Aspirin cho buổi chiều: Khám phá những sự thật thú vị về lông vũ

Lông vũ là một trong số những thứ đáng chú ý nhất ở động vật. Chúng lộng lẫy ở sự phức tạp và tinh tế ở cấu trúc. Hơn nữa, chúng còn đủ sức mạnh để giữ một con chim lơ lửng hàng ngàn km ở trên không trung. Giống như tất cả mọi thứ trong tự nhiên, lông vũ

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Loài khủng long Zhenyuanlong có cánh lông vũ. Ảnh chụp màn hình The Guardian

Nhờ khoa học thì giờ đây chúng ta biết rằng chim là một trong nhiều hóa thạch sống của loài khủng long. Bạn có thể thấy được sự tương quan trong bộ xương của chúng. Một số loài khủng long có vài chi tiết giải phẫu giống với chim chóc mà các loài động vật khác không có, ví dụ như chạc xương đòn.

Vào cuối thập niên 1990, các nhà cổ sinh vật học bắt đầu đào được một số bằng chứng cho thấy ý tưởng khủng long vẫn còn lưu giữ một ít lông vũ trên cơ thể chúng có thể xẩy ra. Kể từ đó, các nhà khoa học đã tìm thấy thêm rất nhiều loài khủng long với dấu vết của lông cũ còn sót lại. Một số nào nhỏ như chim bồ câu và một số lại có kích thước to lớn như một chiếc xe buýt. Nếu bạn nhìn vào mối quan hệ giữa chúng trong một cây phả hệ thì sự tiến hóa của lông vũ dường như cũng không hoàn toàn bất khả thi.

Các vị họ hàng của lông vũ xa xôi nhất của loài chim hiện đại có cấu tạo luân vũ thẳng trông giống như dây điện. Sau đó, các dây này tách rời nhau tạo thành các nhánh đơn giản. Trong nhiều loài khủng long thì những chiếc lông vũ đơn giản này tiến hóa thành những hình thức phức tạp hơn bao gồm cả một số hình thức mà chúng ta thấy ở chim ngày nay. Đồng thời những chiếc lông vũ trải dài trên cơ thể khủng long biến từ những sợi lông tơ thưa thớt trở thành những bộ lông dày đặc, thậm chí là còn kéo dài xuống tận chân của chúng.