Bộ GTVT sẽ làm rõ việc gần 40.000 xe bị dán chồng thẻ thu phí không dừng

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đã yêu cầu hai nhà cung cấp dịch vụ (VETC và VDTC) báo cáo số liệu cụ thể trước ngày 15/8, trên cơ sở đó sẽ báo cáo Bộ GTVT biện pháp xử lý.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định việc dán chồng thẻ xảy ra ở cả hai nhà cung cấp dịch vụ. Ảnh: VETC

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa có văn bản gửi Bộ GTVT báo cáo việc có gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass bị Công ty VETC dán chồng thẻ Etag, gây thiệt hại và lỗi khi xe qua trạm thu phí.

Đơn vị này cho hay, có rất nhiều xe đã được đấu nối thẻ định danh ePass của Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC - thành viên của Tập đoàn Viettel), nhưng Công ty TNHH thu phí tự động VETC vẫn tiếp tục mời chào và đấu nối thêm thẻ Etag lên xe.

Xung quanh phản ánh của Viettel, ông Uông Việt Dũng, Phó chánh văn phòng Bộ GTVT cho biết, lãnh đạo bộ đã chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, làm việc với hai nhà cung cấp dịch vụ ETC để làm rõ số lượng cụ thể xe bị dán thẻ chồng như phản ánh của Viettel.

Theo ông Dũng, trước đây có hiện tượng nhân viên dán thẻ của hai công ty VETC và VDTC dán chồng thẻ cho một xe đã sử dụng dịch vụ ETC của một bên. Bộ GTVT đã chấn chỉnh để tránh trục trặc hệ thống khi xe có 2 thẻ qua trạm, chống lãng phí và cạnh tranh không lành mạnh.

Theo đó, chủ xe muốn đổi nhà cung cấp dịch vụ ETC phải hủy tài khoản của bên cung cấp ETC mà chủ xe đang dùng.

"Ngoài ra Bộ GTVT cũng yêu cầu 2 nhà cung cấp ETC phải ngồi lại với nhau dưới sự giám sát của Tổng cục Đường bộ để rà soát. Nếu phát hiện xe nào có dán thẻ chồng lấn mà chủ xe muốn sử dụng dịch vụ của bên nào, các bên phải hỗ trợ để chủ xe sử dụng dịch vụ bên mà họ mong muốn nhanh chóng, thuận tiện", ông Dũng nói.

Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Tổng cục đã thành lập đoàn kiểm tra công tác dán thẻ của 2 nhà cung cấp dịch vụ và xác nhận có tình trạng dán chồng 2 thẻ trên xe ô tô. Tuy nhiên, cơ quan này khẳng định việc dán chồng thẻ xảy ra ở cả hai nhà cung cấp dịch vụ.

Về chế tài xử phạt, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho hay, hiện chưa có chế tài để xử phạt hành vi này. Thông tư 15 của Bộ GTVT quy định về hoạt động trạm thu phí và Quyết định 19 của Thủ tướng về thu phí không dừng chưa quy định cụ thể chế tài xử phạt.

Trước mắt, Tổng cục Đường bộ đã yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ nghiêm túc rút kinh nghiệm, tuân thủ quy trình dán thẻ, khi thay thẻ phải báo cho bên còn lại biết.

Hiện, Tổng cục đã yêu cầu hai nhà cung cấp dịch vụ báo cáo số liệu cụ thể trước ngày 15/8. Trên cơ sở báo cáo, Tổng cục sẽ báo cáo Bộ GTVT biện pháp xử lý.