Nhiều địa phương ở ĐBSCL đối mặt với mất ATGT đường thủy
Đồng bằng sông Cửu Long là “thiên đường” du lịch sinh thái gắn với vườn cây ăn trái trù phú nhất Việt Nam. Công tác đảm bảo ATGT cho du khách luôn được quan tâm hàng đầu, nhưng vẫn tiềm ẩn rủi ro vì những yếu tố khách quan.
Tại Vĩnh Long, khu vực Bến Tre cũ là địa bàn hoạt động du lịch hút khách mạnh nhất ền Tây với trên 1.000 chiếc tàu – ghe đủ loại, chở khách tham dọc 4 tuyến: sông Tiền, sông Ba Lai, sông Hàm Luông, sông Cổ Chiên. 100% khách du lịch tại đây được bắt buộc phải mặc áo phao và Bến Tre là hình mẫu khai thác du lịch sông nước an toàn của ĐBSCL từ xưa đến nay.
Thượng tá Võ Văn Nghĩa – Phó trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Vĩnh Long khẳng định: “Từ nay đến cuối năm thì Công an tỉnh Vĩnh Long sẽ mở nhiều đợt kiểm tra theo chuyên đề, tập trung vào các bến phà, bến đò ngang, phương tiện chở khách du lịch. Kiên quyết xử lý các lỗi vi phạm, không để lọt, không để xảy ra tai nạn nghiêm trọng. Quan điểm của Phòng CSGT, Công an tỉnh Vĩnh Long là không cho xuất bến đối với phương tiện nào không đủ áo phao, dụng cụ cứu sinh và báo hiệu an toàn”.
Đứng thứ hai đồng bằng là loại hình du lịch vượt biển đến Phú Quốc, Hòn Sơn, đảo Hải Tặc,…hoạt động tại vùng biển Kiên Giang (cũ). Bến cảng Kiên Giang - tỉnh An Giang lúc nào cũng sôi động, cấp phép ít nhất 80 tàu rời cảng/ngày để đưa khách tham quan tỏa khắp các cụm đảo.
Để đảm bảo an toàn, bà Nguyễn Phương Huỳnh – Trưởng phòng Quản lý Kết cấu hạ tầng, Cảng vụ Hàng hải Kiên Giang, tỉnh An Giang cho biết: “Cảng vụ Hàng hải Kiên Giang quản lý tàu hành trình trên biển bằng hệ thống nhận dạng tự động AIS. Hằng ngày chúng tôi cử người trực theo dõi hành trình tàu, nắm bắt kịp thời thông tin sự cố để hướng dẫn cách xử lý hoặc tổ chức cứu hộ kịp thời. Ngoài ra chúng tôi cũng xây dựng và ký kết phương án cứu nạn với Trung tâm tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực III, khi mà có sự cố đối với các tàu từ bờ ra đảo là cứu hộ kịp thời liền”.
Đứng thứ ba có TP. Cần Thơ với nhiều du thuyền, nhà hàng nổi nhưng hoạt động chưa đảm bảo ATGT, trong đó có du thuyền Mỹ Khánh chở khách tham quan dọc sông Cần Thơ nhưng không vị khách nào mặc áo phao. Hai năm nay ở Cần Thơ cũng xuất hiện dịch vụ cho thuê ván Súp và chào mời tour du lịch trải nghiệm sông nước bằng ván Súp, chèo quanh các con rạch ra đến sông Hậu.
Tuy nhiên, căn cứ Nghị định 48/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định về “Quản lý hoạt động của phương tiện phục vụ vui chơi, giải trí dưới nước” thì ván Sup không phải là phương tiện nên không đủ điều kiện được cấp phép, đăng kiểm, kiểm tra, quản lý. Hoạt động không được kiểm soát của ván Súp tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đường thủy rất cao.
Ông Trương Công Quốc Việt – Phó Giám đốc Sở VHTT&DL TP. Cần Thơ cho biết: “Chúng tôi đã thấy được rủi ro, nguy hiểm từ hoạt động chèo ván Sup trên địa bàn. Chúng tôi đã mời các đơn vị kinh doanh ván Sup và ngành chức năng có liên quan để thông tin rằng các đơn vị kinh doanh loại phương tiện này đang hoạt động sai quy định. Đồng thời đề nghị các doanh nghiệp phải chấn chỉnh và khi đó Doanh nghiệp kinh doanh ván Sup họ đã nhận ra hoạt động của mình đang thiếu nhiều thủ tục”.
