Cách nào để Luật đất đai sửa đổi không “dẫm chân” các luật liên quan?

Luật đất đai hiện nay chồng chéo với 22 luật khác và liên quan đến hơn 200 luật khác. Luật đất đai cần là luật trung tâm của các luật khác để phân định rõ ràng trong quản lý đất đai. Đó là ý kiến của nhiều chuyên gia bàn luận liên quan đến dự án Luật Đất đai (sửa đổi)”.

Ảnh nh họa

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Theo đánh giá của các chuyên gia, Dự thảo luật Đất đai đã thể chế các định hướng trong Văn kiện Đại hội Đảng khóa XIII, các Nghị quyết của Đảng, của Quốc hội. Đặc biệt đã thể chế hóa 3 mục tiêu tổng quát, 6 mục tiêu cụ thể, 6 nhóm giải pháp và 8 nhóm chính sách lớn tại Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương và giải quyết các vấn đề đặt ra từ thực tiễn, phù hợp với xu thế phát triển. 

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Trần Hồng Nguyên cho rằng, việc thể chế hóa Nghị quyết 18 vào dự thảo Luật đất đai sửa đổi sẽ giải quyết được bất cập thời gian qua:

"Một là, bảo đảm tính công khai, nh bạch, tính cạnh tranh trong tiếp cận, khai thác nguồn lực đất đai. Hai là, bảo đảm nguồn thu cho ngân sách, tạo vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Ba là, đem lại hiệu quả kinh tế cao trong việc khai thác sử dụng đất đai thông qua việc lựa chọn nhà đầu tư có đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện hiệu quả các dự án sử dụng đất".

Ông Đậu Anh Tuấn, Phó tổng thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI cho biết, hiếm luật nào có mức độ tác động đến các luật khác lớn như Luật đất đai. Thống kê của VCCI cho thấy, Luật Đất đai có liên quan đến 186 luật khác, không chỉ giữa luật mà giữa các Nghị định, hướng dẫn, thông tư... cũng đang có những điều chỉnh để cho phù hợp với thực tế: 

"Thời gian qua, có nhiều dự án phải nằm yên trong nhiều năm bởi vì sự xung đột, chồng chéo giữa các luật mà không có lối ra và bản thân các cơ quan thực thi ở địa phương cũng rất khó khi thực hiện. Tôi mong rằng thời gian tới, Ban soạn thảo dành ưu tiên để làm sao đồng bộ giữa các luật và Luật Đất đai. Đây là một trách nhiệm rất nặng nề của Ban soạn thảo và Ủy ban Pháp luật".

Đồng tình với những ý kiến này, PGS.TS Nguyễn Quang Tuyến, Trưởng khoa Pháp luật Kinh tế, Phó chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Luật Hà Nội cho rằng, cần tiếp cận Luật Đất đai với vai trò là đạo luật mang tính trung tâm. Nếu không xử lý vấn đề của đạo luật gốc thì không biến chính sách đất đai thành nguồn lực để phát triển đất nước. 

Còn liên quan đến lĩnh vực giao đất, cho thuê đất, PGS Nguyễn Quang Tuyến cho rằng, quan điểm, tinh thần của Nghị quyết 18 của Hội nghị Trung ương 5, Ban chấp hành Trung ương Khóa XIII đã được dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) thể chế. Tuy nhiên, PGS Quang Tuyến vẫn còn nhiều băn khoăn băn khoăn về tính khả thi của vấn đề này:

"Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) chúng ta mới quy định về nội dung, trường hợp nào thì đấu giá quyền sử dụng đất, trường hợp nào không đấu giá, trường hợp nào đấu thầu. Còn trình tự thủ tục đấu giá như thế nào, đấu thầu như thế nào lại liên quan đến các luật chuyên ngành khác. Vì vậy tôi cho rằng, sửa Luật Đất đai là cần nhưng chưa đủ mà phải rà soát, sửa Luật Đấu giá tài sản công, Luật Đấu thầu, Luật Doanh nghiệp và các luật có liên quan".

Đại diện cho cơ quan soạn thảo,Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, hiện Luật đất đai chồng chéo với 22 luật khác và liên quan đến hơn 200 luật khác. Chính vì vậy phải coi Luật đất đai là luật trung tâm của các luật khác để phân định rõ ràng trong quản lý đất đai:

"Cần phải phân định mối quan hệ giữa luật này với luật khác, liên quan đến những vấn đề quản lý đất đai. Lần này chúng tôi đã làm để xử lý mối quan hệ giữa Luật đấu thầu, Luật nhà ở, Luật công sản,… Bên cạnh đó thì chúng tôi cũng khẳng định, luật này đưa ra nguyên tắc và nội dung chính sách còn việc triển khai thì luật này cũng không lấn sang luật khác. Chúng tôi chỉ xác định vấn đề luật này cần phải bảo vệ, cần phải quy định".

Theo Chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh, dự án Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội xem xét, thông qua theo quy trình ba kỳ họp. Cụ thể, Quốc hội sẽ cho ý kiến lần đầu dự án Luật Đất đai (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 4 (tháng 10/2022); cho ý kiến lần hai tại Kỳ họp thứ 5 (tháng 5/2023) và xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 6 (tháng 10/2023).