sống của người dân vùng đất phương Nam: "Chuyện Mekong" trên nền tảng thiết bị di động; bằng cách truy cập vào các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); sau đó gõ từ khóa: Chuyện Mekong.