Aspirin buổi chiều: Nguồn gốc của virus

Vào cuối thế kỷ 19, Dmitry Ivanovsky là người đầu tiên tìm ra virus. Tuy nhiên, cho đến đầu thế kỷ 20, các nhà khoa học mới tìm ra virus với nhiều loại khác. Và cùng với sự phát minh ra kính hiển vi điện tử, các nhà khoa học mới nhìn rõ được cấu trúc của

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Dtri Ivanovsky là người đầu tiên tìm ra virus. Ông sinh ra ở làng Nizy, Gdov Uyezd. Ông học tại Đại học Saint Petersburg dưới thời Andrei Fantsyn. Vào năm 1887, khi Ivanovsky được gửi đến Ukraine và Bessarabia để điều tra một căn bệnh trên cây thuốc lá, bệnh này gây thiệt hại lớn cho các đồn điền vào thời điểm đó.

Ba năm sau, Ivanovsky lại được cử đi kiểm tra sự xuất hiện bệnh tương tự trên cây thuốc lá, lần này hoành hành ở vùng Crimea. Ivanovsky phát hiện ra rằng cả hai sự cố gây bệnh là do một tác nhân truyền nhiễm cực kỳ nhỏ, có khả năng thẩm thấu qua các bộ lọc Chamberland, điều mà vi khuẩn không bao giờ có thể làm được. Ivanovsky đã mô tả những phát hiện của mình trong một bài báo (năm 1892) và một luận án (năm 1902). Sau đó, ông chuyển sang làm việc khác tại Warsaw và Rostov-on-Don.

Sáu năm sau, vào năm 1898, một nhà sinh vật học người Hà Lan tên là Martinus Beijerinck đã tự thực hiện các thí nghiệm tương tự, ông tuyên bố đã tìm thấy một loại sinh vật lây nhiễm mới và đặt tên cho nó là “virus”. Cả Ivanovsky và Beijerinck đều không hiểu rằng virus là các phân tử được gọi là virion; Ivanovsky nghĩ rằng đó là một độc tố được sản xuất bởi vi khuẩn. Mãi cho đến khi có sự ra đời của kính hiển vi điện tử vào những năm 1950, người ta mới phát hiện ra rằng virus khảm thuốc lá là một que rỗng nhỏ, được hình thành bởi một chuỗi RNA xoắn ốc duy nhất, được bao quanh bởi một lớp vỏ protein.

Virus đã tồn tại từ thời xa xưa. Các nghiên cứu ở cấp độ phân tử đã cho thấy mối quan hệ giữa hệ thống virus lây nhiễm từ một trong số ba lĩnh vực của cuộc sống, cho thấy các protein virus có trước sự phân kỳ của sự sống. Điều này chỉ ra rằng một số virus xuất hiện sớm trong quá trình tiến hóa của sự sống, và chúng có thể đã phát sinh nhiều lần. Có ý kiến ​​cho rằng các nhóm virus mới đã liên tục xuất hiện ở tất cả các giai đoạn tiến hóa, thường thông qua sự dịch chuyển giữa cấu trúc các gen sao chép và bộ gen nguồn.

Sự tiến hóa của virus là một lĩnh vực thuộc sinh học tiến hóa và virus học, chú trọng vào nghiên cứu sự tiến hóa của virus. Virus có thời gian thế hệ ngắn và nhiều loại virus, đặc biệt là RNA có tỷ lệ đột biến tương đối cao (theo thứ tự đột biến một điểm trở lên trên mỗi bộ gen trên mỗi vòng sao chép). Tỷ lệ đột biến tăng cao này, khi kết hợp với chọn lọc tự nhiên, cho phép virus nhanh chóng thích nghi với những thay đổi trong môi trường vật chủ của chúng.

Ngoài ra, hầu hết các virus sinh sôi rất nhanh, do đó, bất kỳ gen đột biến nào cũng có thể được truyền sang nhiều thế hệ một cách nhanh chóng. Mặc dù khả năng đột biến và tiến hóa có thể thay đổi tùy thuộc vào từng loại virus (DNA chuỗi kép, RNA chuỗi kép, DNA chuỗi đơn, v.v.), nói chung, virus có khả năng đột biến cao.