Trước thực tế Hà Nội đang phải đối mặt với ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt trong những ngày này, người dân Thủ đô đang trải qua những ngày "siêu ô nhiễm" không khí từ sáng tới đêm nên việc hạn chế xe xăng để giảm ô nhiễm được đông đảo người dân ủng hộ. Tuy nhiên, trước một thay đổi lớn khi phải chuyển đổi phương tiện xanh, nhiều người dân bày tỏ băn khoăn:
“Thành phố Hà Nội cũng chưa đưa ra khung giờ cấm một cách rõ ràng, người dân cũng gặp khó khăn để chuyển đổi phương tiện theo khung giờ quy định và cấm theo giờ thì cũng chỉ tác động rất ít đến phát thải gây ô nhiễm không khí”.
“Hà Nội cần làm rõ ô nhiễm không khí đến từ đâu, vì ngoài các phương tiện còn nhiều khu công nghiệp, nhà máy nằm xung quanh thành phố, bao nhiêu % ô nhiễm đến từ xe xăng và Thành phố cần làm rõ với giải pháp này thì giảm được ô nhiễm không khí là bao nhiêu”.
Thành phố Hà Nội dự kiến từ ngày 1/7/2026 sẽ thí điểm cấm xe máy chạy xăng trong 9 phường nội đô thuộc Vành đai 1, và thay vì cấm hoàn toàn cả ngày như trước, thành phố điều chỉnh theo hướng cấm theo khung giờ hoặc khu vực để giảm sốc đối với người dân. Với lộ trình này, chính quyền và người dân Hà Nội còn 7 tháng nữa để chuẩn bị chuyển đổi.
PGS. TS Hoàng Anh Lê, Khoa Môi trường, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội phân tích, quyết định cấm xe máy xăng theo giờ dựa trên căn cứ của việc ô nhiễm không khí do phương tiện giao thông gây ra hình thành theo giờ; thông thường mật độ giao thông cao và phương tiện có lưu lượng lớn vào khung giờ cao điểm và đây cũng là thời điểm ô nhiễm do phương tiện giao thông gây ra lớn nhất. Do đó, khung giờ cấm xe máy chạy xăng có thể sẽ là giờ cao điểm sáng, chiều trong giao thông.
“Có thể chúng ta sẽ điều chỉnh trong khoảng thời gian 7-9 giờ sáng, chiều từ 5-7 giờ tối để mật độ các phương tiện tham gia giao thông giảm đi, đồng nghĩa với mức phát thải từ các phương tiện tham gia giao thông thấp xuống và làm cho chất lượng không khí môi trường phần nào cải thiện”, PGS. TS Hoàng Anh Lê nói.
TS. Chu Mạnh Hùng, nguyên Vụ trưởng Vụ Môi trường, Bộ Giao thông vận tải khẳng định, khi cấm xe máy chạy xăng dù chỉ cấm theo khung giờ hay theo khu vực nhất định thì mục tiêu trước mắt là giảm phát thải sẽ đạt được, đồng thời với việc giảm mật độ phương tiện, giảm ùn tắc giao thông:
“Tuy là giải pháp tình thế thì tôi cho là chúng ta nên làm và quyết tâm làm thì mới thành công được. Đây là biện pháp ban đầu và để thực hiện được cần các giải pháp cụ thể hơn nữa trong chủ trương lớn này; chúng ta phải xác định được mục tiêu của chủ trương này là gì, người dân tổ chức cho đi lại thế nào”.
