Aspirin buổi chiều: Vì sao bẻ khớp lại phát ra âm thanh?

Các khớp trong ngón tay là những khớp dễ bẻ nhất nhưng nhiều người cũng hay bẻ các khớp đốt sống cổ và lưng, có khi là cả các khớp hông, cổ tay, vai và các khớp khác.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Khi bẻ khớp lại phát ra âm thanh nổ lốp bốp là vì trong khớp có chứa bong bóng.

Chắc hẳn ai ai cũng đã từng một lần bẻ khớp tay dù là ngón tay, cổ tay hay eo lưng mỗi khi mỏi tay, nhức gối. Và hầu hết trong mỗi lần bẻ, một tiếng kêu lốp bốp được phát ra từ nơi đó đi kèm với khuôn mặt thỏa mãn của bạn. Với một số người thì có lẽ là âm thanh này khá khó chịu, nhưng mà chắc hẳn ai cũng sẽ thắc mắc một điều: đó là âm thanh gì và tại sao các khớp lại phát ra âm thanh đó?

Các nhà khoa học đưa ra vô số lời giải thích bao gồm cả việc dây chằng bị kéo căng và trong một số giả thuyết dữ dội hơn thì đó là âm thanh khi xương cọ xát, đè nghiến vào nhau. Nhưng lời giải thích phổ biến nhất cho lý do tại sao khi bẻ khớp lại phát ra âm thanh nổ lốp bốp đó chính là vì trong khớp có chứa bong bóng. Các khớp trong ngón tay của bạn là những khớp dễ bẻ nhất nhưng nhiều người cũng hay bẻ các khớp đốt sống cổ và lưng, có khi là cả các khớp hông, cổ tay, vai và các khớp khác.

Những khớp này được gọi là khớp hoạt dịch, là những khớp linh hoạt nhất trong cơ thể. Khoảng trống giữa hai xương chứa đầy chất lỏng nhớt hay còn gọi là chất lỏng hoạt dịch.