Trước đó, cử tri Bắc Giang kiến nghị cấp có thẩm quyền sớm xây dựng và hoàn thiện đường Vành đai 5 Hà Nội để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội đất nước nói chung và tỉnh Bắc Giang nói riêng.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Vành đai 5 - Vùng Thủ đô Hà Nội có chiều dài khoảng 272km (đoạn qua tỉnh Bắc Giang dài khoảng 48km), quy mô cao tốc 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Dự án đi qua địa phận 8 tỉnh thành: Hà Nội, Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, tổng mức đầu tư khoảng 85.500 tỉ đồng.
Bộ GTVT đánh giá để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang, từng bước hoàn thiện quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia và giao thông địa phương, việc sớm đầu tư đưa vào khai thác đường vành đai 5 nói chung, đoạn qua tỉnh Bắc Giang nói riêng là cần thiết.
Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được phân bổ hạn hẹp, ngoài điều chỉnh giảm phân bổ lại cho địa phương, nguồn lực còn lại tập trung cho các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án quan trọng quốc gia, dự án hạ tầng giao thông chiến lược theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ nên chưa thể bố trí nguồn vốn để triển khai đầu tư đường vành đai 5 nói chung trong giai đoạn 2021 - 2025.
Theo Bộ GTVT, thời gian qua, nhiều địa phương (Vĩnh Phúc, Hà Nam, Thái Bình, Thái Nguyên) đã chủ động triển khai đầu tư xây dựng, đưa vào khai thác một số đoạn tuyến trên đường vành đai.
Trên cơ sở rà soát kỹ các nguồn lực, khả năng cân đối nguồn vốn ngân sách nhà nước và huy động các nguồn vốn khác, Bộ GTVT khuyến nghị UBND tỉnh Bắc Giang sớm nghiên cứu, đề xuất phương thức đầu tư vành đai 5 đoạn qua địa bàn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Bắc Giang trong quá trình triển khai thực hiện đầu tư Vành đai 5 Hà Nội, đoạn qua địa phận Bắc Giang.
Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao tổng số là 304.105 tỉ đồng. Sau khi điều chỉnh giảm phân bổ lại cho địa phương thực hiện các tuyến đường Vành đai 4 Hà Nội, đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh và 3 dự án quan trọng quốc gia (cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng), kế hoạch đầu tư công trung hạn thực tế của Bộ GTVT còn lại là 287.011 tỉ đồng. Hiện Bộ GTVT đang cố gắng cân đối nguồn vốn trung hạn đã được bố trí cho các dự án.