Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng trưởng mạnh

Theo Cục thống kê, sau 6 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt hơn 3 nghìn 400 tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2024.

Các chuyên gia cho rằng, tăng trưởng tiêu dùng cho thấy sức khỏe của nền kinh tế nói chung, chi tiêu của người dân phục hồi tương đối tốt. Trong đó, nhóm dịch vụ lưu trú, lữ hàng tăng mạnh nhất cho thấy niềm tin của người dân tăng lên đáng kể.

Tiêu dùng của người dân tăng nhẹ

Thời điểm cuối năm 2024, chỉ số lo lắng của người Việt liên quan đến suy thoái kinh tế giảm đáng kể, vào khoảng 7 điểm % so với giai đoạn trước đó. Điều này, theo các chuyên gia, chính là tiền đề cho sự phục hồi tiêu dùng giai đoạn 6 tháng đầu năm 2025.

Đáng chú ý, chi tiêu của các gia đình vào du lịch lữ hành tăng xấp xỉ 30% - một tín hiệu đáng mừng khi mà tâm lý thắt chặt chi tiêu phần nào được cởi bỏ.

Ảnh nh hoạ: Hải Quan Online

Điểm đáng mừng tiếp theo là sự gia tăng tiêu dùng qua từng quý của người dân mặc dù mức tăng tương đối khiêm tốn, chỉ ở mức 0,6 điểm % chênh lệch giữa Qúy II với quý I. Tuy nhiên, cần biết rằng giai đoạn mà các chuyên gia gọi là “chi tiêu trả thù” sau dịch Covid-19 xảy ra được gần 2 năm. Việc tập trung chi tiêu vào danh mục sản phẩm dịch vụ không thiết yếu của người dân cho thấy nhiều tín hiệu tích cực. Ví dụ như trường hợp gia đình chị Nguyễn Hồng Nhung ở phường Đống Đa, TP. Hà Nội chẳng hạn.

“Vừa qua gia đình tôi đi du lịch Nha Trang với tổng chi phí hết hơn 40 triệu, trong đó 20 triệu tiền vé máy bay, hơn 20 triệu tiền khách sạn chưa kể các khoản chi ngoài tôi không tính”...

Bức tranh lao động, việc làm quý II/2025 tại Việt Nam ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực với số lượng người có việc làm tiếp tục gia tăng, tỷ lệ thất nghiệp, thiếu việc làm giảm so với cùng kỳ năm 2024. Cụ thể, bình quân 6 tháng đầu năm số lượng lao động có việc làm xấp xỉ 52 triệu người, tăng hơn 500 nghìn người so với cùng kỳ.  Theo đó, mặc dù thu nhập bình quân của người lao động giảm so với Quý I nhưng so với năm ngoái vẫn còn cao hơn. Vì thế, tâm lý sợ hãi cũng ít nhiều giảm đi, chi tiêu cá nhân bắt đầu tăng lên, nhờ tỷ lệ việc làm bền vững của những lao động qua đào tạo được cải thiện đáng kể. Chia sẻ về vấn đề chi tiêu, bạn Trần Thúy Hạnh chia sẻ.

“Cách đây một năm tôi không dám đi du lịch hay mua sắm cá nhân vì công việc cũng như thu nhập chưa ổn định. Sang năm nay tôi tìm được công việc tốt hơn, thu nhập không quá cao so với kì vọng nhưng cũng khiến cho tôi bớt lo lắng phần nào”.

Phương án thúc đẩy tiêu dùng đang có hiệu quả

Cũng theo thống kê, thu nhập bình quân của người lao động trong Quý I năm nay vào khoảng 8,3 triệu đồng một tháng, tăng 131 nghìn đồng so với quý trước, hơn 700 nghìn đồng so với năm ngoái. Các chuyên gia cho rằng, những phương án thúc đẩy tiêu dùng áp dụng ngày càng phát huy hiệu quả. Đặc biệt trong bối cảnh đầu tư công của chúng ta đến thời điểm này mặc dù mới đạt được hơn 26%.

Nhưng nếu so sánh con số này với tỷ lệ tăng tiêu dùng có thể thấy rằng, tỷ lệ tiêu dùng tăng 9,3% rất đáng kì vọng. Nhất là khi từ nay đến cuối năm, mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công tiếp tục được thúc đẩy hơn nữa.

Ảnh: Bộ Công thương

Đưa ra quan điểm về vấn đề này, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh, Nguyên Trưởng Khoa Tài chính Quốc tế - Học viện Tài chính, cho biết.

“Chúng tôi cho rằng chúng ta vẫn có thể đẩy cái đầu tư công ở mức 95% theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ nếu không có gì đột xuất và như vậy nếu chúng ta đẩy mạnh đầu tư công trong những tháng cuối năm thì rõ ràng cái nhu cầu tiêu dùng tăng lên vì sản xuất tăng lên, thu nhập tăng lên thì họ cũng tăng tiêu dùng”.

Ngoài ra, theo các chuyên gia, tiêu dùng là một trong các trụ cột của GDP, nếu từ nay đến cuối năm tiêu dùng đạt mức tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái, mục tiêu tăng trưởng từ 8% trở lên hoàn toàn có thể thực hiện được. Theo đó, việc xem xét kéo dài thời gian ưu đãi về thuế, chẳng hạn như việc giảm thuế thu nhập cá nhân cũng có thể là một giải pháp quan trọng giúp cho khả năng sẵn sàng chi tiêu trong dịp cuối năm tăng lên. Ông Nguyễn Minh Tuấn, nhà sáng lập cộng đồng cố vấn tài chính Việt Nam chia sẻ.

“Tôi nghĩ rằng là ngoài thuế VAT chúng ta nên kéo dài thì chúng ta cũng nên nghiên cứu thuế thu nhập cá nhân để làm sao tăng sức cầu của người dân”.

Sau giai đoạn “chi tiêu trả thù” là gì? Có thể lấy nhu cầu du lịch của người dân làm ví dụ, rõ ràng tỷ lệ tăng trưởng lần lượt từ hơn 14% đối với dịch vụ lưu trú, gần 24% đối với dịch vụ lữ hành chứng tỏ, thu nhập của người lao động hoặc là tăng, hoặc niềm tin vào sự ổn định của họ được củng cố. Chính vì thế họ mới dám chi tiền cho các dịch vụ xa xỉ hơn trước đây, kể cả vay tiêu dùng với đủ các gói vay phục vụ đời sống của các ngân hàng.

Đó là những tín hiệu vui cho thấy khả tỷ lệ tiêu dùng từ nay đến cuối năm hoàn toàn có thể đạt mức 12% cũng như GDP kì vọng từ 8% trở lên không phải không thể thực hiện được nếu các cấu phần của nền kinh tế, bao gồm tiêu dùng nội địa, tiếp tục tăng trưởng ổn định.