Bà Nguyễn Hương Huế, Cán bộ phụ trách giao thông của Cơ quan phát triển Pháp (AFD) cũng nhấn mạnh, việc cấm xe máy chạy xăng, dầu có tác động gần như tức thời đến chất lượng không khí mà người dân có thể cảm nhận được ngay. Theo bà Hương Huế, việc Hà Nội sẽ thực hiện vùng phát thải thấp từ ngày 1/7/2026, trong đó cấm xe máy xăng theo khung giờ là một giải pháp có tính khả thi và hiệu quả:
“Mục đích của hành động đầu tiên này không nhằm vào việc tính toán xem ta sẽ giảm được bao nhiêu lượng phát thải mà nó có những mục đích khác quan trọng hợn. Thứ nhất và cũng là quan trọng nhất là khuyến khích người sử dụng các phương tiện gây ô nhiễm nhất thay đổi hoặc sửa đổi thói quen di chuyển. Việc hạn chế theo khung giờ trong giai đoạn đầu giúp người dân chuẩn bị dần tâm lý và thích nghi dần với việc từ bỏ phương tiện gây ô nhiễm”.
PGS. TS Vũ Thanh Ca, giảng viên cao cấp Trường Đại học Tài nguyên Môi trường cho rằng, việc cấm xe máy chạy xăng không những giúp giảm ô nhiễm không khí tại Hà Nội mà còn mang lại lợi ích giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, từ đó tạo ra giá trị kinh tế và xã hội bền vững. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi phương tiện phải song hành với việc hoàn thiện mạng lưới giao thông công cộng.
“Để thực hiện vùng phát thải thấp và giải quyết được vấn đề ô nhiễm không khí thì phải có một cách tiếp cận hệ thống, đầu tiên là phải tạo điều kiện cho người dân sử dụng phương tiện công cộng, hệ thống xe buýt điện phải đảm bảo đầy đủ về tần suất với lộ trình phù hợp. Nếu 1/7 cấm xe máy chạy xăng thì hệ thống xe buýt phải triển khai ít nhất trước đó 3 tháng”.
Các chuyên gia đều cho rằng, việc hạn chế và cấm xe máy dùng động cơ xăng không những giảm được ô nhiễm không khí mà còn giảm được tai nạn giao thông và làm đẹp cảnh quan đô thị. Việc triển khai quy định này cần có sự tham gia vào cuộc của chính quyền địa phương, cộng đồng dân cư cùng cơ chế nh bạch, công bằng để đi tới hiệu quả trên thực tiễn.
Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn cần sớm có câu trả lời thỏa đáng.
Góc nhìn của VOV Giao thông qua bài bình luận “Những câu hỏi còn bỏ ngỏ”.
Báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia 2016-2020 cho thấy bụi PM2.5 tại Hà Nội cao gần gấp đôi quy chuẩn quốc gia, bụi PM10 vượt 1,3-1,6 lần. Thành phố xác định nguồn gây ô nhiễm không khí chủ yếu là phát thải từ phương tiện giao thông đường bộ, chiếm 58-74% tùy thời điểm, trong đó xe máy là tác nhân chính. Toàn thành phố hiện có hơn 8 triệu phương tiện gồm 1,1 triệu ôtô, 6,9 triệu xe máy và khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh thành khác lưu thông mỗi ngày.
Do đó, Thành phố xác định xây dựng vùng phát thải thấp là một trong những giải pháp quan trọng nhằm giảm ô nhiễm không khí. Theo UBND TP Hà Nội, việc chuyển sang áp dụng cấm xe theo khung giờ thay vì cấm toàn thời gian là do quá trình lấy ý kiến các sở ngành và cơ sở cho thấy cần giãn lộ trình để phù hợp hạ tầng, điều kiện an sinh và thói quen đi lại của người dân.
Tuy nhiên, trước khi triển khai áp dụng vùng phát thải thấp, các cơ quan phải đánh giá được tác động kinh tế xã hội, đặc biệt với người dân khi phải chuyển đổi xe gây ô nhiễm sang phương tiện xanh, bởi đây là chính sách tác động trực tiếp đến kinh tế - xã hội và đời sống người dân, khi đa số người dân sẽ phải điều chỉnh thói quen và chuyển dần sang phương tiện khác thân thiện với môi trường hơn như tàu điện, xe buýt, ô tô điện và xe máy điện.
