Bài học kinh nghiệm trong hạn mặn (Kỳ 2): Hướng đi bền vững cho mùa lúa đồng bằng

Hiện nay nhiều nơi ở ĐBSCL đã thu hoạch xong vụ lúa Đông Xuân. Vụ này, nông dân trồng lúa không chỉ trúng mùa mà còn phấn khởi vì bán được giá. Đây được xem là “thắng lợi kép” của mùa vụ 2020 – 2021...

Trong cái nắng vàng ươm của những ngày tháng Ba, chúng tôi về thăm lại xã Tân Phú, huyện Cờ Đỏ, thành phố Cần Thơ. Anh Nguyễn Ngọc Minh, ấp Phước Lộc, xã Tân Phú, huyện Cờ Đỏ đưa chúng tôi một vòng tham quan 50 công lúa thơm được sản xuất theo tiêu chuẩn sạch.

Anh Minh hồ hởi chia sẻ: Mọi năm không làm theo quy trình gạo sạch như năm nay. Năm nay là mô hình mới vừa bảo vệ môi trường, vừa bảo vệ sức khỏe nữa không có tồn đọng, khỏi lo về đầu ra. Làm quy trình này thì 1 tấn mốt được 7,2 triệu. Chi phí là 2,5 triệu thì mình lời 4,7 triệu. 

Không riêng huyện Cờ Đỏ, hiện nay, nhiều mô hình sản xuất gạo sạch đang ngày càng phát huy hiệu quả trên vùng đất Trí Lực, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau. 

Mời quý vị và các bạn cùng lắng nghe Kênh Podcast chuyên biệt đầu tiên về đời sống của người dân vùng đất phương Nam: "Chuyện Mekong" trên nền tảng thiết bị di động; bằng cách truy cập vào các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); sau đó gõ từ khóa: Chuyện Mekong.