Aspirin buổi chiều: Tìm hiểu về 12 thiên kiến nhận thức

Thiên kiến nhận thức, nghĩa là những lỗi hệ thống trong quá trình tư duy nói một cách nôm na chúng ta có thể hơi thiên vị một góc nhìn.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Ảnh nh họa

Các thiên kiến này thường có liên hệ với phép suy nghiệm, nghĩa là một kiểu lối tắt trong tinh thần. Suy nghiệm cho phép con người đưa ra kết luận mà không cần đánh giá sâu sắc hoặc cân nhắc kỹ lưỡng.

Mặc dù có nhiều phép suy nghiệm khá thú vị, nhưng chúng ta vẫn cần chú ý vào các thiên kiến. Trong loạt bài về thiết kiến nhận thức, chúng ta sẽ được tìm hiểu về 12 trong số chúng và trong số lần này sẽ là 4 thiên kiến đầu tiên.

Các chuyên gia thường biết rằng, họ không hề biết hết mọi thứ và luôn giữ tâm thế trung thực và khiêm nhường trong vấn đề trí thức.

Biết càng nhiều thì càng bớt tự tin. Không phải bởi vì thiếu hiểu biết mà vì phải cẩn trọng với những điều ngoài hiểu biết bản thân. Ngược lại, nếu người ta biết rất ít một thứ thì họ có xu hướng nhưng vấn đề một cách quá đơn giản. Từ đó, họ chịu thiên kiến sai lệch rằng vấn đề sẽ dễ hiểu hơn so với thực tế.

Hiệu ứng này lần đầu tiên được mô tả bởi hai nhà khoa học xã hội Dunning và Kruger nên tên của họ cũng được khép lại cho tên gọi của hiệu ứng này.