Câu hỏi lớn đầu tiên là "Cấm xe xăng thì đi lại bằng phương tiện gì?" là điều mà nhiều người hay đưa ra khi nói về chủ đề cấm xe máy. Dấu hỏi này đặt ra đòi hỏi với hệ thống giao thông công cộng phải nhanh chóng lớn mạnh để đáp ứng được nhu cầu của người dân, xa hơn phải gắn liền với phát triển hệ thống giao thông công cộng hiện đại, đặc biệt là đường sắt đô thị. Đây là hạ tầng cần nguồn lực lớn và thời gian dài, nên cần được khởi động sớm và triển khai đồng bộ.
Bên cạnh đó, là yêu cầu với hạ tầng cho mạng lưới trạm sạc cho xe sử dụng năng lượng sạch. Người dân Thủ đô mong hạ tầng sạc cần phủ rộng trước khi áp dụng biện pháp hạn chế xe xăng, tránh để người dân rơi vào thế bị động. Tuy nhiên, việc xây dựng các trạm sạc ở khu vực Vành đai 1 đang gặp nhiều thách thức và gần như bất khả thi so với tiến độ đã đề ra bởi các lý do liên quan đến quy hoạch, giải phóng mặt bằng và các quy định pháp lý phức tạp.
Một câu hỏi cũng đang khiến nhiều người băn khoăn là khung giờ nào sẽ cấm xe máy chạy xăng. Trong Nghị quyết thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn thành phố theo Luật Thủ đô 2024 chưa đề cập nội dung này, còn một số ý kiến chuyên gia cho rằng, khung giờ cấm sẽ trùng với khung giờ cao điểm về giao thông hiện nay. Tuy nhiên, Thành phố cần sớm thông tin về lộ trình, thời gian thực hiện cấm xe để người dân chủ động chuyển đổi phương tiện cho những thay đổi sắp diễn ra.
Nhiều người dân Thủ đô ở ngoài vành đai 1 ngay từ bây giờ đã có câu hỏi “Gửi xe ở đâu để vào nội đô?” bởi việc cấm xe máy xăng sẽ khiến người dân từ ngoài vành đai 1 phải dừng xe xăng và gửi tại đây để chuyển sang phương tiện khác. Tuy nhiên, khu vực vành đai 1 có mật độ xây dựng thuộc diện lớn nhất thành phố, rất ít đất trống có thể bố trí làm bãi đỗ xe. Việc bố trí vị trí, thông báo các điểm trông giữ phương tiện tại vành đai 1 cũng cần được hoàn thành trước khi chính thức áp dụng quy định cấm xe.
Và một câu hỏi mà người dân đặc biệt quan tâm là “Chuyển đổi xe máy xăng sang xe điện sẽ được hỗ trợ bao nhiêu?”, về chính sách này, một số ý kiến phản biện cho rằng mức hỗ trợ 20% giá trị xe hoặc tối đa 5 triệu đồng là chưa đủ tạo động lực lớn trong bối cảnh giá xe điện cao và chi phí hạ tầng vẫn còn lớn.
Ngoài ra, việc xác định điều kiện hỗ trợ cũng được người dân và chuyên gia xem là khâu có thể tạo ra rào cản. Mặc dù chính sách không bắt buộc chuyển sang xe điện, nhưng với điều kiện giao thông công cộng hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu, xe đạp không có đường riêng và không phù hợp cự ly di chuyển của số đông, thì người dân gần như không có lựa chọn nào khác là phải đổi sang xe điện.
Dù việc chuyển đổi xanh và hạn chế xe xăng vào nội đô là xu hướng không thể đảo ngược. Tuy nhiên, lộ trình thực hiện cần nh bạch, linh hoạt, có đánh giá định kỳ và đặt người dân ở vị trí trung tâm của mọi chính sách. Người dân chỉ có thể chuyển đổi khi họ nhìn thấy một hệ sinh thái giao thông xanh vận hành thật sự: trạm sạc đủ dày, vận tải công cộng thuận tiện, chi phí chuyển đổi hợp lý và nh bạch.