Aspirin buổi chiều: Nguồn gốc của màu sắc (Phần 1)

Màu sắc đã được khám phá và sử dụng đã hơn 2000 năm. Trong suốt quá trình lịch sử, những nền văn minh khác nhau đã có nhiều thử nghiệm và học hỏi nhiều về màu sắc. Cho đến ngày nay, chúng ta cũng vẫn phải học hỏi nghiên cứu về những cách tác động của màu

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Người Ai Cập cổ đã được ghi nhận về việc sử dụng màu sắc cho việc chữa bệnh và chữa ốm đau. Họ thờ phụng vị thần Mặt trời, và biết rằng nếu không có ánh sáng thì sẽ không có cuộc sống. Họ quan sát thiên nhiên và sao chép, và ứng dụng nó trong nhiều khía cạnh của cuộc sống. Sàn của ngôi đền có màu xanh lá như màu của cỏ xanh dọc theo con sông Nile.

Màu xanh lam cũng rất quan trọng với người Ai cập vì nó là màu của bầu trời. Họ xây dựng những ngôi đền cho việc chữa lành bệnh và sử dụng những viên đá, ngọc quý dưới ánh nắng của mặt trời. Họ đã có những phòng khác nhau cho những màu sắc khác nhau..v.v..

Trong những năm 1660, nhà khoa học và toán học Isaac Newton đã bắt đầu nghiên cứu và trải nghiệm với tia sáng và kính lăng trụ. Ông ta đã chứng nh rằng một tia sáng trắng được kết hợp bởi bảy màu sắc hiển thị rõ ràng. Qua thí nghiệm, Newton đã cho chùm tia sáng chiếu qua kính lăng trụ. Khi ánh sáng đi xuyên qua kính hình lăng trụ thì không là màu trắng, mà nó là bảy màu khác nhau: đỏ, cam, vàng, xanh, lam, chàm và tím. Newton đã gọi sự phân tán tia sáng đó là sự tán sắc và ông ta cũng gọi đó là ánh sáng quang phổ..v.v..

Isaac Newton là người đi tiên phong trong lĩnh vực màu sắc, trong năm 1672 đã có ấn phẩm được xuất bản đầu tiên gây tranh cãi về màu sắc. Hơn vài chục năm sau, ông ấy cho xuất bản cuốn sách “Opticks” vào năm 1704. Đây là một tác phẩm vĩ đại trong lịch sử khoa học. Tài liệu cho thấy khám phá của ông qua thí nghiệm ánh sáng chiếu qua lăng trụ tạo dải màu quang phổ có thể thấy bằng mắt thường.