Aspirin buổi chiều: Tìm hiểu về Thiên Vương tinh

Thiên Vương Tinh có một hệ thống vành đai từ quyển và rất nhiều vệ tinh tự nhiên. Cấu hình của nó là độc nhất bởi vì trục tự quay của hành tinh này bị nghiêng rất lớn, gần như song song với mặt phẳng quỹ đạo của hành tinh.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Thiên vương tinh được phát hiện vào năm 1781 vì trước đó mộc tinh và thổ tinh đã được lần lượt đặt theo tên của vị thần Zeus và cha của Zeus là Cronos cho nên người ta đã đặt tên cho hành tinh này là Uranus (thần bầu trời) và cũng là ông nội của thần Zeus.

Trong khi các hành tinh trước đó thì trừ trái đất đều được đặt tên theo thần thoại La Mã thì duy chỉ có Thiên Vương tinh được đặt theo thần thoại Hy Lạp.

Khá đặc biệt là các mặt trăng của Thiên Vương Tinh đều được lấy cảm hứng từ các tác phẩm của hai đại thi hào, William Shakespeare và Alexander Pope.

Năm vệ tinh lớn nhất là Miranda, Ariel, Umbriel, Titania và Oberon, trong đó Titania và Oberon được William Herschel phát hiện cách đây hàng trăm năm (năm 1787) có bán kính khoảng 788,9km, nhỏ hơn phân nửa bán kính Mặt Trăng của Trái Đất.