Với những bất cập đó, đề nghị Sở - Ban – Ngành có liên quan tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị khai thác du lịch bằng đường thủy phải tuân thủ nghiêm quy định ATGT. Tính mạng con người là trên hết nên phải được đảm bảo an toàn, không để có bất cứ trường hợp đáng tiếc nào xảy ra, càng không được chủ quan với suy nghĩ: sông nước ền Tây ít nguy hiểm hơn những vùng biển khác.
Siết chặn quản lý đơn vị kinh doanh vận tải đường thủy mùa mưa bão
Từ nay đến cuối năm, ĐBSCL còn đối mặt với nhiều đợt mưa – bão. Để chấn chỉnh và đẩy lùi nguy cơ mất an toàn, ngành chức năng phải phối hợp kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị kinh doanh vận tải bằng đường thủy bố trí đầy đủ phao cứu sinh, thiết bị định vị và hệ thống đảm bảo an toàn khi hoạt động trên vùng nước.
Về nội dung này, phóng viên VOV Giao thông Quốc gia có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Lam, Phó trưởng Đại diện Thốt Nốt – Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực IV, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam.
PV: Thưa ông, khi ra quân kiểm tra việc chấp hành quy định đảm bảo ATGT đường thủy, các đơn vị vận tải hành khách có đảm bảo đúng về việc trang bị thiết bị cứu sinh, thiết bị định vị,… nhằm hoạt động trên vùng nước an toàn không?
Ông Nguyễn Văn Lam: Các cán bộ của chúng tôi đã đẩy mạnh tuyên truyền về việc chấp hành nghiêm quy định pháp luật về giao thông đường thủy nội địa và hàng hải nên nhận thức và việc chấp hành này ngày càng được nâng cao.
Phương tiện trang bị đầy đủ, bắt buộc hành khách mặc áo phao khi tàu rời bến. Phương tiện đưa vào hoạt động là đảm bảo các điều kiện như: phương tiện đã đăng ký và đăng kiểm; bảo hiểm trách nhiệm dân sự theo quy định; trang bị phao cứu sinh, cứu đắm và áo phao.
PV: Chín tháng năm 2025, khu vực Thốt Nốt phát hiện và xử phạt 8 trường hợp vi phạm ATGT đường thủy nội địa với số tiền 25 triệu đồng. Những lỗi vi phạm trong đây là gì, thưa ông?
Ông Nguyễn Văn Lam: Chủ yếu là thiếu trang thiết bị an toàn và đưa tàu vào đón khách quá số người quy định. Giao thông vận tải thủy rất quan trọng vì liên quan đến sinh mạng con người nên chúng tôi kiểm tra quá tải rất chặt, tuyệt đối không cấp phép cho phương tiện quá tải rời bến và yêu cầu khắc phục ngay.
PV: Từ nay đến cuối năm, đơn vị tăng cường giám sát các hoạt động tàu khách du lịch như thế nào, tại khu vực nào là chủ yếu để nhằm đảm ATGT chung cho hoạt động du lịch bằng đường thủy?
Ông Nguyễn Văn Lam: Khu vực đông đúc nhất vẫn là bến Ninh Kiều, đơn vị chúng tôi bố trí nhân sự trực tại đó từ 4h30 sáng đến 22h đêm. Trực để kiểm tra số lượng hành khách và các vấn đề khác, đủ điều kiện an toàn mới cấp phép. Kiểm tra chặt quá thường hay vấp phải phản ứng của lực lượng hướng dẫn viên du lịch, họ cho rằng mình làm khó.
Tuy nhiên, trách nhiệm và mục đích của chúng tôi làm là để đảm bảo an toàn cho hành khách. Những trường hợp nào được nhắc nhở mà không chấn chỉnh là ra quyết định xử phạt hành chính.
PV: Xin được cảm ơn ông đã dành thời gian trả lời phỏng vấn!
Công tác giám sát, kiểm tra và cấp phép cho tàu du lịch rời bến tại khu vực ĐBSC sẽ tiếp tục được thực hiện nghiêm túc và không có vùng cấm. Nhất là đối với các điều kiện: trang bị áp phao, phao cứu sinh, thiết bị định vị,… nhằm đảm bảo an toàn cho khách du lịch trải nghiệm tại đây.
Tuy nhiên, đối với những bất cập tồn tại không việc khai thác thu lịch bằng ván Súp và những loại du thuyền trên sông được ghi nhận chưa triển khai cho du khách mặc áo phao trên suốt hành trình, rất cần cơ quan chức năng nhanh chóng kiểm tra, nhắc nhở để đảm bảo ATGT chung cho giao thông đường thủy.