Bến Tre: Bất an cầu Mỹ Thạnh

Thời gian qua, người tham gia giao thông qua Cầu Mỹ Thạnh, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre đã nhiều lần phản ánh về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của cầu, không đảm bảo an toàn cho giao thương, đi lại.

Dù hàng năm, địa phương đều dành nguồn kinh phí để duy tu, sửa chữa nhưng tình trạng vẫn không mấy được cải thiện. Cầu xuống cấp từ nhiều năm, lại gồng gánh lượng phương tiện quá lớn khiến cầu ngày càng “xập xệ”.

 

“Nói chung là mình cũng hay đi ngang cây cầu này, cảm nhận của mình thấy khoảng thời gian gần đây là nó xuống cấp rất là tệ luôn, nói chung là nó tệ lắm. Thấy lo nhất là sợ mấy bạn nhỏ đi học, mấy bạn cấp 1 cấp 2 đó, mình người lớn thì mình đi xe này đỡ, nhưng mấy cái xe điện thì mình cảm giác nó rất là nguy hiểm luôn, hai bên thành thì nó tốc lên hết rồi, mấy cây nó gãy hết rồi, đâu còn gì đâu. Phía bên kia thì nó còn tệ hơn bên này nhiều”.

Đó là nỗi lo của anh Nguyễn Thanh Tú khi hàng ngày phải lưu thông qua cầu Mỹ Thạnh nằm trên đường liên xã Phong Nẫm - Mỹ Thạnh - Thuận Điền - Sơn Phú, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre. Theo thiết kế, cầu có tổng chiều dài toàn tuyến gần 297m, trong đó phần cầu dài 54,7m, mặt cầu rộng 2,9m, cầu có 03 nhịp, tĩnh không thông thuyền cao 2,5m, lan can làm bằng sắt tráng kẽm. Cầu được khởi công xây dựng vào ngày ngày 29/7/2014 và đưa vào khai thác sau đó không lâu trong niềm hân hoan của người dân địa phương vì không còn cảnh phải luỵ đò.

Cầu Mỹ Thạnh, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre hiện đã xuống cấp nghiêm trọng

Thế nhưng, sau 9 năm xây dựng và nhiều lần sữa chữa, hiện nay, cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, gây bất an cho người tham gia giao thông. Ghi nhận tại hiện trường, lan can 2 bên chỉ được cố định bằng những sợi kẽm “mỏng manh” để níu thành cầu, dường như chỉ chờ ngày…đứt dây! Thanh nẹp nằm ngổn ngang tứ bề, mặc cho phương tiện lưu thông qua lại. Những thanh xà ngang cũng chẳng khá hơn, mục nát lỏm chỏm, thưa thớt, nằm nhô cao 2-3 tất, nhiều thanh không được cố định, mỗi lần xe đi qua là “nhảy” lên bần bật.

Phản ánh với chúng tôi, chị Nguyễn Ngọc Trang, ở xã Lương Phú cho hay cầu đã xuống cấp rất nhiều năm, người dân địa phương đã kiến nghị với xã, huyện từ những năm 2020 với mong muốn có được chiếc cầu mới khang trang và an toàn hơn. Thế nhưng, ngần ấy năm, cầu Mỹ Thạnh vẫn chưa được xây mới. Người dân thì lo lắng, còn tai nạn thì xảy ra liên ên.

Chị Trang bức xúc: "Vào giờ cao điểm, sáng là khoảng 6h tới 7h30 là lượng công nhân với học sinh đi qua cây cầu này rất đông. Lúc nào cũng bị ứ động, mà họ đi qua thì họ không có di chuyển được, tại vì nó gập ghềnh như vậy, bây giờ là nó đỡ rồi, còn hai ba ngày trước lúc mà chưa sửa, là cái nhịp cầu nó dạt ra 2 bên luôn rất là nguy hiểm. Trời mưa thì thường xuyên xảy ra tai nạn như là trơn trượt, xe máy đi ngang qua cái cầu này, thường xuyên là xảy ra trơn trượt rất là hay xảy ra các tai nạn nhỏ, kiểu như  người ta đi qua, người ta thắng tới, thắng lui, xe trước tông xe sau vậy đó.

