Câu hỏi đặt ra là vì sao, bất chấp những nỗ lực tuần tra kiểm soát của lực lượng chức năng, vấn nạn này vẫn tồn tại dai dẳng? Và liệu có sự "chống lưng" nào từ chính quyền sở tại, khiến cho cuộc chiến giữa lực lượng chức năng và người bán hàng trở thành một trò chơi "mèo đuổi chuột" không hồi kết?
Km 162 + 700 trên Quốc lộ 1B, đoạn cuối cầu Thanh Trì hướng về Bắc Ninh từ lâu đã trở thành điểm nóng về trật tự an toàn giao thông. Nguyên nhân chính không nằm ở tốc độ, mà nằm ở những gánh hàng rong - nơi đây thường xuyên xuất hiện các trường hợp bán ổi lấn chiếm lòng lề đường, nhiều phương tiện giao thông đã dừng đỗ sai quy định để mua bán, gây cản trở và ùn tắc nghiêm trọng.
Đáng chú ý là mới đây đã xảy ra một vụ va chạm giữa xe máy với ô tô trên đoạn đường này, nguyên nhân vụ việc do tài xế ô tô dừng xe ngay tại làn xe máy trên đường để mua ổi.
Chị Bùi Thị Tuyết, một người dân thường xuyên di chuyển trên tuyến đường này, đã bày tỏ sự lo lắng và bức xúc:
"Tôi thường xuyên đi qua cầu Thanh Trì, đoạn cuối cầu tôi thấy có rất nhiều bà con bày bán ổi tràn lan hết cả ra lòng đường, ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến vấn đề giao thông, đặc biệt là vào những giờ tan tầm. Điển hình có lần tôi đã nhìn thấy chứng kiến một vụ va chạm giữa xe máy và ô tô tại khu vực này, rất nguy hiểm đến tính mạng người dân. Tôi kiến nghị và thiết tha mong cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc hay có biện pháp nào đó quyết liệt để giải tỏa khu vực này, để người dân tham gia giao thông đi lại được an toàn và yên tâm hơn".
Qua ghi nhận thực tế cho thấy nhiều tài xế ô tô dừng đỗ ngay trên phần đường dành cho xe cơ giới để mua hàng (ổi), khiến các phương tiện phía sau bị ùn ứ, thậm chí xe máy phải lấn vào làn ô tô, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra va chạm. Tuy nhiên, đồng hành cùng lực lượng chức năng sáng ngày 17/10/2025 cảnh tượng lại vắng vẻ đến lạ, không một người bán hàng và cũng không có tình trạng ô tô dừng đỗ. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết hễ có lực lượng chức năng người bán hàng lại "nhảy hết xuống vệ đê" để trốn.
"Khu vực tuyến Quốc lộ 1B, đoạn từ cầu Thanh Trì hướng về Bắc Ninh. Tại Km 162 + 700 thường xuyên xuất hiện tình trạng bán ổi ra lòng lề đường, hiện tượng xe dừng đỗ vào mua ổi rất nhiều."
Trong khi đó, làm việc với chúng tôi, một cán bộ tổ trật tự, thuộc Công an xã Bát Tràng khẳng định, họ đi tuần tra liên tục đi thường xuyên, thậm chí đi "mấy lần" trong ngày, từ khoảng 6 giờ 30 sáng đến 9 giờ, họ cũng đã tiến hành tuyên truyền, nhắc nhở và xử phạt người dân.
Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy sự đối lập rõ rệt. Khi nhóm phóng VOVGT tiếp tục vào cuộc ghi nhận thực tế, vào khoảng từ 9h20 đến 9h45 sáng ngày 21/10/2025 đã ghi nhận hàng chục trường hợp bày bán ổi ngay tại lòng lề đường QL1B đoạn cuối cầu Thanh Trì, tức là chỉ một thời gian ngắn sau khi lực lượng trật tự địa phương tuyên bố đã đi qua. Điều này chứng tỏ người bán hàng hoàn toàn nắm được quy luật tuần tra của lực lượng chức năng.
Thực tế này đã chỉ ra nghi vấn về sự thông đồng, rò rỉ thông tin từ chính quyền địa phương, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả xử lý vi phạm. Bởi mỗi khi có kế hoạch phối hợp xử lý, thì thường xuyên xảy ra tình trạng "hôm đó vì lý do nào đó không còn thấy bóng dáng người bán hàng nào". Điều này cho thấy có dấu hiệu "chống chế, tránh né" và hành động như "bắt cóc bỏ đĩa" của lực lượng chức năng cơ sở.
Sự thiếu quyết liệt và nghi vấn rò rỉ thông tin đã biến công tác xử lý thành trò "mèo đuổi chuột", khiến cho hiệu quả xử lý vi phạm không mang lại hiệu quả và quan trọng nhất là “điểm nóng” về TNGT này chưa được tháo gỡ.
Về phía người bán hàng, họ cũng có những tiết lộ mập mờ về việc nộp tiền cho lực lượng chức năng. Một người bán hàng cho biết họ "nộp phế hàng tháng", tuy nhiên, lại khẳng định rằng công an xã "không dám lấy tiền" trên đường cao tốc.
Mặc dù việc "chung chi" giữa lực lượng chức năng đia phương và người bán hàng trên QL1B chưa rõ ràng, nhưng sự tồn tại dai dẳng của khu “chợ ổi” đặt ra nghi vấn về sự nh bạch trong công tác quản lý của chính quyền địa phương.
Từ chia sẻ trực tiếp của những người bán hàng có thể thấy việc tồn tại ở đây không phải là vấn đề đóng tiền để được ngồi, mà chấp nhận bị phạt, có nghĩa là họ cũng sẵn sàng bị phạt để mà tồn tại; trong khi về phía chính quyền, đặc biệt là công an các xã có liên quan lại chưa có biện pháp giải quyết dứt điểm.
Nếu chính quyền và công an xã Bát Tràng không có biện pháp xử lý dứt điểm “chợ ổi” này thì giao thông trên QL1B sẽ mãi mãi nằm trong vòng luẩn quẩn của nguy hiểm và mất an toàn. Để đảm bảo trật tự ATGT, xóa điểm nóng “chợ ổi” trên QL1B cần chấm dứt tình trạng "mèo đuổi chuột" và phải có sự nh bạch, trách nhiệm từ chính quyền địa phương; đồng thời có giải pháp về an sinh, việc làm cho người dân khu vực.