Trước thực trạng này, Sở xây dựng TP.HCM đã có những giải pháp nào để đảm bảo giao thông an toàn, ổn định tại khu vực vốn là điểm nóng suốt bao năm nay?
Ghi nhận phóng viên tại khu vực nút giao An Phú vào khung giờ cao điểm chiều ngày 9-6. Dòng phương tiện từ các hướng Mai Chí Thọ, Lương Định Của, Đồng Văn Cống và đường song hành cao tốc đổ về, quyện vào nhau thành một khối khổng lồ, đặc quánh và gần như bất động.
Không khí ngột ngạt đến khó thở bởi khói bụi và hơi nóng từ hàng ngàn động cơ đang gầm gừ. Dưới lòng đường, những khuôn mặt thất thần, mệt mỏi, ướt đẫm mồ hôi hiện rõ sau lớp khẩu trang. Sự kiên nhẫn bị bào mòn theo từng phút giây chờ đợi. Nhiều người tìm cách thoát khỏi đám đông bằng cách len lỏi vào từng con hẻm nhỏ, thậm chí liều mình leo lên vỉa hè, nhưng mọi nỗ lực đều như ‘muối bỏ bể’ khi các lối ra cũng đã kẹt cứng.
Trong dòng phương tiện, không ít phụ huynh lo lắng nhìn đồng hồ, trễ giờ đón con; nhiều người giao hàng sốt ruột với những đơn hàng sắp muộn. Sự mệt mỏi và bức xúc hiện rõ trên khuôn mặt nhiều người dân:
“Chiều đi làm về ở đây phương tiện rất đông, nên thường xuyên xảy ra tắt đường kẹt xe. Kẹt xe thì người dân đi cũng vất vả, đến công ty công sở cũng chậm trễ hơn.”
“Kẹt xe rồi đi làm hay đi đâu cũng trễ, thì giờ cũng mong sắp xếp để cho giảm bớt tình trạng tắt đường đi chứ không thôi giờ giờ cao điểm cũng bó tay rồi.”
Gánh nặng không chỉ đè lên những người đi xe máy. Các tài xế xe tải, xe container, vốn là xương sống của hoạt động logistics tại cửa ngõ thành phố, cũng rơi vào cảnh tiến thoái lưỡng nan.
Anh Từ, một tài xế xe tải cho biết tình hình còn tệ hơn khi có sự cố: “Chiều chiều lúc xe tải ra hay kẹt có khi mấy cây số luôn khi mà có 1 va chạm nhẹ trên cao tốc, xe dừng lại là hầu như kẹt từ đầu tới đuôi luôn”.
Đối với những người có thu nhập phụ thuộc vào số chuyến đi trong ngày như các tài xế xe ôm công nghệ đang phải chịu thiệt hại trực tiếp. Anh Ngô Kim Tuấn buồn bã chia sẻ: “Lúc trước thì chạy hơn 30 cuốc thì bây giờ chỉ chạy khoảng hơn 20 cuốc, giảm cuốc xe do chậm đi thì mình bị mất tiền, cả một ngày mà khách hủy nhiều chuyến thì mình mất danh thu”.
Được biết Sở Xây dựng TP.HCM đã tiến hành cấm xe máy lưu thông trên đường dẫn cao tốc từ nút giao An Phú đến đường Võ Chí Công từ ngày 7/6, nhằm đảm bảo an toàn. Theo đó, toàn bộ lượng xe máy bị đẩy sang lộ trình thay thế qua các đường Nguyễn Duy Trinh, Đỗ Xuân Hợp - những tuyến đường vốn đã nhỏ hẹp và thường xuyên quá tải.
Trước thực trạng này, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng Phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình, Sở Xây dựng TP.HCM, cho biết đơn vị đã ghi nhận và có những giải pháp bước đầu: “Nguyên nhân là do người dân chưa quen với việc phân luồng mới. Qua theo dõi thì sở nhận thấy lượng xe qua đường song hành quá lớn chiếm dụng gần hết phần đường của xe 2 bánh. Do đó Sở đã giao cho trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ bổ sung thêm băng rôn hướng dẫn lưu thông qua đường dẫn cao tốc và tổ chức xe ô tô con từ 16 chỗ trở xuống di chuyển vào làn đường làm song trước đây trên đường dẫn cao tốc. Sở xây dựng sẽ tiếp tục theo dõi, điều chỉnh cần thiết tại khu vực này”.
Dù thực tại còn nhiều khó khăn, nhưng các giải pháp điều tiết trước mắt cùng với các dự án hạ tầng trọng điểm như mở rộng đường dẫn cao tốc dự kiến hoàn thành vào năm 2026 khi đó sẽ đồng bộ với nút giao An Phú 3 tầng đang được kỳ vọng sẽ là lời giải cuối cùng cho bài toán giao thông tại khu vực.