Aspirin buổi chiều: Những điều thú vị về côn trùng

Nhiều người trong số chúng ta có xu hướng sợ và né tránh các loại côn trùng vì những cảm giác sợ hãi ghê rợn khác nhau. Với một số người những con côn trùng và bọ nhỏ chuyên đốt, hút máu người và truyền các dịch bệnh nguy hiểm như muỗi vằn, ve chó thực sự

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Với một số khác, việc nhìn thấy những cái chân nhỏ lông lá, cặp mắt lồi hay màu thân loang lổ kỳ dị cũng đủ khiến họ nổi hết da gà.

Nhiều người lại cảm thấy hoảng hốt khi chứng kiến những loài côn trùng di chuyển. Bạn có công nhận rằng nhện dường như bò quá nhanh so với mức quy định, còn một con gián đập cánh bay vụt qua đầu có thể khiến trái tim bạn rớt khỏi lồng ngực hay không? Vậy tại sao chúng ta lại sợ côn trùng?

Con người thường có một sự khó chịu rất bản năng trước những thứ ta đã cho là đe dọa sự an toàn hay là sức khỏe của mình và bởi vậy thì côn trùng nằm trong top những điều chúng ta cảm thấy không thoải mái.

Mặc dù vậy chỉ có một số ít người thực sự sợ hãi côn trùng đến mức phải ám ảnh, phần nhiều đến từ những trải nghiệm tiêu cực của họ từng gặp phải với một số loại côn trùng cụ thể. Ví dụ như một người từng bị dị ứng nọc ong và từng bị ong đốt đến mức phải nhập viện điều trị. Chắc chắn là sẽ luôn dè chừng loại côn trùng có lợi này. 

Nỗi sợ côn trùng cũng là một phản ứng dễ lan truyền và học hỏi vậy nên nếu trẻ nhỏ nhìn thấy cha mẹ hay chị em tỏ ra sợ hãi trước gián, kiến nhiều khả năng các bé cũng sẽ phát triển nỗi sợ hãi tương tự với những loài côn trùng này.

Đôi khi sự ám ảnh không đến từ một trải nghiệm tiêu cực trong quá khứ hay do học hỏi từ phản ứng của người xung quanh, bản chất của ám ảnh là chứng rối loạn lo âu khiến 1 người phản ứng thái quá và né tránh điều khiến họ sợ hãi bất kể mối nguy hiểm mà họ nhận thức có rõ rệt hay không. Trên tất thảy sự ám ảnh gây ra cảm giác căng thẳng không mong muốn!