Cây cầu này là trục đường chính ở đây, bao nhiêu ấp, bao nhiêu xã đều đi qua cây cầu này. Khổ sở cho những người già, người ta đi xe qua đây, người ta không dám đi, người ta dẫn bộ, tội nghiệp, từng nhịp, từng nhịp rất là khổ. Chút xíu hai ba cái xe tải đi ngang qua là mấy cái cây thành chắn ở bên cầu, là nó dạt ra giữa cái cầu luôn”. 

Còn nhớ, vụ tai nạn thương tâm xảy ra vào khoảng 6 giờ 10 phút ngày 3/1/2023, khi xe tải do tài xế tên L.V.S. (35 tuổi) điều khiển va chạm với xe gắn máy do chị N.T.K.K. (ngụ xã Long Mỹ, huyện Giồng Trôm) cầm lái chở theo con trai 4 tuổi tên P.T.Q.H. chạy cùng chiều qua cầu Mỹ Thạnh (hướng từ xã Thuận Điền sang hướng xã Mỹ Thạnh, huyện Giồng Trôm). Khi đó, bé Q.H. ngồi phía sau bị lọt qua lan can cầu, rơi xuống sông Bình Chánh (một nhánh của sông Hàm Luông). Thấy vậy, tài xế S. liền nhảy xuống sông để cứu bé trai. Tuy nhiên, thời điểm này nước chảy mạnh nên cả hai đã bị nước cuốn trôi và tử nạn. Người dân địa phương cho rằng, mặt cầu quá hẹp, lan can lại không chắc chắn là nguyên nhân dẫn đến vụ TNGT thương tâm này. Sau sự việc, UBND huyện Giồng Trôm – đơn vị quản lý cấu đã  cho lắp rào chắn bằng lưới B40 hai bên lan can để đảm bảo an toàn cho người dân khi lưu thông.

Người dân mong muốn có được chiếc cầu mới khang trang và an toàn hơn

Tuy nhiên, người dân nơi đây cho rằng, đó chỉ là giải pháp tình thế, bởi thực tế cầu đã “quá tệ” cần được sửa chữa, xây mới. Điều đáng lo ngại là Cầu Mỹ Thạnh nối liền Tỉnh lộ 885 với các xã Mỹ Thạnh, Thuận Điền, Sơn Phú và tuyến đường nối với Quốc lộ 57B trên địa bàn huyện Giồng Trôm nên ngày đêm gồng gánh lượng xe rất lớn, trong khi đó, tải trọng của cầu chỉ chịu được xe tải trọng 3 tấn, nhưng nhiều xe chở hàng vượt quá mức này vẫn di chuyển qua.

Bà Nguyễn Thị Tư xã Mỹ Thạnh phản ánh: "Cây cầu nó hư nhiều quá, nó gãy quá trời, rồi cây hư quá trời , bữa hổm cái cô ở bên ấp 5 xã Lương Phú, đi sao mà té gãy cái xương vai luôn, tới nay chưa lành, cái Chị đó té hiện thực bây cái tay vẫn còn xệ, bây giờ là vẫn còn nằm bệnh viện… Khoảng 12 giờ đêm trở lên cho tới 2 giờ sáng là xe tải xuống chạy kêu bằng, ở đây mà ai khó ngủ là giật mình không ngủ được nữa, nếu mà đừng có xe tải đi thì nó còn kéo dài lâu được, có xe tải đi thì sửa 2 ngày, qua ngày thứ 3 là cô thấy nó văng ốc, rồi văng kẽm lên hết."

Chỉ còn vài tháng nữa là cận kề Tết Nguyên đán 2024, lượng xe lưu thông ngày càng nhiều, nguy cơ tiềm ẩn nhiều tai nạn khi qua cầu Mỹ Thạnh là rất cao. Người dân mong mỏi chính quyền địa phương sớm có những giải pháp để sửa chữa, xây mới cầu, đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện.